Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

4 cách dạy trẻ 2 tuổi thông minh vượt trội của người Nhật

0

Cập nhật vào 30/10

Khi bước vào năm thứ 2 đầu đời, trẻ có những bước phát triển vượt trội như biết nói, sử dụng ngôn ngữ, muốn tự làm mọi việc theo ý thích,… Chính vì vậy các bậc phụ huynh cần tìm hiểu về tâm sinh lý và khả năng vận động, phát triển để có nuôi dạy trẻ 2 tuổi đúng phương pháp giúp con thông minh, nhanh nhẹn.

Bài viết dưới đây chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu cách dạy trẻ 2 tuổi thông minh của các bậc cha mẹ Nhật Bản đáng để chúng ta học tập.

Giúp trẻ làm quen dần với các vận động, hoạt động thể chất

Từ khoảng 2 tuổi, người Nhật dạy con đi bộ như một bài tập hàng ngày. Đây cũng là một cách giúp trẻ phát triển trí não.

Những nghiên cứu của nhiều nhà khoa học về sự vận động và phát triển của cơ thể người đã chỉ ra rằng khi các giác quan, vận động, ngôn ngữ được kích hoạt sẽ tạo nên sự thay đổi, phát triển của trí tuệ.

Giúp trẻ làm quen dần với các vận động, hoạt động thể chất

Vào khoảng thời gian này, trẻ đã bắt đầu chập chững biết đi, cha mẹ cần khuyến khích con đi bộ với khoảng cách dài nhất có thể được. Bên cạnh đó bạn cũng nên hạn chế cõng, bế, ngồi xe đẩy, xe máy, xe hơi để không làm mất đi khả năng đi bộ do trẻ ỷ lại.

Cũng không ít trẻ vào độ tuổi này luôn có mong muốn hoạt động, vận động cơ thể, lúc này cha mẹ cần đáp ứng yêu cầu của con bởi nếu bị đè nén sẽ gây ra các ức chế không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Ngược lại khi phát huy ý muốn này, trẻ sẽ trở thành người có khả năng vận động rất tốt, tạo tiền đề cho những thay đổi, phát triển cơ thể trẻ cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Khuyến khích con chủ động trong mọi công việc

Cha mẹ cũng nên giúp con hình thành tính tự lập, chủ động trong một số việc làm cá nhân như vệ sinh cá nhân, tự rửa tay chân, đi giày dép,…Có thể những việc làm sẽ tốn rất nhiều thời gian so với khi cha mẹ giúp nhưng hãy cứ để trẻ thực hiện.

Lúc này trẻ cũng đã có thể giúp mẹ làm một số việc nhà như lau bàn, sắp xếp lại đồ đạc,… tuy vẫn còn làm sai nhưng bạn cũng đừng quên khen ngợi khi trẻ hoàn thành công việc bởi chỉ với điều đơn giản đó thôi thì trẻ đã được tiếp thêm nguồn động lực, tự tin to lớn để lần sau tiếp tục phát huy.

Chắc chắn trẻ sẽ không thể hoàn thành tốt những công việc đó khi chỉ mới 2 tuổi nên cha mẹ cũng cần theo sát để dạy bảo con, đồng thời phải luôn sẵn sàng khắc phục một vài sự cố nhỏ do con gây ra. Không nên bảo con làm đi làm lại, bắt lỗi, chê bai trẻ với thái độ gay gắt bởi điều này sẽ khiến con áp lực, chán nản và không dám chủ động làm việc vào lần sau.

2 tuổi là giai đoạn nhạy cảm nhất để phát triển ngôn ngữ

Trẻ 2 tuổi có nhu cầu vận động cũng như giao tiếp. Đặc biệt ở giai đoạn bập bẹ học nói lúc bắt đầu 2 tuổi, nhưng đến hai tuổi rưỡi có vẻ như nó biến mất. Vì thế thời điểm từ 2 đến 2,5 tuổi là giai đoạn quan trọng nhất. Cha mẹ cần hiểu rằng, đây là mốc quan trọng nhất để phát triển ngôn ngữ trong cuộc đời trẻ.

