Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Phương pháp học tốt Sinh lớp 10 – Cách học tốt môn Sinh học 10

0

Cập nhật vào 02/07

Sinh học lớp 10 hay môn sinh học cấp 3 là một trong những môn học khó nhất. Áp dụng một số cách học tốt sinh học lớp 10 , bạn sẽ cải thiện được điểm số.

1. Hỏi thầy cô, bạn bè khi chưa hiểu

Trong quá trình học, chắc chắn sẽ có chỗ mà chúng ta khó có thể nắm được kiến thức vì khó. Nếu không được giải thích cặn kẽ thì chúng ta sẽ không hiểu và nó sẽ ảnh hưởng kết quả học tập bởi các nội dung kiến thức bài trước thường có liên quan đến bài học sau.

Một trong những phương pháp để các em học sinh học tốt Sinh học lớp 10 chính là không ngại hỏi. Trên lớp khi thắc mắc có thể hỏi thầy cô, thầy cô sẽ sẵn sàng giải đáp, qua đó ta hiều sâu và nhớ kiến thức lâu hơn.

Bên cạnh đó trong những giờ ra chơi hay học nhóm thì chúng ta cũng có thể hỏi bạn bè và cùng nhau chia sẻ, giải đáp kiến thức một cách hiệu quả nhất.

Nên hỏi thầy cô những chỗ chưa hiểu trong bài học - Cách học tốt môn Sinh học 10
Nên hỏi thầy cô những chỗ chưa hiểu trong bài học

2. Ghi chép hiệu quả

Biết cách ghi chép ở lớp học là một bí quyết học giỏi môn Sinh học lớp 10. Điều quan trọng là phải ghi những điều thầy cô nhấn mạnh trong khi giảng bài, phải ghi đầy đủ những điều ấy khi nghe giảng, vì đó là vấn đề then chốt để làm bài tập và tốt nhất là ghi lại vài câu tổng kết trước khi tan học.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy não bộ con người có khuynh hướng quên đi 80% những gì được học trong vòng 24 giờ. Các học sinh giỏi biết rằng mình phải liên tục ôn bài từ các ghi chú bằng cả não bộ. Có như vậy kiến thức mới không bị quên và khi cần có thể lấy ngay để ứng dụng vào làm bài kiểm tra, giải đáp những vấn đề xung quanh cuộc sống.

3. Học theo hệ thống

Một trong những lí do mà khiến học sinh thường không đạt kết quả cao trong học tập chính là không có phương pháp học tập khoa học, không học theo một hệ thống logic.

Hầu hết học sinh thường học riêng lẻ từng bài hay chi tiết cụ thể mà không nắm được sự liên hệ của các bài như thế nào, không thấy được giữa các phần, các chương đều có sự liên kết chặt chẽ về nội dung. Cách học này sẽ khiến các em nhanh quên đi kiến thức và khó nắm được cái bao quát. Bởi vậy để có thể học tập tốt môn Sinh học 10 thì học sinh cần hệ thống kiến thức theo dạng khung xương rồi sau đó mới học kĩ các chi tiết bên trong để hiểu được bản chất của kiến thức.

Nếu bạn cần gia sư giỏi cho con cho môn học này, có thể tìm tại https://giasuviet.com.vn/gia-su-su-pham-ha-noi.html

4. Không học vẹt

Sinh học là một môn có kiến thức lý thuyết khá nhiều nên các bạn học sinh dành rất nhiều thời gian cho việc học thuộc lòng. Tuy nhiên, các bạn không nên chỉ học thuộc lòng. Học thuộc lòng tạo cho người người học tiếp cận kiến thức một cách thụ động. Có thể bạn thuộc làu những phần được hỏi khi được hỏi xuôi nhưng nếu hỏi ngược thì rất nhiều bạn rơi vào tình trạng khó khăn vì không hiểu bản chất của vấn đề.

