Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những điều thú vị về cổng Torii ở Nhật Bản

0

Cập nhật vào 23/02

Khi đến các ngôi đền ở Nhật Bản, hoặc nhìn qua tivi, các phương tiện truyền thông internet, bạn sẽ thấy ở cổng đền có những kiến trúc độc đáo, đó là cổng Torii.

Bạn là người yêu văn hóa Nhật Bản, bạn luôn mong muốn có thêm những kiến thức về những lễ hội, văn hóa và phong tục tập quán của những con người nơi đây? Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn những điều Torri ở đất nước hoa Anh đào.

1. Torii – biểu tượng của đền Shinto

Cổng Torii là một dấu hiệu để bạn dễ dàng phân biệt được đâu là đền đâu là chùa ở Nhật. Tại xử sở này, có khoảng 80.000 ngôi đền thờ Thần Đạo và nếu bạn nhìn trên bản đồ có hình cổng Torii thì tức là nơi đó có đền thờ Shinto.

Vị trí xây dựng Torii thường ở trên núi cao, trong các khu rừng, hoặc ngay cả trên mặt biển, bởi theo truyền thuyết các vị thần Shinto thường cư ngụ ở đó.

Những điều thú vị về cổng Torii ở Nhật Bản

2. Torii – gắn liền với thần mặt trời Amaterasu

Tương truyền, ở trên thượng giới thần Amaterasu hay cử sứ giả của mình là 1 loài chim đi nắm tình hình và thông báo mọi sự việc dưới hạ giới cho bà biết.

Torii được xây dựng là để cho vị sứ giả  này nghỉ chân và cũng là ranh giới ngăn cách chốn linh thiêng và phàm tục.

Đi dưới Torii là đi đến chốn linh thiêng do vậy, phải rửa tay thật sạch và ngậm nước trong miệng trước khi cầu nguyện.

Mời bạn xem thêm 4 nét văn hóa độc đáo ở Nhật Bản để hiểu rõ hơn về con người cũng như nền văn hóa đa dạng ở đất nước hoa anh đào này.

3. Torii – lối kiến trúc độc đáo

Những điều thú vị về cổng Torii ở Nhật Bản

Kiến trúc cơ bản của cổng là gồm 2 cột thẳng đứng, 2 thanh ngang đóng sát nhau ở trên đỉnh là kagashi và shimaghi, phía dưới là 1 thanh ngang nuki.

Torii thường được sơn màu đỏ, làm bằng gỗ hoặc đá, nhưng hiện nay người Nhật thường xây Torii bằng nhiều chất liệu bền hơn như thép không gỉ hoặc bê tông.

Điểm độc đáo của Torii đó là trên 2 cột trụ thường được các sợi thừng bện từ rơm rất khéo và tinh tế gọi là Shimenawa. Đi qua Torii và Shimenawa đến con đường Sando dẫn lối lên Jingu – nơi các tín đồ đạo Shito hành lễ.

Ngoài ra, Torii còn là biểu tượng cho cuộc sống ấm no, sung túc, thịnh vượng. Đến xứ sở phù tang và tìm hiểu về truyền thuyết, lịch sử, cũng như kiến trúc cổng Torri là một nét đẹp văn hóa.

5/5 - (2 votes)
Share.

Comments are closed.