Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quy định làm thêm ở Nhật Bản đối với du học sinh

0

Cập nhật vào 13/06

Quy định về làm thêm giờ là điều mà bất cứ du học sinh tại Nhật nào cũng cần biết và tuân thủ theo nếu không muốn mình gặp rắc rối hay thậm chí là bị trục xuất về nước.

1. Quy định về thời gian làm thêm ở Nhật Bản

Có thể bạn chưa biết, Nhật Bản chính là quốc gia có quy định về số giờ làm thêm của sinh viên vô cùng nghiêm ngặt. Trước đây trung bình, mỗi tuần sinh viên chỉ được phép làm thêm khoảng 28 giờ và 112 giờ mỗi tháng.

Tuy nhiên với tình trạng dân số già hóa, thiếu hụt trầm trọng nguồn lao động trẻ như hiện nay, chính phủ Nhật Bản đã chính thức phê duyệt đề xuất tăng giờ làm thêm cho các du học sinh nước ngoài từ 28h/tuần lên 36h/ tuần tại một số vùng quy định.

Và Oita là tỉnh đầu tiên đã đứng ra kêu gọi 9 tỉnh khác như Yamaguchi, Okinawa, Kyushu… cùng đề xuất đưa ra phương án tăng giờ làm thêm cho du học sinh từ 28h/tuần lên 36h/tuần.

Quy định về thời gian làm thêm ở Nhật Bản

Điều này giúp cho du học sinh nước ngoài có thêm thu nhập để trang trải các khoản chi phí học tập, sinh hoạt cùng với đó là giải quyết được vấn đề thiếu hụt lao động tại các xí nghiệp tại Nhật Bản.

Cũng theo đề xuất của tỉnh Oita thì để không ảnh hưởng đến việc học của các du học sinh, các cơ sở giáo dục cần phải có bản đăng ký chấp nhận “không ảnh hưởng đến việc học” thì các bạn sinh viên mới có thể được tăng giờ làm lên tổng tối đa là 36 tiếng.

Bên cạnh đó tỉnh cũng đề xuất chính sách mở rộng nhóm đối tượng được hưởng chính sách làm thêm. Cụ thể, trước đây chỉ những sinh viên đại học năm 4 hoàn thành 90% khối lượng kiến thức được đi làm thêm thì hiện nay các bạn sinh viên năm 3 hoàn thành 80% khối lượng kiến thức cũng được hưởng chính sách trên.

Ngoài ra, tỉnh cũng có những đề xuất gia hạn visa cho du học sinh nước ngoài xin việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Điều này hoàn toàn mở ra cơ hội cho các bạn muốn có cơ hội được làm việc tại Nhật Bản sau khi đã hoàn thành chương trình học của mình.
Để có thể đi làm thêm ở Nhật Bản, sinh viên cần có giấy xác nhận của nhà trường đồng thời duy trì kết quả học tập:

2. Giấy cho phép làm thêm của trường bạn theo học

Thường thì muốn có sự cho phép của nhà trường bạn phải nộp đơn xin cho phép làm thêm. Tuy nhiên các du học sinh sẽ được các trung tâm du học Nhật Bản ở Việt Nam xin cho giấy phép này ngay khi nhập học nên bạn sẽ không phải lo lắng về việc xin giấy của nhà trường.

Tham khảo thêm: Những công việc tự do về thời gian cho du học sinh tại Nhật Bản

3. Giấy phép làm thêm của Cục quản lý xuất nhập cảnh ở nơi bạn sống

Giấy phép này bạn xin ở Cục quản lý xuất nhập cảnh nơi bạn sống. Khi xin giấy phép làm thêm tại đây bạn cần mang theo giấy chứng nhận đang học tại trường hoặc giấy báo nhập học, bảng điểm học tại trường, hộ chiếu, visa và thẻ đăng ký người nước ngoài. Thủ tục và quá trình xin giấy phép này rất đơn giản nhanh gọn.

