Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Trang trí phòng ngủ giản dị, tinh tế phong cách Nhật Bản

0

Cập nhật vào 18/06

Phong cách phòng ngủ Nhật Bản chứa trong đó là sự giản dị, mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế, thanh bình. Tìm hiểu nét độc đáo, đặc trưng của phong cách kiến trúc này qua bài viết sau đây nhé!

Lối thiết kế nội thất của Nhật Bản mang phong cách đơn giản, phóng khoáng, hướng đến sự tiện lợi cho người sử dụng. Cũng chính vì thế phong cách thiết kế nội thất phòng ngủ của người Nhật cũng chứa đầy sự mộc mạc, giản dị, thư giãn, tinh tế mà vẫn vô cùng quyến rũ.

1. Phong cách đặc trưng của kiến trúc nội thất phòng ngủ Nhật

Tối giản đồ đạc: Đối với quan điểm của người Nhật, thiết kế nội thất nhà càng thoáng rộng, thoải mái càng tốt cho sức khỏe con người. Chính vì thế, khi thiết kế nội thất phòng ngủ theo phong cách này bạn cần tối giản đồ để làm bật lên được nét chủ đạo của phong cách.

Đối với một số người cho rằng, phòng ngủ đẹp và thoải mái khi được trang bị đầy đủ tiện nghi nhưng điều ấy chỉ đúng đối với các phong cách khác. Còn đối với phong cách Nhật Bản thì chúng ta nên hạn chế trưng bày quá nhiều đồ đạc không thật cần thiết. Đồ nội thất trong phòng được kết hợp với các chức năng và phục vụ mục đích nhất định.

Nội thất đơn giản, thấp, ít hoa văn: Ở phong cách này, nội thất cơ bản như giường, tủ, kệ… nên chọn dạng hình học đơn giản và thấp, tránh những kiểu phô trương cồng kềnh sẽ không phù hợp.

Bởi lẽ đối với người Nhật, các khoảng trống trong phòng ngủ là cần thiết, sự “trống trải” này sẽ giúp cho nguồn năng lượng tích cực di chuyển một cách tự do mang đến cho con người sự thoải mái để có những giấc ngủ ngon hơn.
Người Nhật quan niệm rằng, mục đích của phòng ngủ chính là để nghỉ ngơi, vì vậy họ rất hạn chế bố trí nhiều đồ đạc không cần thiết trong phòng. Màu sắc nơi góc nhỏ này cũng rất gần gũi với thiên nhiên chủ yếu là màu gỗ, màu đất, be hoặc đỏ.

Thiết kế nội thất phòng ngủ xứ sở hoa anh đào càng đơn giản càng tốt với các nội thất nhỏ gọn với màu sắc rõ ràng, tự nhiên. Việc sử dụng đồ nội thất sát mặt đất không chỉ để tạo ra ảo giác về một không gian lớn hơn mà còn tạo cảm giác về sự chắc chắn và thoải mái trong khi sử dụng.

Nội thất quan trọng tập trung giữa phòng: Giường kiểu Nhật chính là trung tâm của thiết kế phòng ngủ phong cách này. Theo quan niệm, họ tin rằng phong cách này thúc đẩy sự may mắn và đơn giản hơn, giúp căn phòng thêm thông thoáng.

Người Nhật thường tập trung mọi đồ đạc ở giữa phòng. Phòng ngủ người Nhật nhỏ gọn, cách bố trí có sự tính toán kỹ lưỡng. Giường ngủ không cao, họ chỉ kê một tấm nệm thấp, hoặc giường bệt. Tương tự, đồ đạc trong phòng có chiều cao tương đối thấp so với chiều cao của nhà.

Với người Nhật, phòng ngủ để nghỉ ngơi, do vậy, không có sự hiện diện của quá nhiều đồ đạc trong phòng, đặc biệt là đồ điện tử.

Chất liệu cơ bản trong phòng ngủ phong cách Nhật: Lụa là chất liệu phổ biến được sử dụng trong thiết kế phòng ngủ kiểu Nhật. Ga giường, hay gối thường được làm bằng chất liệu lụa mềm mại. Rèm lụa trắng cũng được người Nhật yêu thích sử dụng.

