Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Phong cách nội thất tối giản – đặc trưng của nội thất Nhật Bản

0

Cập nhật vào 18/06

Phong cách tối giản trong kiến trúc của người Nhật ngày càng được ưu chuộng. Nếu bạn là người thiên về sự cá tính, đơn giản thì những thông tin cơ bản và đặc trưng về kiến trúc tối giản của người Nhật dưới đây sẽ là những gợi ý hay ho.

Phong cách kiến trúc tối giản là gì?

Phong cách thiết kế nội thất tối giản thường hạn chế bớt những chi tiết rườm rà, chỉ sử dụng những đồ nội thất đơn giản, tiện nghi, hiện đại. Phong cách này luôn mang đến sự mạnh mẽ, hiện đại và ấn tượng cho không gian sống nhờ những đường nét và hình khối thu hút trong không gian thiết kế.

Bên cạnh đó, nó còn chú trọng vào lựa chọn ánh sáng cho không gian sống thêm ấn tượng bằng việc kết hợp giữa ánh sáng và màu sắc chủ đạo sao cho căn nhà trở nên rộng rãi, tự do, tràn ngập ánh sáng.

Có thể nói “Less is more” – ít mà nhiều chính là quy tắc chủ đạo trong phong cách thiết kế nội thất tối giản. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà không gian sống trở nên nhàm chán, tẻ nhạt, ngược lại, nó mang đến sự hiện đại, trang nhã và tinh tế cho mọi không gian sống.

Nguồn gốc phong cách kiến trúc tối giản hiện đại

Nhắc đến phong cách tối giản (Minimalism) nhiều người nghĩ ngay nó được khởi nguồn từ Nhật Bản, nhưng thực tế không phải vậy. Phong cách kiến trúc tối giản thực chất xuất hiện đầu tiên ở châu Âu, sau đó được người Nhật tiếp thu và thay đổi cho phù hợp với văn hóa Nhật, họ đã làm tốt đến mức giờ đây nó đã trở thành một nét nổi bật, đặc trưng riêng biệt khi người ta nhắc đến xứ xở mặt trời mọc.

Nhắc đến phong cách kiến trúc tối giản, phải kể đến kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969), người được biết đến như cha đẻ của phong cách kiến trúc tối giản và là một trong những bậc thầy của kiến trúc hiện đại thế giới. Châm ngôn nổi tiếng “Less is more” – ít mà nhiều của ông được thể hiện rõ nét qua những công trình với không gian đơn giản, tinh tế sử dụng những vật liệu và kết cấu hiện đại.

Less is more – Ít là nhiều: Phong cách tối giản đúng như tên gọi của nó. Chú trọng việc giảm thiểu đến tối đa việc trang trí trong không gian nội thất. Đi ngược lại các tiêu chuẩn tranh trí nội thất truyền thống về việc làm phong phú không gian bên trong với các vật dụng và chi tiết trang trí phức tạp.

Phong cách này loại bỏ các vật dụng thừa thãi nhằm giữ lại một không gian trống hoàn hảo. Chịu ảnh hưởng rất lớn từ quan niệm cũng như phong cách thiết kế và trang trí của Nhật Bản, đồng thời được xây dựng trên nền tảng triết lý “Less is more”, việc trang trí nội thất theo phong cách Minimalism hướng sự chú ý đến những đường nét và kết cấu được ẩn giấu bên dưới.

Các mảng tường, sàn hay hiệu quả ánh sáng trên các mặt phẳng này chính là những yếu tố quan trọng làm nên phong cách tối giản. Sử dụng những đường nét đơn giản và sự kết hợp có tính toán của các mặt phẳng, không gian nội thất theo phong cách này là một tổng thể thống nhất tạo ra một không gian kiến trúc đẹp, thoáng đãng, rộng rãi.

Mời bạn tham khảo: Trang trí phòng ngủ giản dị và tinh tế theo phong cách Nhật Bản

Những thiết kế không gian nhỏ

Nhật Bản là một nước có dân số đông trên thế giới, dân số thành thị gấp 3 lần dân số nông thôn. Thêm vào đó tập trung ở các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, và Nagoya. Điều này khiến cư dân đông đúc và họ phải sinh hoạt trong các ngôi nhà có không gian nhỏ.

Phong cách nội thất tối giản Nhật Bản

Do vậy, nội thất tối giản cho nhà nhỏ là yêu cầu đặt ra trong thiết kế nhà của Nhật Bản cũng như trang trí nội thất. sử dụng vật liệu tự nhiên nhưng vẫn mang đến sự thoải mái, và ấm cúng.

Hơn nữa, thiết kế nhỏ gọn cũng là cách để giảm thiểu các chi phí cũng như tiết kiệm không gian. Với người Nhật, họ sẽ tận dụng và không để lãng phí bất kỳ không gian nào. Bạn có thể tham khảo thêm cách tận dụng không gian trong nhà nhỏ để hiểu thêm về nét văn hóa này.