5. Tự giác học tập

Muốn giỏi bất cứ môn nào, trong đó có môn Sinh lớp 10 thì việc tự giác học tập là điều không thể thiếu đối với học sinh. Khó có học sinh nào chỉ với thời gian ít ỏi trên lớp mà có thể giỏi được. Ở trên lớp thầy cô chỉ có thể giảng những kiến thức cơ bản nhất và về nhà mỗi học sinh cần tự mình tìm tòi thêm nội dung kiến thức xung quanh để là giàu thêm tri thức của mình.

Học sinh nên tái hiện lại kiến thức vừa học được. Đối với lý thuyết thì lập dàn ý chi tiết theo các ý chính còn đối với phần bài tập thì tiến hành làm lại và cố gắng không nhìn vào đáp án của giáo viên. Trước khi bước vào buổi học sau thì lấy lại bài đọc lại một lần nữa để tái hiện lại kiến thức.

Tự giác học tập sẽ đem lại kết quả cao - Cách học tốt môn Sinh học 10
Tự giác học tập sẽ đem lại kết quả cao

6. Liên hệ với kiến thức thực tiễn

Sinh học là khoa học nghiên cứu về sự sống nên kiến thức rất rộng bao gồm từ mức độ phân tử đến tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái.

Vì thế muốn nắm bắt được những nguyên lí cơ bản của sự sống cần phải biết cách học, biết cách liên hệ kiến thức thực tiễn của bản thân để có thể hiểu cặn kẽ vấn đề và việc học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn rất nhiều.

Nếu chỉ biết học thuộc lòng các khái niệm, hiện tương một các dập khuôn, máy móc thì sẽ mau quên kiến thức và không hiểu được bản chất của vấn đề hiện tượng.

Chuyên gia gợi ý phương pháp ôn tập lý thuyết môn Sinh

Với đặc thù Sinh học là một môn thiên về lý thuyết khi số câu hỏi phần này chiếm 60%, để đạt điểm cao, đầu tiên học sinh phải nhìn nhận được xu thế câu hỏi biến đổi như thế nào? Phương pháp ôn tập để đạt hiệu quả cao là gì?

Xu hướng ra đề thi những năm gần đây

Nhìn nhận qua các năm, xu thế câu hỏi lý thuyết môn Sinh học đang biến đổi theo hướng ngày càng nhiều câu liên kết giữa các phần, khai thác bản chất các kiến thức đặc trưng của môn Sinh và đặc biệt dạng câu hỏi thực tế.

Một xu thế trong việc ra câu hỏi là do đề thi bị giới hạn 40 câu, vì vậy để kiểm tra được nhiều kiến thức nên dạng câu đếm số mệnh đề đúng sai ngày càng xuất hiện nhiều. Dạng này nếu không ôn luyện nhuần nhuyễn thì xác suất sai là rất cao.

Phương pháp ôn tập

Đầu tiên, học sinh cần hệ thống kiến thức, sử dụng phương pháp sơ đồ tư duy. Khi đó khả năng tư duy, tổng hợp và logic sẽ tăng lên khá nhanh. Qua đó việc ôn tập trở lên thú vị và hiệu quả hơn, đặc biệt là sẽ không sợ bỏ sót kiến thức. Mỗi phần tùy lượng nhiều hay ít mà các em có thể hệ thống bằng một hoặc nhiều sơ đồ tư duy.

Sau khi ôn tập lại kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy thì việc luyện tập là rất cần thiết. Nên luyện tập bằng các câu hỏi đòi hỏi kiến thức liên phần, vận dụng.

Bên cạnh môn Sinh học thì trong chương trình học lớp 10 còn rất nhiều bộ môn, để học tốt những môn này các em có thể tham khảo bài viết:

Mẹo học Lịch sử lớp 10 mau thuộc, nhớ lâu

10 nguyên tắc giúp bạn học tốt Tiếng Anh lớp 10

Như vậy, cách học tốt môn Sinh học 10 cần hiểu rõ xu thế câu hỏi, kiến thức cần ôn tập và đặc biệt là phương pháp ôn tập. Quá trình ôn tập các em nên kết hợp với việc luyện đề tổng hợp để có thể phối hợp các phần kiến thức nhuần nhuyễn hơn.

3.5/5 - (13 votes)
Share.

Comments are closed.