Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Các kỹ năng cần có để làm việc ngành kiến trúc tại Nhật

0

Cập nhật vào 13/06

Kiến trúc là một ngành nghề cực phát triển và đòi hỏi yêu cầu cao tại Nhật Bản, việc làm tại đây sẽ giúp bạn học hỏi và tích lũy được những kinh nghiệm vô cùng quý báu. Để hoàn thành tốt công việc ngành này thì bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng nhất định.

Đi làm việc ngành kiến trúc tại Nhật, dễ hay khó?

Để bạn đọc dễ hình dung, chúng tôi sẽ đưa ra một câu hỏi của độc giả đã gửi đến:

“Tôi là nam, sinh năm 1984, hiện làm việc tại TP.HCM. Tôi đã tốt nghiệp Trường ĐH Văn Lang chuyên ngành kiến trúc công trình và có 5 năm kinh nghiệm. Với độ tuổi này, tôi còn đủ điều kiện tham gia chương trình làm việc tại Nhật Bản không? Có việc làm ngành kiến trúc tại Nhật Bản không? Công việc kiến trúc tại Nhật cần những yêu cầu gì?” Đây là băn khoăn của bạn Đỗ Hoàng Nhẫn, cũng là lo lắng chung của rất nhiều người.

Đi làm việc ngành kiến trúc tại Nhật, dễ hay khó?

Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Kiến trúc là một ngành khá đặc thù tại Nhật. Các công ty Nhật Bản thường tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp hạng giỏi và ưu tú từ các trường ĐH nổi tiếng tại Nhật Bản.

Thường trong quá trình học, các sinh viên kiến trúc sẽ có những báo cáo các công trình nghiên cứu tại các hội thảo chuyên ngành, các hội nghiên cứu, viện nghiên cứu… và ngay từ giai đoạn này, các sinh viên và công ty đã có
những cơ hội để tiếp cận với nhau.

Trong những năm gần đây, các công ty về kiến trúc của Nhật cũng đã triển khai các việc đơn giản như triển khai bản vẽ 2D, 3D ra nước ngoài để giảm chi phí. Ở Nhật chỉ còn các công việc liên quan đến phát triển ý tưởng, quản lý dự án… đòi hỏi chất xám và có nhiều ý tưởng.

Có thể bạn sẽ rất khó tìm được cơ hội phù hợp làm việc tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh và có những sản phẩm, kinh nghiệm tốt, bạn có thể tiếp cận trực tiếp với các công ty kiến trúc hoặc xây dựng của Nhật tại Việt Nam. Sau đó, tùy vào khả năng và điều kiện, bạn trình bày nguyện vọng được sang Nhật làm việc nếu phù hợp.

Bạn cũng có thể tìm cơ hội ở một công ty Nhật muốn triển khai đầu tư sang Việt Nam và cần đưa lao động sang Nhật làm việc một thời gian để tiếp thu công việc, sau đó về Việt Nam phát triển công việc.

Công ty nội thất Đức Khang chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm bàn ghế văn phòng, vách ngăn, ghế hội trường Hòa Phát chính hãng tại noithathoaphat.pro với giá tốt nhất.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số hướng đi khác thông qua thông tin về ngành kiến trúc công trình tại Nhật như sau:

Có hai chương trình làm việc: Dành cho lao động bậc cao (hệ kỹ sư) và dành cho thực tập sinh. Mỗi chương trình có điều kiện, yêu cầu và nhu cầu tuyển dụng khác nhau.

Chương trình kỹ sư: Yêu cầu ứng viên ứng tuyển phải đạt trình độ Nhật ngữ tương đương N2 (trên trung cấp) và có kinh nghiệm trong chuyên môn đúng công việc tuyển dụng ghi trong hợp đồng lao động.

Chương trình thực tập kỹ năng: Điều kiện tham gia tương đối dễ, yêu cầu tốt nghiệp THPT trở lên, tiếng Nhật sơ cấp trở lên và số lượng tuyển nhiều hơn. Tuy nhiên, yêu cầu tuyển dụng thường chỉ tuyển ứng viên tuổi từ 20 đến 28.

