Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng tại Nhật Bản

0

Cập nhật vào 13/11

Dù đi du học hay đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, bạn cũng cần đến một tài khoản ngân hàng để thuận tiện cho việc chuyển tiền, rút tiền hay tiết kiệm tiền.

Việc giữ nhiều tiền mặt trong người rất nguy hiểm, đặc biệt khi bạn đang ở nơi đất khách quê người xa lạ. Đối với các du học sinh hay người lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản cũng như thế. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước cơ bản trong việc mở một tài khoản ngân hàng tại Nhật Bản để bạn có thể chuyển tiền, rút tiền, hay gửi tiền tiết kiệm một cách thuận tiện và an toàn nhất.

Cụ thể, bài viết sẽ hướng dẫn các bạn cách mở tài khoản ngân hàng Yucho Ginko (Ngân hàng Bưu điện) –  một trong những ngân hàng phổ biến nhất tại đất nước “Mặt trời mọc”.

Vì sao du học sinh và người lao động Việt Nam thường chọn ngân hàng Yucho Ginko?

Yucho Ginko (Ngân hàng Bưu điện) được coi là một trong những ngân hàng phổ biến nhất, có chi nhánh ở mọi nơi tại Nhật Bản. Đặc biệt hoàn toàn miễn phí khi rút tiền, gửi tiền hoặc chuyển khoản trong cùng hệ thống ngân hàng.

Yucho Ginko có liên kết với các ngân hàng ở Nhật Bản khác nên hầu như bạn có thể rút, gửi tiền trong tài khoản Yucho ngay tại ATM của các cửa hàng tiện lợi và ATM của rất nhiều ngân hàng khác.

Một điều nữa, đây là ngân hàng “dễ tính” nhất đối với các bạn du học sinh, chỉ cần đủ giấy tờ bạn có thể mở tài khoản ngay lập tức. Vì vậy phần lớn du học sinh hay người lao động Việt Nam tại Nhật đều chọn mở tài khoản tại ngân hàng này.

Việc mở tài khoản tại ngân hàng Yucho rất đơn giản, chỉ cần đến chi nhánh bưu điện gần nhất để mở và làm thủ tục chỉ mất khoảng từ 20 – 30 phút (trong đó 5 phút điền mẫu đăng ký và khoảng 20 phút chờ). Cần lưu ý là có vài chi nhánh có đặt biển hiệu màu xanh lá cây ở ngoài cửa như hình dưới đây.

ATM ngân hàng Yucho Nhật Bản

Yucho Ginko (Ngân hàng Bưu điện) được coi là một trong nhứng ngân hàng phổ biến nhất, có chi nhánh ở mọi nơi tại Nhật Bản.

Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

– Giấy tờ tùy thân, có thể là (thẻ căn cước, bằng lái xe của Nhật hay Passport) miễn sao có dán ảnh và tên của mình trên đó là được.

– Con dấu – inkan (nếu không có bạn có thể đăng kí bằng chữ kí). Ngân hàng Yucho, ngân hàng Shinsei, và ngân hàng Suraga sẽ không yêu cầu cần inkan.

Cách làm thẻ ngân hàng ở Nhật Bản

Lấy phiếu chờ

Lấy phiếu chờ làm thẻ ATM tại Nhật Bản

Không chỉ ngân hàng Yucho, bất kỳ quầy giao dịch nào cũng có hệ thống xếp hàng theo phiếu và bạn nên biết một chút về hệ thống này. Rất đơn giản chỉ cần rút phiếu và đợi nhân viên gọi bạn vào làm thủ tục theo số thể đã rút.

Điền vào mẫu hồ sơ

Mẫu hồ sơ làm thẻ ATM tại ngân hàng Nhật Bản

(0) – Loại tài khoản muốn lập

通常(つうじょう) – 1: Tài khoản bình thường, có thể gửi/rút tiền bất cứ lúc nào.

貯蓄(ちょちく)   – 2: Tài khoản tiết kiệm, chỉ được rút tiền sau một khoản thời gian nhất định.

Thông thường hay điền số 1.