Giấy phép này có thời hạn chính bằng với thời hạn visa của bạn nên bạn phải chú ý khi giấy phép hết hạn mà vẫn muốn đi làm thì phải xin lại giấy phép này.

Sau khi có 2 loại giấy phép này bạn đã có thể xin việc làm thêm tại Nhật rồi. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu về quy định việc làm thêm tại Nhật như sau:

4. Quy định về những công việc không được phép làm thêm tại Nhật

Công việc làm thêm không ảnh hưởng hoặc gây bất lợi cho việc học tập của du học sinh. Mục đích của việc làm thêm là nhằm trang trải học phí và các chi phí thiết yếu khác tại Nhật.

Du học sinh không được phép làm việc tại các cơ sở, công ty liên quan đến ngành công nghiệp giải trí người lớn hay những công việc liên quan đến tình dục. Ngay cả việc làm thêm như rửa bát, lau dọn ở những cơ sở này cũng không được phép.

Du học sinh không được làm những công việc gây ảnh hưởng xấu tới tư cách đạo đức của mình.

Mời các bạn du học sinh tham khảo thêm thông tin: Chuyện xin việc làm thêm ở Anh và những điều cần biết

Quy định về những công việc không được phép làm thêm tại Nhật

5. Quy định xử phạt nếu du học sinh vi phạm quy tắc đi làm thêm

Nếu du học sinh nào vi phạm bất cứ điều kiện quy định về việc làm thêm đều bị thu hồi giấy phép làm thêm. Một số trường hợp vi phạm còn có thể bị chấm dứt visa du học và trục xuất về nước.

Theo điều tra của JASSO thì có khoảng 75% du học sinh đang đi làm thêm tại Nhật Bản. Trung bình một tháng mà các du học sinh có thể kiếm được từ việc đi làm thêm là khoảng 50.000 Yên/tháng. Với mức chi tiêu khá đắt đỏ tại Nhật thì số tiền làm thêm hàng tháng này có thể giúp bạn đỡ đần được phần nào.

Quy định xử phạt nếu du học sinh vi phạm quy tắc đi làm thêm

Một trong những điều mới lạ khi đi làm thêm ở Nhật Bản chính là bạn phải đóng thuế. Theo quy định chung, nếu thu nhập một năm của bạn trên 260 triệu đồng thì bắt buộc bạn phải đóng thuế lao động.

Trường hợp, các học sinh có lương từ nhà trường thì nên cân nhắc việc có nên đi làm thêm hay không. Bởi nếu tính gộp vào bạn có thể phải đóng một khoản thuế lớn đấy.

Với trường hợp du học sinh có visa diện sống cùng gia đình, nếu thành viên trong gia đình của du học sinh đó muốn làm việc thêm ở Nhật Bản, họ cũng cần phải có giấy phép làm thêm do Cục quản lý xuất nhập cảnh tại địa phương cấp phép. Khi họ thay đổi chỗ làm, họ cần phải xin lại giấy phép làm việc. Thành viên trong gia đình của du học sinh đó có thể làm việc tới 28 tiếng/tuần, không cần giới hạn về thời gian làm việc trong một ngày.

Như vậy quy định làm thêm đối với du học sinh tại Nhật rất rõ ràng. Bạn cần tuân thủ các quy định của nước sở tại để đảm bảo quyền lợi cho mình. Bạn nên xây dựng thời gian làm thêm hợp lý để có đủ thời gian cho học hành, tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa sống và nâng cao trình độ ngôn ngữ của mình.

Tác giả Phù Thủy
Xin chào mọi người, mình là Phù Thủy, mình có đam mê với đồ ăn và đi du lịch khám phá khắp nơi. Sở thích của mình viết bài về nội thất và gia đình. Hiện tại mình đang chịu trách nhiệm viết bài cho trang nội thất Hòa Phát, các bài viết đều được mình tổng hợp biên tập lại từ những nguồn uy tín về nội thất. Mình đang viết về sản phẩm bàn hội trường tại noithathoaphat.pro. Các bạn ủng hộ mình nhé.

3.2/5 - (10 votes)
Share.

Comments are closed.