Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những kỹ năng bạn cần biết khi học tập và làm việc tại Nhật

0

Cập nhật vào 15/08

Những kỹ năng cần thiết khi sống tại Nhật Bản bài viết sắp chia sẻ sau đây bạn nhất định phải biết nếu đang có ý định đi du học hay làm việc tại xứ sở mặt trời mọc này.

Bạn sắp đi Nhật Bản? Bạn là du học sinh Nhật? Hay bạn là người đi làm muốn sớm hòa nhập với môi trường mới tại một đất nước xa lạ như Nhật Bản? Thế thì bạn cần đọc ngay những kỹ năng cuộc sống tối thiểu nhưng vô cùng cần thiết kể dưới đây.

Những điều mà chúng tôi lưu ý dưới đây là những kỹ năng “mềm”- là những kỹ năng về cuộc sống, thói quen, phong cách làm việc của người Nhật. Nó nằm ngoài kỹ năng về trình độ kiến thức, công việc nhưng không kém phần quan trọng.

1. Những kỹ năng về cuộc sống, học hành du học sinh Nhật Bản cần biết

Biết quản lý thời gian

Hãy xác định cho mình những mục tiêu cần thực hiện trong thời gian này, hãy bắt đầu ngay với việc vạch cho mình những kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Đây như là một lời nhắc nhở để bạn thực hiện đúng với kế hoạch mà mình đặt ra trong từng khoảng thời gian nhất định.

Sắp xếp thời gian học hay làm việc tại công ty hợp lý, hãy sắp xếp những việc quan trọng làm trước và thực hiện cho xong. Đừng bao giờ để tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Các mẹo bạn nên thực hiện để giúp quản lý thời gian tốt:

Đầu tuần nên dành ra ít nhất 30 phút để lập kế hoạch cho cả tuần.

Bài tập và công việc cần làm rất nhiều trong tuần, nên ghi chú tất cả vào smartphone hoặc một quyển sổ nhỏ.
Biết ưu tiên công việc. Theo chuyên gia gợi ý thì ta sẽ làm chúng theo thứ tự sau: Việc vừa quan trọng vừa gấp làm trước, kế tiếp là vừa quan trọng vừa không gấp, kế tiếp là gấp mà không quan trọng, cuối cùng mới tới không gấp và cũng không quan trọng.

Học cách nói không, nếu thời gian bạn không có. Đừng sợ mếch lòng khi từ chối, vì đó là cách cứu rỗi cả cuộc hẹn hò, thay vào đó bạn hãy chân thành cho người ta một cái hẹn khác ở một thời gian hợp lý.

Học cách tồn tại trong cộng đồng mới

Thứ nhất là học cách sinh tồn trong cộng đồng. Khi đặt chân đến một đất nước khác, dù ít hay nhiều, bạn sẽ không hiểu hoặc không biết một vài thứ.

Học cách tồn tại trong cộng đồng là học cách nói chuyện sao cho thu hút, nói chuyện thế nào để người khác hứng thú mà cung cấp cho mình thêm thông tin, giới thiệu cho mình nhiều cái thú vị. Hoà nhập với lối sống của họ, cho họ cảm thấy là mình có quan tâm đến đời sống và văn hoá của họ. Hiểu đơn giản là học cách sống thế nào cho người ta ưa mình.

Học cách tồn tại trong cộng đồng mới

Xây dựng các mối quan hệ bạn bè tốt đẹp

Mục đích chính của hoạt động này là do ta đơn độc, không biết sẽ gặp trục trặc lúc nào. Ở nơi xa gia đình, nếu có biến cố lớn xảy ra cũng phải có một người đủ thân cận để chăm sóc cho bạn.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh mà. Cố gắng kết nối với một số du học sinh xung quanh. Nếu được, hãy tìm cách gia nhập cộng đồng người Việt Nam xung quanh bạn.

Xây dựng một hệ sinh thái bạn bè cũng là cách giúp bạn tồn tại và kiếm việc. Đến một nơi mới, bạn nên tìm hiểu về vùng miền đó trước.