Vậy một câu hỏi khác đặt ra, với các bạn đã vượt qua được những yêu cầu ban đầu thì cần những kỹ năng gì khi làm việc liên quan đến kiến trúc tại Nhật?

Xem thêm: Những kỹ năng bạn cần biết khi học tập và làm việc tại Nhật

Các kỹ năng cần thiết của kiến trúc sư tại Nhật

Ngành kiến trúc có rất nhiều từ ngữ chuyên ngành mà ở mỗi quốc gia khác nhau lại có cách gọi tên riêng. Những điều các kỹ sư học được ở đại học tại Việt Nam lại không có tương đồng với kiến thức cho ngành kỹ sư tại Nhật Bản.

Để làm được công việc thiết kế kiến trúc tại Nhật, các ứng viên sẽ phải đọc được các điều luật liên quan đến kiến trúc của Nhật (Luật xây dựng). Cái khó ở đây là các sách viết về luật của Nhật thường sử dụng các từ ngữ khá khó, khiến các kĩ sư khó mà hiểu được.

Và bạn cần đặc biệt chú ý, Nhật là quốc gia cơ nhiều vụ động đất nên họ yêu cầu tối mật thiết là khả năng chống rung. Điều này rất khác với các hoạt động xây dựng ở Việt Nam. Ngoài ra bạn cũng cần có những kỹ năng cần thiết của kiến trúc sư cơ bản:

Kỹ năng thiết kế bản vẽ thi công

Điều quan trọng nhất đối với các kiến trúc sư tại Nhật là: Có thể vẽ được không? Có thể đọc được bản vẽ không?
Bản vẽ thi công chính là cái sẽ được sử dụng trong thực tế thi công được vẽ nên thông qua bản thiết kế. Chính vì thế, các kỹ sư phải nắm được các kiến thức liên quan đến xây dựng tại Nhật Bản. Các kỹ sư phải hiểu rằng việc có kinh nghiệm và kiến thức liên quan đến bản vẽ thi công và việc có thể thiết kế bằng phần mềm CAD mà chúng hay ghi trong CV là hai việc hoàn toàn khác nhau .

Kỹ năng thiết kế bản vẽ thi công

Đặt mục tiêu đạt chứng chỉ quốc gia

Mặc dù người ta cho rằng: “Trong giới kiến trúc không có một chuẩn mực nào cả”, tuy nhiên để trở thành một kiến trúc sư thành công ở Nhật thì các kiến trúc sư cần có chứng chỉ kiến trúc sư Hạng 1 hoặc Hạng 2.

Bộ phận tuyển dụng sẽ chú ý vào điểm rằng các kỹ sư đã có chứng chỉ kiến trúc sư hạng 1 (hoặc 2) hoặc có một kế
hoạch cụ thể về việc mình đang học để lấy được chứng chỉ.

Học cách giao tiếp tốt

Khi được hỏi về kỹ năng quan trọng của nghề kiến trúc sư, người ta thường xem xét đến một số kỹ năng rõ ràng hơn, được gọi là kỹ năng mềm. Hầu hết mọi người đều cần nắm vững nhiều kỹ năng mềm để thành công trong sự nghiệp.

Một trong những kỹ năng mềm quan trọng hơn cả là kỹ năng giao tiếp tốt. Giao tiếp cấu tạo nên sức mạnh cho mọi ngành nghề bạn làm việc. Kiến trúc sư cần có khả năng trình bày tâm nhìn và giao tiếp với các bên liên quan. Kỹ năng này đặc biệt cần thiết khi họ làm việc theo nhóm để phối hợp với nhau một cách hiệu quả. Giao tiếp tốt không chỉ là một kỹ năng vàng mà mỗi người kiến trúc sư phải có, mà cũng là tố chất của kiến trúc sư rất quan trọng mà mỗi người kiến trúc sư phải luôn cố gắng, rèn luyện cho mình thật tốt kỹ năng này.

