Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Người Nhật và những điều thú vị liên quan đến nhóm máu

0

Cập nhật vào 21/01

Đoán tính cách con người qua nhóm máu là một trào lưu xuất hiện ở Nhật Bản từ năm 1970 và ảnh hưởng tới ngày nay tuy rằng những nhận định này chưa được khoa học xác minh.

Những thông tin chính trong bài:

  1. Trào lưu phân loại tính cách qua nhóm máu
  2. Đặc điểm các nhóm máu
    Nhóm máu A
    Nhóm máu B
    Nhóm máu O
    Nhóm máu AB
  3. Sự ảnh hưởng của nhóm máu

Nếu đến Nhật Bản và được hỏi han “tỉ mỉ” về nhóm máu thì bạn đừng quá bất ngờ, vì đó là một trong những cơ sở nhận diện và đánh giá một con người trong quan niệm của người Nhật đấy. Còn rất nhiều điều thú vị về nhóm máu trong quan điểm của người Nhật, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Trào lưu phân loại tính cách qua nhóm máu

Những bạn nào hay đọc Manga chắc đã từng ít nhất một lần nghe nói đến việc “ngâm cứu” tính cách qua nhóm máu. Không giống như trào lưu “cung Hoàng đạo” những năm gần đây, phân loại tính cách qua nhóm máu đã có ở Nhật từ khá lâu (những năm 1970) và bùng nổ tới tận những năm 2000, và ngay đến ngày nay vẫn còn thịnh hành.

Trò “trông nhóm máu mà bắt hình dong” này bắt nguồn từ những chương trình truyền hình ở Nhật vào những năm 70, tuy không có căn cứ y học hay tâm lý học gì cả nhưng vẫn được khán giả nhiệt liệt hưởng ứng và hình thành trào lưu. Đến nay, rất nhiều ấn phẩm, sản phẩm ăn theo “bói” tính cách dựa theo nhóm máu vẫn được bày bán tại Nhật, và lan rộng đến một số nước Châu Á chịu ảnh hưởng của văn hóa Nhật như Hàn Quốc, Đài Loan, tại Việt Nam cũng có một chút ảnh hưởng trong vài nhóm nhỏ.

Ngoài ra bạn có thể khám phá thêm những điều thú vị khác ở đất nước mặt trời mọc để thấy được vì sao Nhật Bản xứng đáng là một cường quốc hàng đầu về văn hóa và kinh tế trên toàn thế giới.

Trào lưu phân loại tính cách qua nhóm máu

2. Đặc điểm nhóm máu và nghề nghiệp thích hợp

Theo thống kê, có khoảng 40% dân số Nhật Bản thuộc nhóm máu A, 30% nhóm O trong khi chỉ có 20% thuộc nhóm B và AB chiếm 10%. Và dựa theo những nhận định về tính cách đó, người Nhật đã đưa ra nhiều giải pháp cho nhóm máu và nghề nghiệp tương ứng.

Nhóm máu A

Người có nhóm máu A luôn tuân theo luật pháp, thích thời trang, và khá giữ kẽ. Họ thường nóng nảy, hay lo âu, cáu gắt nên tỉ lệ người mắc bệnh tim ở nhóm máu này thường cao hơn các nhóm khác. Nhóm máu A còn có các tế bào ung thư như Antigen, nên khi mắc phải bệnh này, hệ thống miễn dịch không thể nhận ra “kẻ thù” nên cũng khá nhiều người nhóm máu A mắc phải căn bệnh này.

Nghề thích hợp nhóm máu A: Kế toán, người điều hành máy vi tính.

Nhóm máu B

Người có nhóm máu B thường rất độc lập, linh hoạt trong công việc, sôi nổi, không ổn định, và rất hài hước. Ngoài ra họ còn rất đam mê với những công việc mang tính giao lưu rộng rãi, tiếp xúc với nhiều người.

Nghề phù hợp nhóm máu B: nấu ăn, thợ làm tóc, phóng viên, nhà lãnh đạo quân đội.

Nhóm máu O

Những người thuộc nhóm máu O nếu ăn uống không đúng sẽ làm tăng nguy cơ bị loét bao tử. Họ còn thường gặp phải các vấn đề về tuyến giáp. Họ duy tâm, gợi cảm, luôn tìm kiếm danh vọng, hay ghen, và tham lam.