Tìm hiểu sơ về dân số của thành phố đó, thành phố đó nổi tiếng về cái gì? Thu nhập trung bình ra sao? Tỷ lệ người có bằng đại học là bao nhiêu? Những thông tin cơ bản sẽ giúp bạn hiểu tổng thể về nơi mình đang sống.

Nếu có dự định đi học Anh, mời bạn tham khảo: Du học Anh nên chọn ngành nào?

Xây dựng các mối quan hệ bạn bè tốt đẹp

Còn ở trường học, hãy cố gắng khẳng định sự tồn tại của bạn. Một trong những cách khẳng định sự tồn tại là tham gia hoạt động ngoại khoá.

Con người ít nhiều ai cũng có cái tôi, mình nhớ tên họ là tôn trọng họ, là nâng cái tôi của họ lên, là chiều chuộng tâm hồn họ.

Ở môi trường nước ngoài, việc có một người bạn đã khó, nhưng chọn đúng bạn lại là việc khó hơn. Có những người bạn chơi rất hợp nhưng khi học chung lại không hề có cùng quan điểm hay thái độ cộng tác, bạn nên chịu khó quan sát và chọn ra cho mình một người bạn tiềm năng để rủ họ cùng làm việc. Bạn nên ngay từ đầu thân thiện mỉm cười hay chào hỏi tất cả mọi người xung quanh.

Tìm cho mình một quân sư

Người ấy có thể là bạn cùng lớp, cùng phòng hay là các anh chị khóa trên mà bạn kết thân. Chỉ cần bạn và người ấy đồng điệu về tâm hồn và người ta cảm thấy có thể chia sẻ được thì họ luôn đưa ra lời khuyên rất nhiệt tình.

Thế giới này có bảy tỉ người, chắc chắn sẽ có người quý bạn. Hãy cứ nhìn xung quanh, không khó để cho bạn tìm một “quân sư” chỉ điểm. Được nhận lại thì hãy biết cho đi.

Khi đã có một quân sư tốt rồi, thì đừng phụ lòng của họ. Hãy giúp những người xung quanh ngay khi có cơ hội. Một việc nhỏ đối với bạn nhưng lại vô cùng ý nghĩa với người khác.

Trau dồi tiếng Nhật hàng ngày

Ban đầu phải đi từ phát âm ở mức chấp nhận được trước, rồi mới tăng độ chính xác lên sau. Phát âm chuẩn là một trong những yếu tố quan trọng, bạn cần phải rèn luyện hàng ngày để tiến bộ nhanh chóng.

Khi giao tiếp với người bản ngữ, bạn là cứ mạnh dạn yêu cầu họ sửa cho mình một cách trực tiếp. Khi họ sửa phát âm cho mình thì đừng có ngại, ghi chú lại, về nhà soi gương mà luyện tập, tới khi nào phát âm được thì thôi.

Tập thói quen ngủ sớm dậy sớm

Nhiều du học sinh không thể thu xếp thời gian tự học vào ban ngày vì lí do bận học ở trường hoặc đi làm thêm nên nhiều bạn đã chọn thức khuya làm bài. Đặc biệt là vào kì thi, tần số thức khuya càng diễn ra thường xuyên hơn. Tuy nhiên thường xuyên thức khuya sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Thay vào đó, bạn nên tập cho mình thói quen ngủ sớm, thức dậy sớm là tốt nhất. Việc học tập sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Kỹ năng làm việc nhà

Bạn sẽ phải làm tất cả việc nhà từ đầu đến cuối, nếu sống chung với bạn bè quốc tế, bạn nên thống nhất việc dọn dẹp nhà chung vào cuối tuần. Cứ đến giờ đó thì làm theo đúng nguyên tắc.

Về chuyện bếp núc, bạn có thể nấu vào buổi tối hôm trước để chuẩn bị thức ăn cho buổi trưa hôm sau, hoặc cũng có thể cắm cơm từ sáng trong lúc tắm để tối về nhà khỏi phải tốn thời gian cho việc này.

