Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

9 đặc trưng trong cách bài trí “tối giản” của người Nhật

0

Cập nhật vào 04/06

9 đặc trưng trong cách bài trí “tối giản” của người Nhật
9 đặc trưng trong cách bài trí “tối giản” của người Nhật

Không phải ngẫu nhiên những thiết kế nội thất mang phong cách Nhật Bản lại trở thành xu hướng được cả thế giới ưa chuộng. Nét sang trọng và tinh tế, cảm giác yên bình, dễ chịu và tính ứng dụng cao…là những gì những kiến trúc sư người Nhật đem lại cho người dân xứ Phù Tang giữa cuộc sống hiện đại đầy bon chen và mệt mỏi này.

“Tối giản” là một trong những xu hướng đặc trưng trong thiết kế không gian nội thất của người Nhật dựa trên triết lý “less is more – ít hơn có nghĩa là nhiều hơn”. Xu hướng này nhằm giảm thiểu đến mức tối đa việc sử dụng các trang thiết bị trang trí ruờm rà, cầu kỳ để tạo nên những khoảng trống không gian khoáng đạt, thanh tịnh…. 

1. Đề cao thiên nhiên

Văn hóa Nhật Bản là hòa mình và tôn trọng tự nhiên. Họ thường đem thiên nhiên vào nhà bằng cách sử dụng cây cảnh bonsai hoặc cây tre trong nhà như một nét đặc trưng. Bên cạnh đó, nhà theo phong cách Nhật thường có cửa thông ra lớn, cửa sổ rộng cho phép nhìn ngắm thiên nhiên dưới mọi góc độ. Phòng khách, nhà bếp hay phòng ngủ đều thường được lắp các cửa kính trượt lớn được thiết kế để gia chủ có thể gần gũi nhất với thiên nhiên.

9 đặc trưng trong cách bài trí “tối giản” của người Nhật

2. Bồn tắm

Đối với người Nhật, bồn tắm rất quan trọng, đó là nơi thư giãn, đồng thời là là cách để Đông và Tây gặp nhau, như một spa trong ngôi nhà của họ.
Cũng như cây xanh, nước là cần thiết trong thiết kế không gian nhà của Nhật. Những âm thanh róc rách của nước sẽ mang đến cảm giác thiền và tĩnh, và ngay lập tức sẽ làm dịu bớt những căng thẳng mệt mỏi. Bồn tắm ngâm của Nhật thường nhỏ và sâu, và có một số băng ghế ngồi. Những bồn tắm này đang trở thành xu hướng trong thiết kế dành những ai quan tâm đến sức khỏe.

9 đặc trưng trong cách bài trí “tối giản” của người Nhật

3. Cửa trượt và các vách ngăn

Các loại vách ngăn như vách ngăn vệ sinh nội thất Đức Khang, vách ngăn di động, mành rèm… rất phổ biến trong nhà của người Nhật bởi giá thuê, mua nhà ở Nhật rất đắt đỏ, do vậy, nhà của họ thường nhỏ, mỗi tấc đất là tấc vàng, do đó việc sử dụng bức ngăn hoặc cửa trượt là tiết kiệm không gian rất cần thiết.
Những bức ngăn trong ngôi nhà của Nhật thường làm bằng giấy mờ và khung làm bằng gỗ. Một yếu tố quan trọng cửa trượt trong các ngôi nhà Nhật Bản là tường không chắn ánh sáng và thiên nhiên không bị che khuất.

Vách ngăn vệ sinh MFC

4. Nội thất bằng tre và gỗ

Một trong những cách tốt nhất để hài hòa với thiên nhiên là sử dụng gỗ tự nhiên trong căn nhà bạn. Văn hóa Nhật Bản được biết đến với nét đặc trưng là sử dụng gỗ và tre. Từ tường, cửa, bàn làm việc, giường ngủ… đều được làm bằng gỗ tự nhiên như gỗ phong, bách, độc cần hay thông đỏ. Bên cạnh đó, tre cũng là loại gỗ phổ biến dùng cho việc trang trí. Và tất nhiên, sàn gỗ là một phần không thể thiếu theo phong cách thiết kế của Nhật.

5. Tường và màu sắc

Sự kết hợp hài hòa giữa các mảng tường và phối màu sắc rất được chú trọng để làm nên phong cách tối giản trong thiết kế kiến trúc của người Nhật. Màu sắc chủ đạo được sử dụng phổ biến trong trang trí vẫn là các tông màu trung tính và màu sắc tự nhiên. Những tông màu trầm mềm mại, nhẹ nhàng hay những gam màu ấm áp hơn như màu be nhạt, nâu hay xám được sử dụng khá phổ biến để nhằm tạo nên hiệu quả thị giác về một không gian rộng rãi, thoáng đãng và yên bình.
Trên các bức tường thường được chia ra thành các không gian trang trí nhỏ hơn, nhưng không quá cầu kỳ, phức tạp bởi quá nhiều mẫu hoa văn họa tiết cũng như treo quá nhiều tranh ảnh để tạo cảm giác đơn giản mà sang trọng, thanh tao.

6. Cửa sổ

Loại cửa sổ tròn theo kiểu cửa sổ mặt trăng theo phong cách Nhật được sử dụng phổ biến nhằm đem lại hiệu quả và tính chân thực cao. Người Nhật thường không thích sử dụng rèm cửa. Trong trường hợp bắt buộc họ thường chọn các loại mành rèm văn phòng màu sắc trung tính và kiểu dáng đơn giản. Những tấm voan trắng tinh khôi sẽ làm không gian căn phòng trở nên nhẹ nhàng và cảm giác thư giãn, tinh khiết hơn.

7. Thảm sàn “tatami”

Thảm sàn ‘tatami’ được sử dụng như là một nét phong cách truyền thống đặc trưng của người Nhật. Đây là một loại vật liệu được làm từ rơm và vải, có khả năng đàn hồi và cách nhiệt tốt, được dùng để lát mặt sàn nhà truyền thống của người Nhật. Nó không chỉ đem đến cảm giác êm ái cho đôi chân mà còn tạo được một không gian nền cho căn phòng.

8. Lối vào “genkan”

Entry – lối vào trong tiếng Nhật được gọi là “genkan”. Đây là khu vực để đón khách và để giày, dép, vì vậy mỗi gia đình thường có một kệ hay tủ gọi là getabako để cất giày. Khu vực này cũng được thiết kế đơn giản với chất liệu gỗ hoặc sàn gạch, đá… và cũng có nhiều ánh sáng tự nhiên. Nét đặc trưng của lối vào là sự đơn giản và sạch sẽ.

9 đặc trưng trong cách bài trí “tối giản” của người Nhật

9. Không gian mở và ánh sáng tự nhiên

Trong thiết kế nhà Nhật, ánh sáng tự nhiên luôn tràn ngập trong các ngôi nhà. Và để có được thứ ánh sáng này thì cửa sổ, và cửa lớn phải thật rộng và không có gì cản trở. Tuy nhiên, trong việc thiết kế cửa sổ và cửa chính, bạn cần phải lưu ý về yếu tố phong thủy.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.