Trần và tường được trang trí bằng những tấm gỗ với chất liệu nhẹ và màu sang. Bức tường Shoji có một khung làm từ gỗ, tre và giấy gạo là yếu tố trang trí truyền thống của Nhật.

Bức tường này có thể đặt ở lối đi vào phòng hoặc đặt ở phía cửa sổ khi bạn không muốn mở ra. Nó đóng vai trò ngăn chia không gian, tạo sự riêng tư, nhưng vẫn cho ánh sáng lan vào, cho bầu không khí thoải mái. Hơn nữa, tường Shoji dễ dàng di chuyển, linh hoạt và tiện dụng.

Tuy nhiên những năm gần đây họ có thể sử dụng thảm dệt từ các loại sợi nhân tạo. Để mang màu sắc đặc trưng của Nhật vào phòng ngủ bạn có thể treo những chiếc quạt và đèn lồng làm từ giấy. Ý tưởng thiết kế của Nhật Bản lý tưởng cho việc tạo ra một phòng ngủ đẹp, yên bình và lặng lẽ. Cách bố trí khoa học trong phòng ngủ Nhật sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ sâu và thư giãn.

Bạn có thể tham khảo thêm về 7 giải pháp nội thất thông minh cho căn hộ chung cư nhỏ để thấy được sự quan trọng của việc chọn nội thất này.

Sự tối giản

Phòng ngủ hạn chế đồ đạc của người Nhật

2. Phụ kiện nhỏ mang dấu ấn xứ Phù Tang

Để có một phòng ngủ mang phong cách Nhật Bản, những phụ kiện nhỏ mang dấu ấn xứ Phù Tang là rất cần thiết. Trong phòng ngủ, bạn có thể đặt những sản phẩm trang trí mang hình ảnh thu nhỏ của nền văn hóa Nhật Bản.

Bạn có thể chọn cho phòng ngủ của mình những chiếc bình gốm, tượng gỗ điêu khắc nhỏ, lồng đèn, tranh sơn thủy, búp bê mặc trang phục kimono truyền thống,…

Ngoài ra, người Nhật cũng hoan nghênh sự hiện diện của hoa. Theo triết lý của người bản xứ thì con người luôn luôn phải sống trong sự hài hòa với thiên nhiên và tạo vật. Một tác phẩm Bonsai nghệ thuật hay những chiếc lọ với vài nhánh hoa khô hoặc tươi… khi đặt trong góc phòng ngủ sẽ khiến không gian mềm mại và nên thơ hơn.

Tham khảo thêm tại Bài trí nội thất phòng ngủ kiểu Nhật.

Phụ kiện nhỏ mang dấu ấn xứ Phù Tang

Các món trang trí xinh xắn như bình gốm, tượng gỗ…

Phụ kiện nhỏ mang dấu ấn xứ Phù Tang

… hay bonsai, lọ hoa được chào đón trong phòng ngủ của xứ Phù Tang

3. Vật liệu tự nhiên được “ưu ái”

Để phòng ngủ thiết kế theo phong cách Nhật Bản đạt yêu cầu thì bạn hãy cố gắng sử dụng nguồn vật liệu tự nhiên cho hầu hết các vật dụng trong phòng như gỗ cho đến mây tre… Ngoài ra, các phụ kiện trang trí cũng cần dựa theo nguyên tắc này. Các loại vật liệu tự nhiên không chỉ mang đến cho không gian một cái nhìn mộc mạc, giản dị mà còn thể hiện quan điểm sống hòa mình với thiên nhiên. Đây cũng là một trong những nét tinh tế trong văn hóa và lối sống của người Nhật Bản.

Tham khảo thêm: Nhà Nhật phong cách tối giản mà vô cùng quyến rũ

Vật liệu tự nhiên được “ưu ái”

Tre nứa…

Vật liệu tự nhiên được “ưu ái”

…. hay gỗ là chất liệu được ưu tiên trong phòng ngủ phong cách Nhật

4. Tạo điểm nhấn từ ánh sáng và màu sắc

Người Nhật rất coi trọng yếu tố ánh sáng trong phòng ngủ, đặc biệt là ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, ánh sáng được sử dụng là loại ánh sáng nhẹ nhàng, không quá sáng hay gây chói. Với ánh sáng nhân tạo, họ thường dùng các loại chụp giấy đặt trên chiếc bóng đèn bình thường hoặc sử dụng đèn lồng bằng vải để có thứ ánh sáng dịu, tạo nên sự dễ chịu trong không gian vốn dành riêng cho sự thư giãn cuối ngày.

