Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tự học tiếng Nhật cần lưu ý những gì?

0

Cập nhật vào 23/02

Làm thế nào để học được tiếng Nhật nhanh và chuẩn? Cần phải nhớ về cấu trúc ngữ pháp, bảng từ vựng tiếng Nhật. Quan trọng nhất là thực hành thật nhiều.

Tự học tiếng Nhật, nghe có vẻ phiêu lưu đúng không? Nhưng có rất nhiều người đã chinh phục được đỉnh cao này đấy. Chỉ cần với một vài lưu ý nhỏ cộng với lòng quyết tâm bạn có thể tự học ngôn ngữ cực khó là tiếng Nhật.

3 bảng chữ cái Tiếng Nhật

Ai học Tiếng Nhật cũng đều biết ngôn ngữ này có tới 3 bảng chữ cái là Katakana, Hiragana và Kanji.

Hiragana là bộ chữ mềm cơ bản nhất trong Tiếng Nhật mà bất cứ ai cũng phải nắm vững nếu muốn giỏi Tiếng Nhật. Katakana là bộ chữ cứng để thể hiện các từ mượn có nguồn gốc từ nước ngoài. Và kanji có nguồn gốc từ chữ Hán. Vì TIếng Nhật có tới 3 bảng chữ cái nên nhiều người học Tiếng Nhật cảm thấy khó khăn và rất dễ nản, đặc biệt là khi học các chữ tượng hình – khác hẳn với loại chữ ta hay dùng trong Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh.

Thực ra 2 bộ chữ Katakana và Hiragana không khó như bạn nghĩ đâu. Nếu bạn thực sự quyết tâm học chăm chỉ hàng ngày thì chỉ cần vài tuần là có thể nắm được 2 bộ chữ này rồi. Vấn đề khó khăn nhất chỉ là học Kanji thôi. Hiện nay có tới 3000 chữ Kanji và hơn một nửa đó được dùng trong giao tiếp. Và mỗi chữ đều viết theo 1 kiểu khác nhau nên gây ra nhiều khó khăn cho người học. Vì thế, Kanji có thể coi là yếu tố đầu tiên tạo ra “độ khó” của Tiếng Nhật.

Phát âm

Bộ chữ của Tiếng Nhật nhiều và khó nhớ nhưng cách phát âm của chúng lại khá đơn giản. Tiếng Nhật chỉ có 5 nguyên âm chính là a – i – e – o – u và trình tự đọc lần lượt là a – i – ê – ô – ư. Những phụ âm khác thì phát âm bằng cách thêm phụ âm k – m – n – s – … vào đằng trước nguyên âm rồi đọc tương tự như trên, ví dụ: ka – ki – kê – kô – …

Tự học tiếng Nhật cần lưu ý những gì?

Khi phát âm 1 từ, chẳng hạn sekai (nghĩa là thế giới). Nó được ghép bởi 3 chữ là se – ka – i và cách đọc là se – kai. Vì thế, phát âm Tiếng Nhật khá dễ, điều khó chỉ là nhớ mặt chữ cùng nghĩa của chúng thôi. Sở dĩ nói Tiếng Nhật khó chính là vì tốc độ nói của họ nhanh và nhiều nên ta khó mà bắt kịp.

Ngữ pháp Tiếng Nhật

Điểm khác biệt rất lớn của Tiếng Nhật so với Tiếng Anh hoặc Việt đó là ngữ pháp câu ở dạng đảo ngược. Ví dụ, nếu Tiếng Anh là Chủ ngữ – Động từ – Vị ngữ thì Tiếng Nhật lại là Chủ ngữ – Vị ngữ – Động từ. Ví dụ: “I eat rice” thì trong Tiếng Nhật sẽ là “I rice eat” hay “watashiwa gohan wo tabemasu”. Điều này sẽ gây không ít khó khăn cho các bạn mới bắt đầu học Tiếng Nhật vì chúng ta đã quen thuộc với quy tắc cũ từ lâu rồi.

Ngoài ra, Tiếng Nhật còn nhiều điểm ngữ pháp khác nhau và không ôn luyện thường xuyên thì rất dễ quên hoặc nhầm lẫn khi sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

Môi trường học

Để học một ngoại ngữ mới thì điều quan trọng là ta phải thực hành thường xuyên mới giỏi được.

Tuy nhiên để tìm một môi trường thực hành Tiếng Nhật ở nước ta không phải dễ. Khả năng bắt gặp người Nhật để “chém gió” khá thấp.

Hầu hết chúng ta chỉ được học Tiếng Nhật tại trường, trung tâm hoặc thỉnh thoảng tiếp xúc với thầy cô Người Nhật, nhưng không nhiều. Bởi vì thế nên nó cũng tạo ra khó khăn để học giao tiếp Tiếng Nhật thành thạo. Nếu không thể tự học, bạn có thể đến lớp hoặc học tiếng Nhật trực tuyến cũng là những giải pháp cực tốt.

Trên đây là 4 yếu tố có thể giúp bạn giải quyết vấn đề tự học Tiếng Nhật có khó không. Ta cũng phải công nhận học Tiếng Nhật tương đối khó, nhưng không tới mức không thể học được. Tiếng Nhật cũng chỉ là một ngoại ngữ và nếu kiên trì cùng chăm chỉ học theo phương pháp phù hợp chúng ta sẽ nhanh chóng thành công thôi.

5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.