Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những điều độc đáo ở lễ hội ma Nhật Bản

0

Cập nhật vào 22/02

Những điều độc đáo ở lễ hội ma Nhật Bản
Những điều độc đáo ở lễ hội ma Nhật Bản

Đối với Việt Nam thì ma có lẽ là một thứ gì đó rất đáng sợ, ấy vậy mà người Nhật còn có một lễ hội về ma. Vậy lễ hội ma Nhật Bản đặc biệt như nào?

Lễ hội ma ở Nhật Bản là 1 trong những lễ hội truyền thống Nhật Bản. Lễ hội này hàng năm thu hút được hàng ngàn người tham gia.

Nguồn gốc của lễ hội ma Nhật Bản

Lễ hội Setsubun là lễ hội xua ma quỷ lớn của Nhật Bản

Lễ hội Setsubun là lễ hội xua ma quỷ lớn của Nhật Bản

Lễ hội ma Nhật Bản hay còn gọi là lễ hội xua đuổi ma, người Nhật gọi là Setsubun (nghĩa đen là giao mùa). Trước khi bắt đầu mùa Xuân 1 ngày tính theo lịch âm của người Nhật, tức là ngày 03 hoặc 04 tháng 02, người dân Nhật Bản cùng hướng đến những ngôi chùa, đền để tham dự lễ hội độc đáo này hay có thể tự tổ chức ở nhà. Lễ hội này có nguồn gốc từ Trung Quốc và bắt đầu được du nhập vào Nhật Bản từ thế kỷ thứ XIII. Lễ hội có mục đích là xua đuổi ma quỷ trước khi bắt đầu mùa xuân.

Các hoạt động diễn ra tại nhà

Lễ hội xua đuổi ma ở Nhật Bản gắn liền với đậu nành và mặt nạ. Vào những ngày này, người ta thường dùng đậu để xua đuổi linh hồn ma quỷ, nghi thức này được người Nhật gọi là Mamemaki. Một thành viên trong gia đình sẽ đeo mặt nạ quỷ oni, người có mệnh hợp với năm đó tính theo 12 con giáp của Trung Quốc hoặc người trưởng nam trong gia đình (đối với những gia đình không có người mệnh hợp như quan niệm) sẽ được đảm nhiệm vai trò thực hiện nghi lễ, người này còn được gọi là Toshiotoko. Toshiotoko sẽ dùng những hạt đậu nành được nướng xong rồi để rắc vào người đeo mặt nạ oni hoặc rắc qua khỏi cửa nhà. Một điểm nữa là trong quá trình rắc đậu nành, người làm lễ không ngừng đọc câu thần chú “Oni wa soto! Fuku wa uchi” (dịch sang tiếng Việt là Quỷ cút ra, may mắn mời vào). Sau đó, người Nhật sẽ ăn hạt đậu với hy vọng 1 năm tràn đầy hạnh phúc. Vì theo quan niệm của người Nhật thì đậu nành có thể xua đuổi những linh hồn ma quỷ xấu xa và đem đến cho con người nhiều may mắn. Ngoài ra, trong lễ hội này, người Nhật còn chế biến món Eho-maki – rất giống món shushi nổi tiếng của đất nước này. Món này có thể được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau sao cho phù hợp với khẩu vị của từng người tuy nhiên điểm quan trọng là cấu thành nên món này phải có đủ 7 mùi vị tượng trưng cho 7 vị thần may mắn – Shichifukujin.

Các hoạt động tại chùa

Quang cảnh lễ hội Setsubun tại 1 ngôi chùa ở Nhật

Quang cảnh lễ hội Setsubun tại 1 ngôi chùa ở Nhật

Chùa cũng là một địa điểm tổ chức lễ hội Setsubun. Tại đây, các thầy tu và những vị khách được mời đứng trên bục cao và ném trực tiếp những hạt đậu nành nướng hoặc ném những lá vàng hay bạc bọc đầu nành nướng, những phong bì tiền nhỏ hay những tặng phẩm khác để những người phía dưới có thể bắt được. Quang cảnh có thể trở nên hỗn độn khi những người phía dưới chen chúc nhau để mong có thể lấy được 1 món quà, 1 vật linh thiêng tượng trưng cho khởi đầu may mắn trong năm. Tại những ngôi đền, chùa lớn hơn, người ta có thể mời cả sumo đến dự và những sự kiện như vậy sẽ được phát trên sóng truyền hình cả nước.

Lễ hội ma Nhật Bản đã góp phần giúp văn hóa nước này thêm nhiều đặc sắc và thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách khắp nơi trên thế giới.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.