Nghề thích hợp nhóm máu O: nhân viên ngân hàng, nhà chính trị, người môi giới đầu tư.

Liệu đây có được coi là nhóm máu lãnh đạo không nhỉ?

Số lượng người và nhóm máu tại Nhật

Nhóm máu AB

Nhóm máu AB là sự kết hợp đa số các ưu điểm… cũng như nhược điểm của nhóm máu A và B. Người có nhóm máu AB thừa hưởng kiểu bị stress của nhóm A như lo âu, dễ cáu gắt, năng động thái quá có khi làm việc đến kiệt sức và dễ mắc bệnh nhiễm trùng. Đồng thời, họ giống người có nhóm máu B ở chỗ dễ bị các bệnh nhiễm siêu vi như bệnh xơ cứng rải rác và bệnh Lou Gehrig. Người có nhóm máu AB có lí trí cao, trung thực, có tài ngoại giao, không khoan dung.

Nghề thích hợp nhóm máu AB: Đại diện bán hàng, giáo viên, nhân viên công tác xã hội.

Nhờ việc xác định được nhóm máu, các nhà kinh doanh Nhật biết được tình trạng sức khỏe, tính cách của bạn, có hợp với họ không, bạn là con người thế nào, có đáng tin tưởng không để phục vụ cho công việc. Do vậy, khi sang Nhật bạn đừng ngạc nhiên khi bị hỏi về nhóm máu bởi trong quan niệm của người Nhật Bản, nhóm máu thực sự quyết định khá nhiều vấn đề và được coi trọng hơn hết.

3. Biểu hiện sự ảnh hưởng của nhóm máu trong suy nghĩ của người Nhật Bản

Nhóm máu chỉ đơn giản là quyết định protein trong máu. Mặc dù các nhà khoa học thường cố gắng phá bỏ những quan niệm về nhóm máu nhưng những điều này vẫn rất thịnh hành trong xã hội Nhật Bản. Một lý do được dùng để giải thích đó là “trong một xã hội tương đối đồng đều và đồng nhất, nhóm máu sẽ cung cấp một khuôn khổ đơn giản để chia xã hội thành những nhóm dễ nhận biết”.

Biểu hiện sự ảnh hưởng của nhóm máu trong suy nghĩ của người Nhật Bản

Năm 1990, tờ Asahi Nhật báo đưa tin Hãng Điện tử Mitsubishi đã tuyên bố thành lập một nhóm gồm toàn những nhân viên có nhóm máu AB vì “khả năng lập kế hoạch của những người này”.

Niềm tin này cũng ảnh hưởng tới cả chính trị. Một cựu Thủ tướng xem nhóm máu là quan trọng tới mức ông đã công bố có nhóm máu A trong phần hồ sơ chính thức của mình trong khi đối thủ của ông mang nhóm máu B.

Vài năm trước, một Bộ trưởng của Nhật Bản là ông Ryu Matsumoto đã buộc phải từ chức sau khi nhậm chức một tuần, khi đó ông có một cuộc cãi cọ nóng nảy với một viên chức địa phương trên truyền hình. Trong tuyên bố từ chức của mình ông đổ lỗi cho việc ông có nhóm máu B.

Cùng với đó, cả một ngành công nghiệp với những sản phẩm như nước ngọt, kẹo cao su, muối tắm bồn thậm chí cả bao cao su cũng được sản xuất để phục vụ cho các nhóm máu khác nhau.

Không chỉ có vậy, người Nhật tin rằng, nhờ vào nhóm máu còn có thể đoán được số mệnh tương tự như bói vân tay, quân bài tây hay bói cung hoàng đạo. Nếu một người được coi là không hợp nhóm máu với sếp thì cũng có thể bị “xem xét”. Ngược lại, nếu được coi là hợp thì coi như công việc sau này trong công ty của bạn sẽ được suôn sẻ hơn.

Tham khảo thêm: Tìm hiểu phong tục cưới thú vị của người Nhật Bản

5/5 - (2 votes)
Share.

Comments are closed.