Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Chuyển đổi Visa ở Nhật từ du học sang làm việc như thế nào?

0

Cập nhật vào 03/02

Để các bạn du học sinh Việt tại Nhật được ở lại làm việc, phải làm thủ tục chuyển đổi từ Visa du học sang Visa lao động, và được Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản đồng ý.

Anh Khoa đang làm việc tại ngân hàng SHB tại Hà Nội kể lại: “Mình có đứa em họ đang là sinh viên năm cuối theo diện du học tự túc tại đại học Yokohama, nó muốn ở lại bên Nhật để làm việc vài năm trước khi về nước. Hiện giờ, nó đang tìm hiểu các thủ tục chuyển đổi từ Visa du học sang Visa lao động để sau khi kết thúc khóa học sẽ đi thực hiện.”

Dưới đây là một số chia sẻ của Khoa với nozomi về những thông tin anh tìm hiểu được về quá trình xin chuyển đổi Visa này.

Trường hợp xin chuyển đổi loại Visa khi ở Nhật

Theo những gì tìm hiểu, việc có được tư cách lưu trú (tất cả gồm 27 loại) để có thể chuyển từ Visa du học sang Visa đi làm với phạm vi hoạt động và các đối tượng cũng khác nhau, ví dụ như:

Trường hợp 1: Người đi du học Nhật nhưng chưa có bằng cao đẳng, đại học tại Việt Nam

Theo quy định chuyển đổi Visa ở Nhật trường hợp muốn chuyển từ Visa du học sang Visa đi làm tại Nhật nhưng chưa có bất cứ bằng cấp cao đẳng, đại học nào ở Việt Nam thì việc chuyển đổi là không thể.

Bạn chỉ được phép chuyển Visa khi đã tốt nghiệp một số trường trung cấp, cao đẳng, đại học tại Nhật. Bạn cũng cần lưu ý là khi tốt nghiệp ra trường và kiếm được công việc, kí hợp đồng bạn mới đủ điều kiện để chuyển đổi Visa.

Trường hợp 2: Người đi du học Nhật đã có bằng cao đẳng, đại học tại Việt Nam

Vì mình cũng thuộc trường hợp này nên mình đã tìm hiểu rất kỹ, đối với những người đã tốt nghiệp và có bằng cao đẳng, đại học tại Việt Nam thì hoàn toàn có thể được đổi Visa. Ngoài ra bạn cần đảm bảo khả năng tiếng Nhật của mình ở trình độ N3, N2 đủ khả năng giao tiếp và xin được vào doanh nghiệp thì lúc đó mới có thể được đổi Visa.

Chuyển đổi Visa ở Nhật từ diện Du học sang diện làm việc

Chuyển đổi Visa ở Nhật từ diện Du học sang diện làm việc

Thông tin đầy đủ về 27 loại Visa dành cho người nước ngoài ở Nhật, bạn có thể xem tại: Các loại visa Nhật Bản

Thủ tục cần thiết khi chuyển đổi Visa du học sang Visa lao động khác

Bạn không thể tự mình xin chuyển Visa mà không có sự hỗ trợ từ công ty nào. Bởi vì hồ sơ xin chuyển Visa có 2 phần: môt phần là các giấy tờ do bạn tự chuẩn bị, và một phần là các giấy tờ công ty cần nộp. Về phía bản thân bạn cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết như:

  • Hộ chiếu và thẻ lưu trú (cần chú ý rằng hộ chiếu phải còn hiệu lực. Có thể nộp giấy đăng kí dành cho người nước ngoài thay cho thẻ lưu trú).
  • Đơn xin thay đổi tư cách lưu trú (đơn này sẽ khác nhau tùy vào loại tư cách lưu trú). Mẫu đơn có thể nhận được ở cục nhập cảnh, hoặc có thể tải về từ trang chủ của bộ tư pháp.
  • Ảnh thẻ 3×4 để dán vào đơn
  • Giấy nêu lý do làm đơn. Đây không phải giấy tờ bắt buộc nhưng nó sẽ được sử dụng như tài liệu tham khảo khi xem xét cấp tư cách lưu trú mới. Giấy này không có form quy định, nhưng trong đó nên giải thích lý do xin việc, thể loại công việc có liên quan thế nào đến chuyên ngành ở đại học…
  • Giấy tờ từ nơi làm việc: Giấy chứng nhận đăng ký pháp nhân, bản copy hợp đồng hay giấy chứng nhận làm việc, bản copy về báo cáo quyết toán của công ty, bản copy về các tổng kết hợp pháp (ví dụ: thuế lợi tức trong 1 năm tài khóa), giấy hướng dẫn, giới thiệu về công ty (nếu có thể hãy nộp Pamphlet giới thiệu về công ty).
  • Giấy tờ từ trường học: Giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Ngoài ra cần có bản tài liệu được viết bằng tiếng nước ngoài, hãy đính kèm bản dịch tiếng Nhật. Tài liệu nộp ở cục nhập cảnh không được nhận lại, vì vậy nếu muốn được trả lại bản gốc, bạn cần nói trước với họ khi nộp.

Xin chuyển đổi Visa Nhật ở đâu

Bạn cần phải nộp hồ sơ xin chuyển Visa tại Cục xuất Nhập cảnh quan Nhật Bản. Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ, kết quả thanh tra sẽ được gửi qua bưu điện đến cho bạn theo địa chỉ khai báo.

  • Họ sẽ xác minh lý do lưu trú và nội dung hoạt động của bạn ở nơi làm việc có phù hợp với tư cách lưu trú hay không.
  • Kiểm tra người làm đơn có phải người có học thức (chuyên ngành, nghiên cứu) và có kiến thức, kĩ thuật liên quan hay không.
  • Từ nội dung công việc bạn sẽ làm, kiểm tra bạn có khả năng vận dụng kiến thức hoặc kĩ thuật vào công việc hay không.
  • Nếu trường hợp không may bạn không đủ bất cứ một điều kiện nào thì bạn sẽ không được chuyển Visa.
  • Ngoài ra mức lương của bạn có phù hợp hay không, từ quy mô và thành tích của công ty tuyển dụng, đánh giá độ ổn định và khả năng duy trì công việc của bạn.
  • Bạn có cơ hội vận dụng năng lực vào công việc trên thực tế hay không.

Những lưu ý khi chuyển đổi Visa ở Nhật

  • Tuyệt đối không được sử dụng các loại bằng cấp giả để làm hồ sơ xin chuyển Visa.
  • Bạn nên tìm hiểu kỹ loại hợp đồng lao động nào sẽ được Cục xuất nhập cảnh Nhật Bản xem xét, hỗ trợ chuyển đổi Visa. Bởi thực tế, không phải loại hợp đồng nào cũng được duyệt.
  • Với những đối tượng chỉ xin được các công việc làm thêm thì cũng không thể xin chuyển từ Visa du học Nhật Bản sang Visa đi làm được.
  • Nếu có bằng đại học, cao đẳng ở Việt Nam nhưng ngành đào tạo không liên quan đến công việc tại Nhật Bản thì khả năng chuyển đổi Visa thành công là rất thấp.
  • Quá trình thay đổi Visa có thể kéo dài khoảng 2 – 4 tuần.

Trên đây là những chia sẻ của mình đến những bạn đọc đang quan tâm về vấn đề này. Bạn thấy bài viết này hữu ích thì hãy chia sẻ đến mọi người, để lan truyền thông tin cho những ai đang có nhu cầu chuyển đổi Visa từ diện du học sang lao động.

Tham khảo thêm: Lương cơ bản năm 2020 tại Nhật Bản

Điều kiện để du học sinh được định cư tại Nhật

5/5 - (3 bình chọn)
Share.

Comments are closed.