Tham khảo thêm kiến thức về du học Anh: Những khoản chi phí bạn cần biết khi du học Anh

Bổ sung kiến thức về pháp luật

Là một kiến trúc sư, một chút kiến thức về khung pháp lý cho cơ sở hạ tầng là vô cùng quan trọng. Quy chuẩn xây dựng và Luật xây dựng sẽ ảnh hưởng đến kiến trúc bạn thiết kế và cách bạn thiết kế. Có thể bạn cần lên tiếng nhắc nhở các thành viên khác trong nhóm về luật pháp khi chuẩn bị làm việc với thiết kế mới.

Luôn cập nhật kiến thức pháp lý sẽ hỗ trợ đắc lực cho công việc của bạn. Không có gì tồi tệ hơn việc phải vẽ lại bản thiết kế vì Quy chuẩn xây dựng đã thay đổi.

Nắm vững kiến thức toán học

Nhiều kiến trúc sự bị thu hút với phần hoạt động thiết kế. Bạn có thể tưởng tượng được công việc này cần nhiều sự khéo léo và tính nghệ thuật hơn sơ với kỹ sư hay công nhân xây dựng. Tuy nhiên, kiến thức toán học vững vàng vẫn rất cần thiết. Thiết kế của bạn cần dựa trên cơ sở đo lường chính xác và tỷ lệ thích hợp nếu muốn bản thiết kế được triển khai trên thực tế.

Toán học có lẽ không phải môn học bạn yêu thích những nếu cố gắng học tập thì chắc chắn bạn sẽ cải thiện được nếu có ước mơ trở thành một kiến trúc sư tài ba.

Nắm vững kiến thức toán học

Kiến thức về kỹ thuật

Giống như vai trò của toán học, bạn cũng cần hiểu biết về kỹ thuật. Một số thiết kế có thể phức tạp hơn so với thiết kế khác, nhưng bạn vẫn cần căn cứ vào thực tế. Nên biết rằng những thứ khả thi trong lĩnh vực kỹ thuật hoặc thiết kế có thể về mặt khác sẽ không được thông qua trong các cuộc họp nhóm.

Mặc dù các đồng nghiệp kỹ sư vẫn cần định hướng để bạn có những bản thiết kế tốt hơn nhưng một chút kiến thức sơ bộ về các nguyên tắc kỹ thuật sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Kiến thức về mỹ thuật phong phú

Bạn không cần sẽ sáng tác ra bức “Mona Lisa” thứ hai nhưng bạn vẫn cần có ít nhiều khả năng về mỹ thuật, hội họa nếu muốn thành công trên con đường trở thành kiến trúc sư tài ba.

Khả năng hội họa thể hiện ở việc bạn vẽ trên giấy hoặc đưa cọ vẽ trên bức vẽ. Hầu hết kiến trúc sự đều có khả năng hình dung công trình họ đang thiết kế, ngay cả khi không có bản phác thảo. Khả năng này bao gồm yếu tố tư duy trừu tượng vì bạn đang tưởng tượng một thứ ngay khi chúng chưa tồn tại.

Kỹ năng dẫn dắt nhóm

Là một kiến trúc sư, bạn có thể là người dẫn dắt nhóm thiết kế và hợp tác với nhiều người khác. Một số người thậm chí còn chỉ đạo tầm nhìn cho dự án mới. Bạn có thể sẽ quản lý một vài thành viên trong nhóm khi chuyển từ thiết kế sơ lược ban đầu sang bản thiết kế chi tiết để triển khai.

Như vậy để làm việc ngành kiến trúc tại Nhật, ngoài những kiến thức chuyên ngành bạn còn phải rèn luyện những kỹ năng liên quan như kỹ năng thiết kế bản vẽ thi công, đạt chứng chỉ quốc gia của Nhật Bản…. Biết đặt ra mục tiêu nghề nghiệp và hoàn thành nó sẽ giúp bạn có được công việc kiến trúc tốt tại Nhật Bản.

Mời bạn đọc thêm: Những kỹ năng bạn cần biết khi học tập và làm việc tại Nhật

3.2/5 - (9 votes)
Share.

Comments are closed.