(1) – Giới hạn tiền trữ trong tài khoản

Nghĩa là khi ban trữ tiền trong tài khoản, tuy ít nhưng vẫn có lợi tức theo thời gian, vượt quá giới hạn này sẽ không được hưởng lợi tức. Phần này quang trọng viết đại khái 500.000 vào là được. Con số này bạn có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

(2) – Tiền nạp lần đầu tiên

Bạn có thể nạp tiền ngay lúc tạo tài khoản, điền số tiền bạn muốn vào đây và trao số tiền đó cho nhân viên ngân hàng. Nếu không muốn bạn có thể điền số 0 Yên vào đây (tùy từng nơi, có những nơi sẽ yêu cầu bạn nạp ít nhất 1000 Yên vào tài khoản ngay lúc này nên khi ra ngân hàng bạn hãy cầm theo một ít tiền cho chắc chắn).

(3) – Số bưu điện (của địa chỉ nhà bạn ở)

Nếu bạn không rõ số bưu điện có thể đưa địa chỉ nhà cho nhân viên và nhờ tra cứu giùm.

(4) – Số điện thoại liên lạc

(chưa có thì có thể để trống).

(5) – Địa chỉ

Điền đầy đủ bằng Kanji ở 2 hàng dưới và phiên âm cách đọc (Hiragana) ở hàng trên.

(6) – Họ và tên của bạn

Điền tên theo tiếng Anh ở hàng dưới và phiên âm ở hàng trên.

(7) – Điền theo thứ tự “niên hiệu, năm, tháng, ngày”

Theo năm của Nhật với bảng tra cứu sau đây:

  • Sinh năm 1997     平成9年
  • Sinh năm 1996     平成8年
  • Sinh năm 1995     平成7年
  • Sinh năm 1994     平成6年
  • Sinh năm 1993     平成5年
  • Sinh năm 1992     平成4年
  • Sinh năm 1991     平成3年
  • Sinh năm 1990     平成2年
  • Sinh năm 1989     平成1年(昭和64年)
  • Sinh năm 1988     平成63年
  • Sinh năm 1987     平成62年
  • Sinh năm 1986     平成61年
  • Sinh năm 1985     平成60年
  • Sinh năm 1984     平成59年

Nếu bạn sinh vào năm niên hiệu (tức là sinh từ năm 1989 trở về sau), điền vào ô đầu tiên số 1. Nếu bạn sinh vào năm có niên hiệu khác thì điền số 2.

Ví dụ: Bạn sinh ngày 20 tháng 05 năm 1996, tính theo lịch Nhật Bản sẽ là 8520

=>> Sẽ điền theo thứ tự là 1, 08, 01, 20

(8) – Những lựa chọn đi kèm khi bạn tạo thẻ ATM

Nếu không rõ, bạn có thể điền theo tứ tự 1, 9, 9, 9.

(9) – Đóng dấu (hoặc ký tên) vào ô này

(10) – Không rõ có thể điền số 9

(11) – Giới tính

Nam điền số 1, nữ điền số 2

(12) – Mục đích sử dụng

Có thể điền ちょちく

(*) Cuối cùng bạn sẽ được đưa một chiếc máy để bấm 4 số mật khẩu (暗証(あんしょう)

(*) Từ ngày 01 tháng 02 năm 2013, đối với sổ ngân hàng, ngoài màu xanh lá cây truyền thống từ trước đến nay, ngân hàng Yucho đã có thêm 2 mẫu mới nên bạn có thể chọn 1 trong 3 mẫu là xanh lá cây, đen và hồng dưới đây:

 Thẻ ATM ngân hàng Yucho Nhật Bản

Nhận số và thẻ

Sau khi hoàn tất bạn có thể nhận sổ ngay khoảng 20 – 30 phút sau đó, thẻ ATM (キャッシュカード) sẽ được gửi đến nhà bạn từ 7 đến 10 ngày sau đó.

Để tiện cho việc quản lí và sử dụng, các bạn nên đăng ký thêm ゆうちょダイレクト tức là quản lý tài khoản Yucho trực tuyến. Đăng kí dịch vụ này, bạn có thể chuyển tiền vào các tài khoản khác chỉ cần thao tác trên máy tính mà không cần phải đến máy ATM ở bưu điện.

Hiện nay có rất nhiều bạn du học sinh mới sang Nhật gặp khó khăn và cần phải có Sempai trợ giúp mới hoàn thành việc đăng kí tài khoản Yucho. Tuy nhiên nhân viên Bưu điện rất nhiệt tình và sẽ chỉ dẫn cặn kẽ để bạn có thể hoàn tất thủ tục bất kể tiếng Nhật của bạn có thể không tốt lắm.

Nội dung được nozomi.edu.vn tổng hợp và chia sẻ

5/5 - (2 votes)
Share.

Comments are closed.