Kỹ năng này sẽ giúp bạn làm việc nhà nhanh hơn, tốn ít công sức và tiết kiệm thời gian đảm bảo bạn có nhiều thời gian học hành, làm việc và đi chơi hơn.

Đó là những kỹ năng cần thiết với những bạn đi du học tại Nhật, còn với những người làm việc tại Nhật thì sao? Họ cần thêm những kỹ năng “mềm” cơ bản gì?

Tham khảo thêm: Những lưu ý giúp bạn ghi điểm khi làm việc với người Nhật

2. Những kỹ năng cần thiết cho người đi làm tại Nhật

Biết sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Tâm lý chúng ta thường giải quyết công việc theo sở thích. Việc dễ làm trước, khó giải quyết sau. Nhưng nghịch lý là việc khó nếu đẩy lùi thời gian về sau càng khó giải quyết hơn. Nắm vững thứ tự công việc quan trọng là điều cần thiết.

Những người thành công, được trả lương cao không phải họ giỏi hay thông minh hơn. Khác biệt duy nhất là họ biết tập trung làm công việc mang lại giá trị cao, được ưu tiên. Việc “đốt” thời gian vào việc không ưu tiên rất vô ích. Bạn luôn có quyền được tự do chọn lựa.

Biết sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Phân chia việc khẩn cấp và việc quan trọng

Những công việc khẩn cấp được xác định bởi áp lực và yêu cầu từ bên ngoài. Bạn phải làm những việc này ngay lập tức. Trái lại, công việc quan trọng là việc đánh giá được hiệu suất năng lực thật sự của bạn. Biết sắp xếp công việc khẩn cấp và việc quan trọng, không quan trọng là chuyện mà một kỹ sư cần có.

Hầu hết mọi người dành thời gian trong ngày để đáp ứng và phản hồi nhiệm vụ khẩn cấp.

Đó có thể là những cuộc điện thoại, yêu cầu cấp từ trên hay khách hàng. Cần phân biệt rõ việc khẩn cấp nhưng không quan trọng, như tham vấn cho đồng nghiệp, nghe điện thoại trò chuyện. Sếp Nhật không thích nhân viên mình làm việc bao đồng nên hãy chú ý cư xử tại công sở.

Cần nghiêm khắc với bản thân mình

Hãy nhớ rằng bạn đang ở “xứ người” và không ai nhắc nhở bạn cả, nếu không nghiêm khắc với bản thân, công việc không theo đúng tiến độ thì bạn phải là người chịu trách nhiệm, và có nguy cơ bị sa thải. Sự thật là bạn khó nắm bắt hết thời gian, bạn chỉ có thể kiểm soát được bản thân mình. Đó là lý do quản lý thời gian đòi hỏi sự nghiêm khắc bản thân và tự hoàn thiện.

Cần nghiêm khắc với bản thân mình

Tốt nhất bạn cần hình thành thành những kỹ năng “mềm” trên đây thành thói quen cho mình, tốt nhất là trước khi lên đường sang Nhật.

Nếu bạn thấy những điều chúng tôi nói ở trên là quá khó khăn thì hãy suy nghĩ lại lại ước mơ đi Nhật của mình, còn nếu bạn thấy mình có khả năng làm được những điều trên thì sang Nhật bạn sẽ không còn gặp phải nhiều khó khăn để hòa nhập với cuộc sống mới.

Tác giả Phù Thủy
Xin chào mọi người, mình là Phù Thủy, mình có đam mê với đồ ăn và đi du lịch khám phá khắp nơi. Sở thích của mình viết bài về nội thất và gia đình. Hiện tại mình đang chịu trách nhiệm viết bài cho trang nội thất Đức Khang, các bài viết đều được mình tổng hợp biên tập lại từ những nguồn uy tín về nội thất. Mình đang viết về vách ngăn bàn làm việc tại noithatduchang.com. Các bạn ủng hộ mình nhé.

3.1/5 - (31 bình chọn)
Share.

Comments are closed.