Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

10 thói quen sinh hoạt của người Nhật khiến cả thế giới ngưỡng mộ

0

Cập nhật vào 06/12

Cúi chào, xếp hàng ngay ngắn, tập thể dục đều đặn hàng ngày, phân loại rác… là những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của người Nhật khiến cả thế giới ngưỡng mộ.

1. Đề cao tập thể dục hằng ngày

Dù bận rộn với lịch trình công vệc hàng ngày nhưng người Nhật nổi tiếng là có sức bền bỉ trong công việc vô cùng tuyệt vời. Lí do là người dân nơi đây ý thức tầm vai trò của sức khỏe và duy trì tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Hầu hết người dân nơi đây mỗi sáng đều thức dậy sớm để tập thể dục. Bên cạnh đó người Nhật còn biết cách nhiều bài tập thể dục với nhau để đem lại sức khỏe toàn diện cho người tập.

Người Nhật rất chú trọng việc tập thể dục
Người Nhật rất chú trọng việc tập thể dục

2. Kỹ tính trong lựa chọn thực phẩm và thức uống hằng ngày

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày người Nhật rất coi trọng việc ăn uống. Với họ thì ngoài việc đồ ăn phải được chế biến ngon, trang trí bắt mắt, thì việc cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn đảm bảo các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể là điều vô cùng quan trọng. Người Nhật thường ăn rất nhiều rau, rong biển bởi chứa nhiều vitamin và chất xơ lành mạnh, họ thường mua thực phẩm ở siêu thị uy tín để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng tốt nhất.

3. Cúi chào

Khi gặp và nói chuyện với người Nhật thì điều đầu tiên bạn sẽ thấy đó chính là họ cúi chào người đối diện. Hành động cử chỉ này thể hiện sự tôn trọng và lời chào lịch sự đối với ngưới đối diện. Người Nhật rất coi trọng việc cúi chào và chia hành động này thành 3 cách chào hỏi cụ thể. Đầu tiên nếu chào những người cùng cấp bậc và bạn bè thì theo khiểu Eshaku. Nếu chào những người lớn tuổi cấp trên, khách hàng thì theo kiểu Keirei. Kiểu thứ ba là khi muốn xin lỗi hay thể hiện thành ý họ sẽ chào theo kiểu Saikeirei.

Không chỉ có những nét văn hóa truyền thống đẹp, nếu đến Nhật Bản, bạn sẽ bất ngờ với nhiều phong tục lạ thường của người nơi đây, có thể xem tại 10 phong tục lạ lùng của người Nhật khiến du khách bất ngờ.

Việc cúi chào cảm ơn được giáo dục cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Dù chỉ là một việc nhỏ nhặt, nhưng trẻ em Nhật Bản luôn biết cúi chào cảm ơn người đã giúp đỡ mình.

4. Giữ gìn vệ sinh chung

Người Nhật được giáo dục từ nhỏ là phải biết ngăn nắp, gọn gàng, giữ gìn vệ sinh chung. Những em nhỏ học mẫu giáo, tiểu học đã phải tự giác vệ sinh lớp học hay nhặt rác nếu gặp trên đường phố thay vì có công nhân dọn dẹp. Chính bởi vậy khi ghé thăm đất nước này bạn sẽ thấy mọi thứ đều được tươm tất và sạch sẽ, không bao giờ có cảnh tượng rác bị vứt đầy đường phố.

5. Thói quen xếp hàng

Chắc hẳn chúng ta còn nhớ những hình ảnh đáng ngưỡng mộ về người dân Nhật Bản từ trẻ nhỏ đến người già đều bình tĩnh xếp hàng ngay ngắn nhận đồ viện trợ trong thiên tai sóng thần. Ở Nhật Bản mọi người đều ý thức rất cao trong việc xếp hàng, không gây ồn ào cho đến khi tới lượt mình, với họ việc xếp hàng là một sinh hoạt hàng ngày vì thế người dân cảm thấy không nặng nề. Đôi lúc họ còn thấy vui vẻ và thoải mái cười đùa trong những lúc xếp hàng chờ đợi lâu.