Tạo điểm nhấn từ ánh sáng và màu sắc

Những chiếc đèn lồng bọc vải thường thấy trong không gian phòng ngủ của người Nhật

Bên cạnh ánh sáng là màu sắc. Người Nhật vốn yêu thích màu nâu đất, màu gỗ. Khi chọn chúng làm tông màu chủ đạo thì bạn cần kết hợp với các gam màu kem, trắng, xám, đen… để tạo sự hài hòa. Đôi khi bạn cũng có thể phá cách một chút với các bảng màu tươi sáng hơn như xanh dương, xanh lá, đỏ, vàng, da cam… để lựa chọn màu sắc căn phòng phù hợp với bạn. Lưu ý không pha trộn quá nhiều màu trong phòng ngủ phong cách Nhật vì sẽ rất dễ phá hỏng bố cục tối giản ngay từ đầu.

Nếu bạn đang cần tìm các mẫu vách ngăn với đa dạng màu sắc dành cho phòng làm việc, mời bạn tham khảo các sản phẩm vách ngăn mặt bàn Hòa Phát tại website noithathoaphat.pro.

Tạo điểm nhấn từ ánh sáng và màu sắc

Tông nâu đất, màu gỗ thường rất được ưa chuộng

5. Những lợi ích của phòng ngủ phong cách Nhật Bản

Phong cách kiến trúc Nhật Bản đơn giản, tinh tế và mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng:

Đem đến giấc ngủ ngon: Với những người khó tính thì phòng ngủ theo phong cách Nhật Bản sẽ mang đến cho bạn cảm giác yên bình, dễ chịu nên đi vào giấc ngủ dễ hơn, ngủ sâu hơn.

An toàn: Phòng ngủ phong cách kiến trúc Nhật Bản đặc biệt phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ, bởi phong cách đơn giản, giường ngủ thường thấp sẽ đảm bảo an toàn hơn cho trẻ nhỏ.

Phòng trở nên thoáng đãng hơn: Khi bạn nằm trên sàn nhà bạn sẽ có cảm giác trần nhà cao hơn. Bởi vậy khi phòng ngủ không có giường với diện tích sàn trống, trần nhà cao sẽ mang lại cảm giác phòng rộng rãi hơn.

Dễ dàng sắp xếp thêm chỗ ngủ: Trường hợp nếu nhà bạn có khách, bạn dễ dàng chỉ cần thêm bộ chăn đệm để cho khách ngủ lại.

Dễ dọn dẹp phòng: Phong cách kiến trúc nội thất phòng ngủ Nhật Bản còn giúp việc dọn dẹp phòng trở nên đơn giản hơn, chỉ cần gấp chăn đệm cho vào tủ là đã có khoảng trống để bạn dễ dọn dẹp hơn.

Những lợi ích của phòng ngủ phong cách Nhật Bản

Như vậy phong cách kiến trúc nội thất phòng ngủ Nhật Bản với đặc điểm cơ bản là sự tối giản tối đa trong phòng nhưng vẫn mang lại sự tinh tế và những lợi ích nhất định cho người sử dụng.

Phong cách kiến trúc nội thất Nhật Bản với phong cách đơn giản, tối giản tối đa các chi tiết rườm rà nhưng vẫn mang lại sự tinh tế và sự thoải mái, tiện lợi cho người dùng. Chính vì thế mà thiết kế phòng ngủ theo phong cách Nhật bản đang là một trong những lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay nhờ không gian yên tĩnh và ấm cúng mà nó mang lại. Bạn đã hiểu tại sao mà kiến trúc Nhật Bản làm mưa làm gió trên toàn thế giới?

4.7/5 - (3 votes)
Share.

Comments are closed.