Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

3 điều thú vị và độc đáo ở lễ hội Tết thiếu nhi của người Nhật

0

Cập nhật vào 29/05

Ở Nhật Bản, ngày 5/5 hằng năm được gọi là ngày Tết thiếu nhi (Kodomo no hi), ngày cầu chúc cho tất cả trẻ em luôn được mạnh khỏe và hạnh phúc. Đây là một trong những ngày Quốc lễ của Nhật và là một phần trong Tuần lễ vàng. Dưới đây là 3 điều thú vị và độc đáo ở lễ hội Tết thiếu nhi của người Nhật có thể bạn chưa biết.

Thời gian này được gọi là Tuần lễ vàng bởi có nhiều lễ được diễn ra như Kỷ niệm Sinh nhật Nhật Hoàng 29/4, Kỷ niệm ngày thành lập Hiến Pháp 3/5, Ngày Môi trường 4/5 và Ngày Tết thiếu nhi 5/5. Có 3 điều thú vị về ngày lễ hội Tết thiếu nhi tại Nhật Bản mà ít người biết đến. Hãy khám phá trong bài viết dưới đây của nozomi.edu.vn.

1. Nguồn gốc và xuất xứ của lễ hội Tết thiếu nhi

Tết thiếu nhi có nguồn gốc từ Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày 5/5 Âm lịch. Sau này Nhật Bản chuyển sang sử dụng Dương lịch thì Tết Đoan Ngọ cũng được đổi sang ngày 5/5 Dương lịch. Ở một số nước khác trong khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Macau, Hàn Quốc và Việt Nam thì Tết Đoan Ngọ vẫn tổ chức vào ngày 5/5 Âm lịch.

Tết thiếu nhi tại Nhật Bản diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch

Lễ hội Têt thiếu nhi tại Nhật diễn ra vào ngày 5/5 dương lịch hàng năm

Ngày 5/5 Âm lịch trở thành lễ hội cho tất cả trẻ em trên toàn nước Nhật và được chính phủ Nhật Bản công nhận là Quốc lễ vào năm 1948.  Sau đó được đổi tên thành Tết thiếu nhi (Kodomo no hi) để cầu chúc hạnh phúc cho tất cả trẻ em và thể long biết ơn đến tất cả những bà mẹ trên toàn đất nước.

2. Biểu tượng của lễ hội Tết thiếu nhi

Những chiếc cờ cá chép Koinobori làm bằng vải với màu sắc sặc sỡ là biểu tượng đặc trưng của Tết thiếu nhi 5/5. Chiếc cờ dài hơn 3m được treo trên các cột cao trước ban công hoặc ngoài sân nhà.

Cờ cá chép Koinobori - biểu tượng lễ hội Tết thiếu nhi tại Nhật

Cờ cá chép – biểu tượng của ngày Tết thiếu nhi tại Nhật

Chiếc cờ cá chép này gắn liền với một truyền thuyết cổ xưa của Trung Quốc khi cá chép đã bơi vượt qua dòng sông Hoàng Hà hung dữ để hóa rồng. Hình ảnh cá chép vượt vũ môn hóa rồng đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh, lòng dũng cảm vượt thác dữ, khó khăn để đạt được những thành công trong cuộc sống.

Người Nhật treo cờ cá chép trước nhà vào mỗi dịp 5/5 nhằm cầu mong cho con em của mình luôn mạnh khỏe, thành công như “cá chép hóa rồng”.

Búp bê Kintarou - vật trưng bày thường thấy trong ngày lễ hội Tết thiếu nhi

Búp bê Kintarou – búp bê tượng trưng ngày Tết thiếu nhi

Ngoài cờ cá chép, nhiều gia đình Nhật còn trưng bày những con búp bê Kintarou. Theo quan niệm của người Nhật, con búp bê này là hình tượng của một vị anh hùng thiếu nhi trong truyền thuyết Nhật Bản, nổi tiếng với sức mạnh phi thường khi còn nhỏ, cưỡi một con cá chép lớn, trên đầu đội mũ sắt của võ sĩ.

3. Lá Shobu, bánh Kashiwa mocha và Chimaki

Người Nhật cho rằng, khi bước vào khoảng thời gian tháng 5 Âm lịch, cùng với sự sinh sôi nảy nở của vạn vật còn có các dịch bệnh phát sinh, vì thế họ đã sử dụng các loại lá để làm thuốc phòng bệnh hoặc làm những chiếc bánh cho trẻ em ăn để giữ gìn sức khỏe.

Lá cây xương bồ Shobu dùng để tắm cho các bé ngày lễ hội Tết thiếu nhi

Lá cây xương bồ Shobu

Các bé được tắm với nước nóng đun sôi có lá cây xương bồ Shobu, đây là loại lá có mùi thơm đậm, khi tắm bằng loại nước này sẽ rất tốt cho sức khỏe và mang tác dụng trừ tà, xua đuổi quỷ dữ.

Những chiếc lá có hình như một thanh gươm, mang ý nghĩa đề cao tinh thần thượng võ nên rất phù hợp với sự mong mỏi của cha mẹ dành con trai mình luôn mạnh khỏe, kiên cường. Cha mẹ cho con tắm lá xương bồ còn thể hiện mong muốn các bé trai bé trai biết đấu tranh chống lại điềm dữ, điều ác để đạt đến thành công.

Bánh Kashiwa mocha bọc trong là sồi, bánh Chimaki bọc trong lá tre

Bánh Kashiwa mocha cho ngày lễ Tết thiếu nhi Nhật Bản

Ngoài ra các bé sẽ được ăn hai loại bánh gạo nếp đậu đỏ. Bánh Kashiwa mocha được bọc trong lá sồi, còn bánh Chimaki được bọc trong lá tre. Hai loại cây này mang ý nghĩa là sự phát triển vững chắc và gặt hái được nhiều thành công.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.