Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Sai lầm trong giáo dục của phụ huynh khiến trẻ tổn thương

0

Cập nhật vào 22/02

Cha mẹ vì yêu thương con nên luôn mong muốn con học được những điều hay ý tốt, biết cách cư xử, hình thành nhân cách tốt, nhưng cách giáo dục trẻ của cha mẹ nhiều khi quá hà khắc có thể mang đến tổn thương cho trẻ.

Trẻ em cần được nâng niu, bảo vệ và chăm sóc, thường vì như một trang giấy trắng, chính người lớn chúng ta sẽ dạy và uốn nắn trẻ trở thành con người như thế nào, vậy nên giáo dục trẻ là vấn đề rất quan trọng. Nhưng răn dạy trẻ ở mức độ nào, cách thức nào để trẻ có thể hiểu, sửa đổi và hình thành nhân cách, thói quen tốt là điều không hề dễ dàng.

Sau đây là một vài sai lầm của cha mẹ với việc răn dạy con khiến trẻ bị tổn thương được nozomi.edu.vn tổng hợp lại.

Nuông chiều con

Nhiều cha mẹ vì yêu thương con mà nuông chiều con quá mức, trẻ quá tự do nên thường ỷ lại, hay đòi hỏi. Sau khi lớn lên, bé ở trong vòng tay cha mẹ đã quen, thiếu tính tự lập, nhút nhát, rụt rè và thích dựa dẫm.

Bạn hãy để con cái trưởng thành và tập sống có trách nhiệm, dạy con biết quan tâm đến người khác hơn. Cha mẹ hãy dạy con những điều hay lẽ phải, biết chừng mực và tính tiết kiệm.

Nếu con đã lớn, hãy dạy con những điều cơ bản để con tự mình làm và một vài công việc nhà mà bé có thể làm được.

Chiều chuộng con quá mức sẽ khiến con sinh hư

Chiều chuộng con quá mức sẽ khiến con sinh hư

Đây là một trong những biểu hiện của việc cho thấy cha mẹ đang quá nuông chiều con. Nếu con bạn có biểu hiện này, hãy thay đổi cách giáo dục con ngay.

Quá nghiêm khắc với trẻ

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng dạy con mình ngoan cần phải có kỉ luật sắt, nghiêm khắc và thậm chí phạt đánh con để con sợ và chấp hành theo, đòn roi sẽ làm cho trẻ bị tổn thương về thể xác và hơn cả là tinh thần. Điều này cũng làm phá vỡ tình cảm gia đình và mối quan hệ giữa cha mẹ, con cái.

Hệ quả nghiêm trọng của đòn roi làm cho trẻ trở nên lỳ lợm, vô cảm, ương bướng và thậm chí có khuynh hướng bạo lực về sau. Có bé thì tỏ ra chai lì với hình phạt, sống bất cần nên dễ bị bạn xấu rủ rê, lôi kéo. Nhiều phụ huynh khi cáu giận thường thiếu suy nghĩ mà đánh con, hoàn toàn có thể khiến con học theo và có xu hướng bạo lực, tính cách cáu kỉnh, nóng vội thiếu kiềm chế sau này.

Điều quan trọng chính là cha mẹ nên thấu hiểu con cái mình, đừng nên vì đặt ra quá nhiều áp lực và mong muốn lên con cái, khiến chúng bị áp lực, sợ hãi, cha mẹ nên bình tĩnh lắng nghe tâm tư, quan điểm nhìn nhận của trẻ. Nếu con làm sai thì cần chỉ bảo, giải thích cụ thể cho trẻ hiểu điều gì đang xảy ra, để từ đó trẻ ý thức được việc mình làm là sai trái và cố gắng sửa chữa về sau.

Nếu bạn muốn tìm gia sư dạy văn cho con mình, hãy đến với https://giasuviet.com.vn/can-tim-gia-su-gioi-mon-van-day-kem-tai-nha.html

Quá nghiêm khắc sẽ làm con bị tổn thương tinh thần

Quá nghiêm khắc sẽ làm con bị tổn thương tinh thần

Cha mẹ luôn cấm đoán

Trẻ em chưa có hiểu biết nhiều về thế giới, các con rất tò mò và ham chơi với những điều lạ xung quanh, chính vì vậy, con dễ dàng học những điều xấu, thói quen xấu ở bên ngoài. Cha mẹ vì thế mà cấm đoán, thấy con và bạn bè con có làm chuyện không tốt sẽ thẳng thừng răn đe, cấm đoán trẻ.

Nhưng các bé hoàn toàn không thể hiểu sai ở đâu, tại sao không được làm thế, các bé không hiểu tại sao chửi bậy là sai, phung phí là không tốt, yêu đương sớm không được… mà cha mẹ lại không giải thích, không cho con hiểu rõ khiến các con không phục. Điều này dẫn đến con càng thêm tò mò, càng thêm ương bướng và thậm chí nói dối thường xuyên để không chịu phạt.

Trẻ con bây giờ rất thông minh vì thế cha mẹ nên hướng dẫn, chỉ bảo cho con hiểu điều tốt, xấu hoặc nên hay không nên làm bằng những trải nghiệm cuộc đời của mình.

Cha mẹ thiếu quan tâm đến đời sống tình cảm của con cái

Vì sự sung túc trong cuộc sống, các bậc làm cha mẹ trong xã hội ngày nay dường như ít quan tâm đến con cái, nhiều người thậm chí không biết chúng làm gì, ở đâu, bởi việc này có người giúp việc đảm đương. Cha mẹ không quan tâm chuyện học hành, tâm trạng của con. Nhưng khi con phạm sai lầm, cha mẹ lại thường khắc khe, quy chụp là do lỗi của con trẻ, khiến các bé cảm thấy cô đơn, không được cha mẹ quan tâm, không hiểu con, lại luôn nghiêm khắc với con.

Cha mẹ học cách lắng nghe con

Cha mẹ học cách lắng nghe con

So sánh hoặc chê bai trẻ trước mặt người khác

Cha mẹ cần hiểu rằng, trẻ cũng có lòng tự trọng như người lớn và không thích bị người khác chê bai, so sánh và bêu rếu, nhất là khi cha mẹ mình là người thân thiết nhất với mình, là người yêu thương nhất. Những lời nói khó nghe, so sánh bản thân với bạn nào đó sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và khiến các con thêm bất mãn, không còn kính trọng bố mẹ.

Những lời nói chê bai của cha mẹ khiến con bị tổn thương về mặt tinh thần, nhiều lần sẽ khiến con mất niềm tin vào năng lực của bản thân, khiến con tự ti và luôn nghĩ bản thân vô dụng, không có khả năng, bị cô lập. Chính tâm lý đó gây áp lực cho con, khiến con không muốn cố gắng phát huy sở trường.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.