Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

9 món ngon từ đậu phụ nổi tiếng trong ẩm thực Nhật Bản

0

Đậu phụ là một món ăn quen thuộc của người dân châu Á, đặc biệt là vùng Đông Á, Đông Nam Á. Món ăn này có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người, và có nhiều cách chế biến khác nhau, từ dân dã tới nghệ thuật. Tại Nhật Bản, các nghệ nhân đã tìm tòi, sáng tạo để cho ra đời những món ăn từ đậu phụ có thể ví như tác phẩm nghệ thuật.

Nhắc đến nền ẩm thực Nhật Bản ta thường nghĩ ngay đến sushi – món ăn mang linh hồn của người Nhật, rất ít người biết được rằng đây là “vùng đất của đậu phụ”. Rất nhiều món ngon và bổ dưỡng được chế biến từ loại nguyên này qua bàn tay tài hoa cùng óc sáng tạo tinh tế của người Nhật. Bài viết dưới đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu 9 món ngon từ đậu phụ nổi tiếng trong ẩm thực Nhật Bản.

Đậu phụ Kinu

Kinu có nghĩa là đậu phụ lụa, nó còn có các tên gọi khác như kinugoshi, silken. Đây là loại đậu phụ tươi với kết cấu mượt mà, rất mềm và dễ vỡ nên nó được nhiều người đánh giá là loại nguyên liệu khó chế biến.

Đậu phụ Kinu

Đậu phụ kinu thường được anh lạnh cùng với xì dầu, hành lá và một chút wasabi.

Đậu phụ Momen

Momen là loại đậu phụ tươi rất phổ biến tại Nhật Bản. Loại đậu này có độ xốp, giàu protein và giữ được hình dạng tốt hơn khi chế biến nhờ được ép nước kĩ.

Đậu phụ Momen

Bạn có thể chế biến đậu phụ momen theo nhiều cách khác nhau như rán, nấu súp, nướng, hấp,…

Đậu phụ Koyadofu

Để làm ra loại đậu phụ Koyadofu người Nhật sẽ sấy khô và bảo quản lạnh dưới dạng các khối hình chữ nhật màu nâu nhạt.

Món ăn này được các nhà sư tại Nhật Bản sáng tạo nên, dần trở thành một nguyên liệu không thể thiếu trong các món chay truyền thống tại các ngôi chùa tại xứ sở mặt trời mọc này, nó được đặt tên theo nơi bắt nguồn là ngọn núi Koya.

Đậu phụ Koyadofu

Bạn có thể giữ được đậu phụ Koyadofu trong một thời gian dài, điều lưu ý là trước khi chế biến nó cần được ngâm nước.

Đậu phụ Okara

Đây là một loại bã đậu, hỗn hợp chứa các phần không hòa tan trong nước của đậu nành sau quá trình làm đậu phụ. Đậu phụ okara chứa nhiều chất xơ, protein, sắt, canxi nên nó được tận dụng để nấu cháo, làm bánh mì, đặc biệt chế biến món unohana truyền thống của Nhật Bản cùng các nguyên liệu khác là nước tương, rượu mirin, cà rốt, rễ cây ngưu bàng và nấm.

Đậu phụ Okara

Đậu phụ Yuba

Đến với thành phố Kyoto – Nhật Bản, bạn không nên bỏ qua món đậu phụ yuba, một món ăn đặc trưng của vùng đất này, nó có hàm lượng protein và chất béo rất cao.

Đậu phụ Yuba

Sữa đậu lành sau khi được đun sôi sẽ có một lớp màng trên bề mặt, đó chính là yuba. Để vớt được lớp màng này người ta sẽ dùng que tre, sau đó nó được cuộn lại dùng để ăn tươi hoặc sấy khô qua than củi. Đậu phụ yuba sấy khô chính là nguyên liệu để chế biến các loại thịt gia súc, gia cầm trong các món chay,

Đậu phụ Tofuyo

Tofuyo là loại đậu phụ đặc trưng của Okinawa, trong các cửa hàng nó thường được bán kèm đồ uống có cồn.

Đậu phụ Tofuyo

Loại đậu phụ này được làm từ đậu tương lên men với nấm mốc koji và rượu awamori nên nó mang hương vị mạnh và khá nồng.

Đậu phụ Yose tofu

Đây là dạng đậu non được hóa đông trong trạng thái không bị ép nên rất mềm. Khi mua đậu phụ yose tofu ở các cửa hàng dù có để lâu bạn vẫn có thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị bởi nó thường được đóng gói khi vẫn nóng.

Đậu phụ Yose tofu

Loại đậu phụ này có thể được dùng để nấu súp hoặc ăn trực tiếp.

Đậu phụ Abura – age

Abura – age là miếng đậu phụ thái mỏng rán ngập dầu cho tới khi có màu vàng và xốp. Nó có thể được ăn riêng hoặc dùng làm vỏ nhồi các nguyên liệu khác vào như món inarizushi, bên cạnh đó người ta cũng hay thái mỏng loại đậu phụ này để trang trí cho món súp miso.

Đậu phụ Abura – age

 

Đậu phụ Yakidofu

Điều đặc biệt của đậu phụ Yakidofu là nó được nướng qua rồi mới chế biến thành nhiều món ăn khác.

Đậu phụ Yakidofu

Bạn có thể dễ dàng mua yakidofu tại các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị ở Nhật.

Nội dung được tổng hợp bởi nozomi.edu.vn.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.