Người Nhật dạy con bằng cách nói chuyện với con giọng chuẩn như giao tiếp với người lớn. Ở thời kỳ này, các trò chơi ngôn ngữ nên được khuyến khích. Có rất nhiều cách để chơi. Ví dụ: hỏi chúng “Bi có biết trong phòng tắm có đồ gì màu đỏ không?”, hay hỏi con tên của những đồ vật có màu đỏ trong nhà mà chúng biết.

Khi trẻ được 2 tuổi, bạn nên mua cho con các loại sách có hình ảnh. Không chỉ xem tranh, bạn nên đọc to phần nội dung để bé nghe. Nếu chúng hào hứng có thể đọc 5-10 quyển mỗi ngày.

Bạn nên dạy con về mối quan hệ nguyên nhân kết quả. Viện nghiên cứu ngôn ngữ quốc gia cho biết trẻ 2 tuổi rất thích những từ mang nội dung nguyên nhân và kết quả. Rất đơn giản thôi, ví dụ, tay con sẽ bị bỏng khi sờ vào bếp lửa khi đó hãy nói với chúng “Đừng sờ vào bếp nhé, vì con sẽ bị bỏng đó”.

Như đã đề cập, trẻ 2 tuổi có khả năng học hỏi ngôn ngữ tốt nhất. Đọc sách ảnh là một gợi ý không tồi, tuy nhiên đọc thơ con còn tốt hơn. Thơ chính là công cụ tuyệt vời nhất để dạy con về tình yêu ngôn ngữ và vai trò của chúng. Ở tuổi này, bạn không cần phải sắp xếp câu đúng trật tự hoặc giải thích ý nghĩa của nó, chỉ cần đọc đi đọc lại nhiều lần để trẻ nhớ.

Bạn có thể tham khảo thêm về cách giáo dục của người Nhật khiến người dân thế giới hâm mộ để thấy được sự khoa học trong đó.

Cho trẻ làm quen dần với mặt chữ, con số

Bên cạnh cho trẻ vận động để phát triển trí tuệ hay giúp trẻ hình thành các thói quen tự lập thì cha mẹ cũng nên dạy cho con biết các con số, mặt chữ. Khi lên 2 tuổi, trẻ bắt đầu có sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt trong đó có khả năng ghi nhớ vì vậy cha mẹ nên tận dụng khoảng thời gian này để có thể rèn luyện trí nhớ cho con thì trẻ sẽ có trí nhớ tốt duy trì liên tục và dễ dàng.

Cho trẻ làm quen dần với mặt chữ, con số

Cha mẹ nên dạy trẻ chữ viết và các phép tính ở mọi nơi, khi bắt gặp mọi hiện tượng trong cuộc sống, tuy nhiên bạn cũng nên chuẩn bị cho con một góc học tập chu đáo để trẻ hiểu được rằng việc học này là vô cùng quan trọng và nghiêm túc.

Góc học tập sẽ bao gồm bàn ghế, sách vở, bút thước, bảng chữ cái,… trong đó bạn phải lựa chọn bộ bàn ghế thực sự phù hợp với lứa tuổi của con. Nếu đang khó khăn trong khâu này, bạn có thể tham khảo bộ bàn ghế học sinh Hòa Phát BHS29B – 3. Bộ bàn ghế học sinh này sử dụng gam màu xanh bắt mắt tạo điểm nhấn cho góc học tập của trẻ với kết cấu vững chắc, có khả năng chịu lực, trọng tải lớn. Ngoài ra mẫu sản phẩm này còn có kích thước đạt chuẩn của Bộ Y Tế, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi nozomi.edu.vn

5/5 - (5 bình chọn)
Share.

Comments are closed.