Sử dụng vật liệu tự nhiên – cuộc sống bền vững

Trong thiết kế nội thất của người Nhật, họ thường thiên về việc kết hợp nhiều yếu tố tự nhiên bởi họ quan niệm rằng: việc sử dụng vật liệu tự nhiên trong xây dựng là một hình thức để nhấn mạnh đến tính bền vững.

Nội thất Nhật Bản thường sử dụng chất liệu gỗ

Họ đã chứng minh sự bền vững này qua nhiều thế kỷ. Cũng do vậy mà trong những căn nhà của người Nhật ta thấy họ sử dụng khá nhiều vật dụng bằng gỗ trong thiết kế nội thất. Từ sử dụng sàn gỗ cho đến kệ ti vi, hay những vách ngăn tường gỗ kết hợp giấy mờ đều được người Nhật sử dụng rất hiệu quả. Mời bạn xem thêm: 9 nét đặc trưng trong cách bài trí tối giản của người Nhật để biết thêm về phong cách nội thất tại đất nước này.

Hiện nay, phong cách truyền thống Nhật Bản, có cải tiến cho phù hợp với cuộc sống hiện đại hơn. Tuy nhiên, dù được cải tiến như thế nào thì nó vẫn mang một đặc điểm chung là thiên về sự đơn giản, gần gũi và hướng đến thiên nhiên.

Để tiết kiệm không gian dành cho gia đình hay văn phòng, bạn có thể tham khảo thêm các mẫu ghế ngồi Hòa Phát tại website noithathoaphat.pro.

Tối giản tối đa trong màu sắc

Thông thường sẽ không quá 3 màu trong kiến trúc nội thất tối giản của Nhật: một màu nền, một màu chủ đạo và một màu nhấn. Màu sắc của các mảng tường là màu trung tính nhằm tạo ra một phông đệm cho các vật dụng trang trí bên trong, hướng sự chú ý của người quan sát đến những điểm nhấn quan trọng.

Tối giản tối đa trong màu sắc

Phông màu trung tính cũng có tác dụng tạo sự tương phản mạnh mẽ giữa các thành phần trang trí và có tác dụng kết nối các thành phần này lại với nhau.

Các mảng tường trắng được sử dụng rất phổ biến trong phong cách Minmalism như một phong nền trơn nhằm tăng giá trị các đồ đạc xung quanh, đồng thời mang lại hiệu quả thị giác về một không gian rộng rãi hơn, thoáng đãng hơn.

Sử dụng ánh sáng để trang trí

Do hạn chế sử dụng màu sắc trong nội thất, nên ánh sáng trong phong cách Minimalism được xem như một thành phần trang trí quan trọng để tạo ra các hiệu ứng thị giác và thẩm mỹ.

Việc sử dụng ánh sáng, nhất là ánh sáng tự nhiên, được chú trọng nhằm nhấn mạnh các khu vực quan trọng và tạo ra bóng đổ với hiệu quả cao để tôn lên các hình khối của vật dụng và các thành phần kiến trúc khác.

Ánh sáng tự nhiên được lọc qua các rèm cửa, các bình phong chắn, xuyên qua các tán cây bên ngoài một cách có chủ đích để khi xuyên vào đến không gian bên trong đạt được hiệu quả chiếu sáng và thẩm mỹ mà người thiết kế đã định hướng trước. Ánh sáng nhân tạo được chọn lọc một cách cẩn thận để nhấn mạnh được hình dạng và cấu trúc của các thành phần trang trí nội thất.

Sử dụng ánh sáng để trang trí

Các thành phần trang trí nội thất cũng như vật dụng, bàn ghế được sử dụng ở mức độ tối giản, nhưng vẫn đáp ứng được đòi hỏi về tiện nghi sử dụng. Bàn ghế trong nội thất theo thiết kế tối giản được thiết kê đơn giản, hài hoà và hiện đại, chú trọng các đường nét không cầu kỳ nhưng tinh tế.

Các vật dụng này một mặt đáp ứng được nhu cầu sử dụng, sinh hoạt của con người, mặt khác cũng chính là những thành phần trang trí cho nội thất bên trong.

Có thể thấy phong cách kiến trúc tối giản của người Nhật hướng đến sự đơn giản từ cấu trúc, nội thất cho đến màu sắc. Với nhịp sống hối hả, cạnh tranh như hiện nay thì việc trở về với ngôi nhà có không gian yên tĩnh, thoáng đãng, đơn giản sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng và tinh thần tốt hơn – đó cũng là mục đích mà kiến trúc tối giản của người Nhật mang lại.

5/5 - (2 votes)
Share.

Comments are closed.