Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Phần 3: Geisha – Biểu tượng của vẻ đẹp và sự bí ẩn

0

Cập nhật vào 22/02

Đây có lẽ là biểu tượng bí ẩn nhất của đất nước Nhật Bản. Những nàng Geisha Nhật Bản một thời từng “thống trị” vẻ đẹp của phụ nữ Nhật,  thế giới bao quanh họ là sự bí ẩn đầy cám dỗ, là sự xa hoa, giàu có với một vị thế cao sang trong xã hội.

Thế nhưng cái giá phải trả cho việc trở thành một Geisha không hề rẻ:  họ phải xa gia đình, xa người yêu để bước vào một thế giới hoàn toàn khác, họ phải dành toàn tâm toàn lực vào việc đào tạo chính mình từ một người giúp việc, dọn dẹp thậm chí là một nô lệ cho các Geisha “tiền bối”. Hãy cùng tìm hiểu thế giới bí ẩn cúa các nàng Geisha Nhật đằng sau những bộ trang phục truyển thống và lớp trang điểm dày cộp để thấy được sức hút mãnh liệt của họ nhé.

Cùng tham khảo thêm các biểu tượng độc đáo khác tại:

Phần 1- Núi Phú Sĩ: Biểu tượng linh thiêng độc đáo xứ Phù Tang

Phần 2- Hoa anh đào: Quốc hoa biểu tượng độc đáo xứ Phù Tang

Phần 4 – Maneki Neko: Biểu tượng chú mèo thần tài của xứ phù tang

1.  Thế nào là một geisha thực thụ?

Nhiều người cho rằng geisha là một dạng gái điếm cấp cao nhưng thật ra geisha là các nghệ sĩ thực thụ với khả năng đàn, hát, múa và kỹ năng chuyện trò với khách, một dạng “bán nghề chứ không bán thân”. Sau những chuỗi ngày luyện tập đau đớn về thể xác và tinh thần, họ mới chính thức trở thành một Geisha chuyên nghiệp. Họ phải biết hát, biết chơi Shamisen (Tam muội tuyến, tương tự như đàn Ghi-ta, có 3 dây), biết nghệ thuật giao tiếp, biết đi đứng đúng cách khi vận trang phục Kimono, biết trà đạo…. Nói tóm lại, họ được “tôi luyện” để trở thành “sứ giả” của văn hóa Nhật Bản.

2.  Một Geisha thực thụ cần những gì?

Để trở thành 1 geisha thật thụ, các cô gái được đào tạo rất kỹ những điệu múa cổ truyền, những cử chỉ thật duyên dáng, nữ tính kèm theo nụ cười tươi tắn cởi mở. Bên cạnh đó cách ăn mặc, trang điểm, đầu tóc… của họ cũng phải cực kỳ chuẩn mực.

Trang điểm:

Đặc trưng trong cách trang điểm của các geisha mà người ta dễ nhận thấy là bộ mặt dày lớp phấn trắng. Trang điểm truyền thống của một geisha tập sự (maiko) bao gồm một lớp phấn nền dày, màu trắng với thỏi son màu đỏ và phần sắc đỏ và đen quanh mắt và lông mày. Khi geisha đã làm việc được ba năm, cô sẽ thay đổi trang điểm sang phong cách dịu hơn, cho thấy nét đẹp tự nhiên hơn. Tuy nhiên, trong một vài buổi tiệc trang trọng (như khi biểu diễn múa) các geisha thuần thục sẽ vẫn trang điểm kiểu lớp phấn trắng dày.

Trang phục:

Phần 3: Geisha – Biểu tượng của vẻ đẹp và sự bí ẩn

Kimono là trang phục truyền thống của Nhật Bản với sự kết hợp tinh tế của màu sắc, các hoa văn, họa tiết trang trí và chi tiết vận trang phục khá phức tạp. Một bộ kimono có thể mất đến một năm để hoàn thành vì vậy giá cả của nó cũng rất đắt. Thế nhưng các Geisha sẽ là những người luôn có vinh dự được diện trang phục này và thậm chí còn có vài bộ để thay đổi. Áo kimono của các maiko màu sắc sặc sỡ trong khi của các Geisha thì trang nhã hơn, các bộ áo kimono là những bức tranh phản ảnh mùa hiện tại. Đi liền với kimono, các Geisha sẽ đi một đôi tất trắng và xỏ vào đôi guốc gỗ cao đến 20cm.

Kiểu tóc:

Phần 3: Geisha – Biểu tượng của vẻ đẹp và sự bí ẩn

Phụ kiện đi kèm với bộ Kimono ngoài đôi guốc gỗ ra còn là bộ tóc giả được trát sáp với mục đích giữ cho bộ tóc có nếp trên đỉnh đầu của họ, ngoài ra, họ còn khéo léo cài một khúc gỗ nhỏ sau gáy để giữ tóc không bị xổ.