Văn hóa xếp hàng của Nhật Bản được cả thế giới ngưỡng mộ
Văn hóa xếp hàng của Nhật Bản được cả thế giới ngưỡng mộ

6. Trung thực

Người Nhật Bản nổi tiếng với đức tính trung thực. Đến quốc gia này du khách sẽ thấy rất nhiều chốt an ninh nhỏ nằm rải rác khắp các con phố, ngõ ngách. Những chốt an ninh này có nhiệm vụ duy trì trật tự an ninh và là nơi mọi người có thể gửi những vật dụng bị đánh rơi tại các địa điểm công cộng.

7. Đúng giờ

Người Nhật Bản có tính kỉ luật rất cao. Chính bởi vậy nếu bạn đến muộn trong các buổi hẹn hay đi làm muộn thì sẽ bị đánh giá không cao, và nhận được cái nhìn không thiện cảm từ những con người nơi đây.

Giờ giấc rất được coi trọng quốc gia này, mỗi người dân nơi đây đều sắp xếp lịch trình cụ thể cho từng công việc để đảm bảo mọi thứ đều hoàn thành theo đúng kế hoạch.

8. Phân loại rác

Phân loại rác là một quy trình nghiêm túc ở Nhật Bản và điều này cũng khiến người dân thế giới ngưỡng mộ.

Do đặc điểm địa lí ít tài nguyên thiên nhiên nên người dân nơi đây đã học được cách phải tiết kiệm và tái chế những đồ có thể.

Hệ thống phân loại rác của xứ sở phù tang vô cùng nghiêm ngặt và người dân có ý thức rất cao trong việc tuân thủ quy định. Lịch đổ rác sẽ được phân chia hợp lí theo ngày: có ngày đổ thức ăn thừa, ngày đổ thủy tinh vỡ, ngày đổ nhựa…

9. Chăm chút cho nơi làm việc

Người Nhật có thói quen rất văn minh là giữ gìn sự sạch sẽ nơi công sở. Các trường học ở Nhật có chủ trương dọn dẹp phòng học và kí túc xá. Toàn thể mọi người từ giáo viên đến học sinh, thậm chí hiệu trưởng đều tham gia phong trào. Rác thải được nhặt sạch, bàn ghế, bảng, sàn nhà được lau chùi sạch sẽ. Do tham gia vào vệ sinh nên các học sinh đều có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung, đồng thời tự hào về ngôi trường của mình.

Tại các công sở của Nhật cũng vậy, không có suy nghĩ kiểu: Tình trạng bừa bộn, bẩn thỉu này đã có sẵn rồi, mình không phải dọn. Do đó, các nhân viên ở Nhật rất chịu khó nhặt rác hành lang hoặc sắp xếp lại bàn ghế lộn xộn. Tâm trạng làm việc được cải thiện rất nhiều.

10. Tôn trọng sự yên lặng

Đối với người Nhật họ tôn trọng cảm giác thực sự của bạn và họ sẽ nói điều để bạn hài lòng. Họ hạn chế chỉ trích trực tiếp hoặc đối đầu với người khác. Tuy nhiên, dù không nói nhưng người Nhật vẫn biểu lộ cảm giác của mình một cách tinh tế. Ví dụ trong một cuộc họp, sếp không hài lòng khi nhân viên lơ đễnh, sếp sẽ không trực tiếp nói ra nhưng sẽ nghiêng đầu và mím môi. Điều đó sẽ khiến nhân viên hiểu mong muốn của sếp yêu cầu mình tập trung vào buổi thảo luận qua sự biểu cảm không hài lòng của mình.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về lối sống của người Nhật Bản qua các bài viết:

10 điều đáng học hỏi từ lối sống của người Nhật

10 điểm khác biệt trong cách sống của người Nhật Bản

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.