Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Khám phá nét đặc trưng trong kiến trúc Nhật Bản

0

Cập nhật vào 22/02

Khám phá nét đặc trưng trong kiến trúc Nhật Bản
Khám phá nét đặc trưng trong kiến trúc Nhật Bản

Nhật Bản không chỉ là đất nước phát triển về công nghệ mà Nhật Bản còn được biết đến bởi một nền kiến trúc đặc sắc. Những ngôi nhà ở Nhật Bản mộc mạc nhưng đẹp mắt, chúng luôn mang một phong cách riêng, một nét đẹp riêng như chính nền văn hóa nơi đây.

Nhắc đến kiến trúc nhà Nhật Bản, chúng ta nghĩ ngay tới những ngôi nhà được xây bằng gỗ với kiến trúc vô cùng độc đáo. Do đặc thù về khí hậu và thời tiết, Nhật Bản là một nước đặc biệt nhiều mưa, khí hậu ẩm ướt nên nhà bằng gỗ khá thông thoáng. Đó là lý do tại sao người Nhật lại yêu thích sử dụng gỗ trong ngôi nhà của mình đến vậy.

Kiến trúc xây nhà ở Nhật Bản

Bên cạnh đó, người Nhật rất yêu thiên nhiên, do vậy kiến trúc xây nhà của họ không tách rời không gian nội thất với ngoại thất, vườn và nhà luôn mang tính liên tục, giao hòa với nhau.

Người Nhật đặc biệt chú ý đến vấn đề phong thủy khi xây nhà. Họ kiêng kỵ nhiều khi chọn đất, đầu tiên phải kể đến yếu tố nước: nước từ phía Đông chảy đến rồi chảy đi theo hướng Tây Nam.

Do thiên tai thường hay xảy ra nên hầu hết các ngôi nhà có móng được đào sâu để giảm sốc và cột được làm bằng gỗ, chúng được dựng trên một nền đất phẳng, hoặc trên nền gạch. Nhà gỗ có mặt hầu hết mọi nơi trên khắp nước Nhật.

Đặc điểm thường thấy trong kiến trúc nhà Nhật Bản là có một mái nhà lớn và mái hiên sâu để bảo vệ ngôi nhà, tránh ánh nắng của mùa hè nóng bức và tránh mưa. Mái nhà được làm dốc xuống phía dưới để nước mưa có thể thoát một cách dễ dàng.

Nhà gỗ phổ biến ở Nhật

Các khung cửa của một ngôi nhà Nhật Bản thường được làm bằng gỗ, và trọng lượng gỗ được nâng đỡ bởi các cột dọc, dầm ngang và dây deo chéo. Các phòng thường được ngăn với nhau bởi những tấm vách bằng gỗ được trang trí hết sức bắt mắt, điều này vừa tạo nên nét văn hóa riêng vừa giúp tiết kiệm diện tích không gian các phòng rất hiệu quả. Vận dụng điểm mạnh này ngày nay ở các văn phòng, hội trường người ta đã sử dụng vách ngăn di động thay cho những bức tường khô cứng. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo những mẫu vách ngăn di động đang được Đức Khang cung cấp tại đây.

Để tránh hơi ẩm từ mặt đất, sàn nhà được nâng lên vài chục cm. Từ nhà bếp đến hành lang, toàn bộ ngôi nhà đều được xây dựng với lối kiến trúc giống nhau.

Không gian phòng khách rộng và thoáng, được bao phủ trên nền là một tấm thảm gọi là tatami, người ta không sử dụng ghế trên thảm tatami mà ngồi trực tiếp trên tatami hoặc đệm phẳng gọi là zabuton.

Người Nhật rất ưa chuộng nội thất gỗ

Đặc trưng trang trí nội thất kiểu Nhật dựa trên tiêu chí “càng ít càng tốt”, sự gọn gàng và thoáng đãng là yếu tố vô cùng quan trọng, kết hợp hài hòa về màu sắc và đường nét kiểu dáng đồ đạc đơn giản, tinh tế.

Nhà Nhật Bản đã và đang phát triển trong những năm qua bằng cách kết hợp các hình thức truyền thống với công nghệ hiện đại để cải thiện khả năng chống cháy và các điều kiện của tự nhiên và thuận tiện cho việc sinh sống.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.