Có 4 loại kiểu tóc shimada chính cho geisha: Kiểu taka shimada, thường có búi tóc cao, được những cô gái trẻ, chưa chồng sử dụng. Kiểu tsubushi shimada, có búi tóc thấp hơn được những người phụ nữ nhiều tuổi hơn sử dụng. Kiểu uiwata, kiểu tóc có búi tóc được vấn với một mảnh vải bông màu. Và kiểu tóc mà được chia múi tương tự như quả đào, chỉ được các maiko sử dụng.

3.  Những quy định dành cho Geisha

Có rất nhiều các quy tắc nghiêm ngặt mà một geisha phải tuân thủ:

Một cô gái muốn trở thành geisha thường phải học từ khi còn ít tuổi, ban đầu phải làm việc với vai trò người hầu gái hay người giúp việc cho các geisha có kinh nghiệm, và tiếp theo, trong giai đoạn huấn luyện là vai trò geisha học việc. Khoảng 5 năm sau họ mới được công nhận là 1 geisha chuyên nghiệp.

Những bé gái với mong ước trở thành Geisha thực thụ đều phải học những quy định luyện hà khắc: Không được ăn những thứ quà vặt mua trên đường, bởi vì điều này được quy kết là đồng nghĩa với tính tuỳ tiện và luộm thuộm; Phải giữ mái tóc theo đúng kiểu truyền thống đơn giản của một Geisha, những thứ gì quá bắt mắt hoặc khác người đều được xem là biểu hiện của một cô gái xấu; Không được dậy muộn hơn 10 giờ sáng; Sau khi thức dậy phải tắm rửa và giặt quần áo, đánh răng kỹ càng và đi cầu nguyện đấng thuỷ tổ…

Các geisha chuyên nghiệp phải luôn tiếp đãi khách với nụ cười hoàn hảo nhất, nhưng nhớ cẩn thận tránh để lộ quá nhiều hàm răng.

Mỗi tuần chỉ có 1 ngày các Geisha và Maiko được nghỉ ngơi, họ được phép ăn vận bình thường và trang điểm bình thường. Tuy vậy họ vẫn có 1 người đi theo giám sát phòng trừ việc bị hại bất ngờ và mất đi sự trinh trắng.

4.  Cuộc sống của Geisha ngày nay

Ngày nay ở Nhật Bản, Kyoto là thành phố truyền thống geisha còn lại mạnh nhất. Hai trong số các khu phố geisha truyền thống và danh tiếng nhất là Gion và Pontochō đều ở Kyoto. Geisha trong các khu phố này được gọi là geiko. Các “khu phố hoa” (ngôi nhà geisha truyền thống) Shimbashi, Asakusa và Kagurazaka tại Tokyo cũng nổi tiếng.

Các geisha hiện đại vẫn sống trong những ngôi nhà truyền thống tách biệt với bên ngoài, đặc biệt trong thời gian học việc. Vật liên lạc duy nhất với thế giới bên ngoài là chiếc điện thoại. Chỉ có những khách mời đặc biệt mới được đi vào tòa nhà này, và để có được vinh dự đó người ta cũng phải trả cái giá lên tới 3000 đôla cho một đêm giải trí. Các geisha giàu kinh nghiệm có thể chọn cách sống trong những căn hộ của chính mình.

Hiện nay, những người phụ nữ trẻ muốn được trở thành geisha thường bắt đầu đợt đào tạo sau khi đã hoàn thành trung học cơ sở hay thậm chí trung học phổ thông hoặc đại học, nhưng nhiều người vẫn có thể bắt đầu nghề nghiệp của họ khi đã ở tuổi trưởng thành. Geisha vẫn học những nhạc cụ truyền thống như shamisen, shakuhachi (sáo trúc), và trống, cũng như những bài hát truyền thống, múa cổ điển Nhật, trà đạo, ikebana (cắm hoa Nhật), văn học và thơ ca.

Nhiều geisha hiện đại sử dụng tóc giả trong cuộc sống chuyên nghiệp của họ. Các bộ tóc giả đó phải được bảo dưỡng định kỳ bởi các nghệ nhân có kỹ năng cao. Làm tóc theo kiểu truyền thống là một nghệ thuật đang lụi tàn dần.

Phần 3: Geisha – Biểu tượng của vẻ đẹp và sự bí ẩn

Có thể thấy geisha gần như là hiện thân của văn hóa Nhật, góp phần bảo tồn văn hóa và tái hiện lại lịch sử qua những áng văn thơ, trà đạo, những bài hát truyền thống, những điệu múa cổ điển một cách rất sinh động và chuyên nghiệp. Trong thời hoàng kim của mình, những nàng Geisha trở thành “tiêu chuẩn” để chọn vợ của đàn ông Nhật. Nhiều người đã “phải lòng” Geisha mà quên cả vợ con. Tuy nhiên, nghề geisha cũng vô cùng khắc nghiệt, họ không được có cảm xúc vui buồn, buộc phải che giấu tính cảm và một khi Geisha quyết định bước vào cuộc sống gia đình, vợ chồng thì cũng là lúc họ phải đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp Geisha của chính mình.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.