Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Lễ hội Awa Odori Matsuri – Lễ hội nhảy múa của người Nhật

0

Cập nhật vào 02/04

Trong tiếng Nhật, Odori có nghĩa là lễ hội, Matsuri có nghĩa là múa, Awa là tên gọi cũ của tỉnh Tokoshima ngày nay.

Lễ hội Awa Odori Matsuri còn được gọi là lễ hội múa truyền thống của tỉnh Tokoshima. Hiện nay lễ hội này được mở rộng tổ chức ở nhiều thành phố khác của Nhật Bản, trong đó có cả Tokyo.

Khoảng thời gian mùa hè tại Nhật, bạn có thể sẽ có một lịch trình kín đặc với các chuyến đi, tham quan cảnh đẹp, tham dự các lễ hội mùa hè tại Nhật, với rất nhiều lễ hội nổi tiếng:

  • Lễ hội pháo hoa Sumidagawa
  • Lễ hội Tanabata
  • Lễ hội Awa Odori Matsuri
  • Lễ hội Obon
  •  Lễ hội âm nhạc Kangensai….

Trong bài viết này, nozomi.edu.vn sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản về lễ hội Awa Odori Matsuri để bạn tham khảo, và lên lịch trình tham quan cho chuyến du lịch của mình.

1. Nguồn gốc của lễ hội Awa Odori Matsuri

Lễ hội Awa Odori Matsuri được cho là bắt nguồn từ dịp khánh thành lâu đài Tokushima năm 1586, chúa đất Hachisuka Iamasa lúc đó đã ban rượu cho người dân trong thành. Khi hơi men đã thấm, mọi người bắt đầu đứng dậy nhảy múa theo nhạc. Điệu múa Awa được cho là ra đời từ đó.

Lễ hội Awa Odori Matsuri ra đời khi khánh thành lâu đài Tokushima năm 1586

Lễ hội Awa Odori Matsuri ra đời khi khánh thành lâu đài Tokushima năm 1586

Sau đó, cứ vào giữa tháng 8 hàng năm, khắp nơi trong tỉnh Tokushima lại rộn ràng không khí của lễ hội Awa Odori Matsuri. Nổi bật nhất về quy mô cũng như tiếng tăm có lẽ là lễ hội do thành phố Tokushima tổ chức.

2. Lễ hội Awa Odori Matsuri ngày nay

Ngày nay, lễ hội Awa Odori Matsuri đã không còn chỉ được tổ chức trong tỉnh Tokushima, rất nhiều thành phố của nước Nhật cũng tổ chức lễ hội này, trong đó có cả thủ đô Tokyo, nhưng lễ hội được tổ chức tại thành phố Tokushima vẫn là có quy mô lớn nhất.

Lễ hội diễn ra trong khoảng từ 12 đến 15 tháng 8 hàng năm.

Những người không có điều kiện đến Tokushima thì có thể tham dự lễ hội ở Koenji, Tokyo.

Vào những ngày diễn ra lễ hội, không chỉ những người trực tiếp tham dự múa mà ngay cả khách đến chiêm ngưỡng cũng hết sức bận rộn. Mọi người đến từ sớm để kiếm cho mình được chỗ ngồi tốt. Người thì trải khăn, người thì đem theo ghế xếp. Họ đều đem theo bia và đồ ăn, từ từ ăn uống, chuyện trò cho đến khi lễ hội diễn ra (khoảng 7h tối). Những người đến xem được khuyến khích cùng nhảy theo các đoàn múa để tăng thêm không khí lễ hội.

Lễ hội Awa Odori Matsuri ngày nay được tổ chức ở nhiều nơi

Lễ hội Awa Odori Matsuri ngày nay được tổ chức ở nhiều nơi

Không chỉ người dân Nhật Bản mới tham dự lễ hội này, rất nhiều du khách quốc tế cũng có thể tham gia vào các đội ngũ nhảy trong Awa Odori Matsuri.

Tuy lễ hội được tổ chức vào giữa tháng 8 – thời điểm nhiệt độ lúc nào cũng trên 30 độ, độ ẩm cao, trời nóng kinh khủng kể cả vào buổi tối. Vậy mà từng nhóm từng nhóm múa vừa múa vừa di chuyển từng chút từng chút trên cả một đoạn đường dài, mặt luôn tươi cười và hát vang theo nhạc. Chẳng ai nhớ đến cái nóng của mùa hè nữa, mọi người chỉ còn cảm thấy sức nóng của lễ hội…

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về lễ hội tanabata diễn ra trước lễ hội Awa Odori Matsuri khoảng 1 tháng để có lịch trình chuyến đi tốt nhất.

3. Thông tin về lễ hội Awa Odori Matsuri

Tham gia lễ hội bạn sẽ được chứng kiến đoàn diễu hành nhảy điệu “Awa Odori” truyền thống đồng bộ đúng với tinh thần của đất nước võ sĩ đạo. Bất cứ ai cũng có thể nhảy múa theo nhịp điệu của samisen, trống, chuông và sáo.

Có hai phong cách nhảy cho Awa Odori:

  • Otoko-odori (vũ điệu nam tính) năng động, vui nhộn.
  • Onna-odori (điệu nhảy nữ) đầy quyến rũ, thanh lịch.

Với những bước nhảy khá đơn giản và được biểu diễn đồng đều sẽ mang lại cho người xem một cảm giác hưng phấn và rộn ràng. Các bước nhảy hòa nhịp ăn ý trong tiếng nhạc cụ tạo nên không khí sôi động.

Lễ hội Awa Odori của Nhật Bản thu hút rất đông người đến xem hàng năm, vì vậy địa phương cố gắng tổ chức lễ hội tốt hơn năm trước để thu hút du khách. Nếu có dịp tham gia vào lễ hội này, bạn sẽ không chỉ không sửng sốt về mức độ đầu tư của nó mà còn tiếng cổ vũ, reo hò rất lớn từ những người xung quanh.

Những người tham dự lễ hội tụ họp lại thành từng nhóm

Nhiều nhóm nhảy truyền thống được tổ chức trong lễ hội Awa Odori Matsuri

Những người tham dự lễ hội tụ họp lại thành từng nhóm (gọi là Ren 連), có thể nhóm theo địa phương nơi mình ở hoặc nhóm theo doanh nghiệp, tổ chức… Mỗi nhóm như vậy thường bao gồm vũ công và nhạc công mặc các trang phục múa truyền thống, cùng đàn, hát, nhảy múa và di chuyển qua các tuyến đường diễn ra lễ hội.

Trang phục của các nhóm không chỉ được thiết kế cầu kỳ, đẹp mắt mà còn rất đậm chất Nhật Bản:

  • Nam vũ công thường mặc những bộ Yukata nửa người – một loại Kimono đơn giản, đầu quấn khăn, chân đi tất trắng, tay cầm quạt hoặc một lồng đèn nhỏ.
  • Trang phục của các nữ vũ công thường là những bộ Yukata dài, đầu đội nón, chân đi guốc geta – một loại guốc gỗ của Nhật có 2 đế ngang bên dưới rất khó di chuyển. Loại yukata của các nữ vũ công này khác với những bộ yukata thông thường, có thắt lưng nhỏ hơn để thuận tiện hơn khi múa.

Lễ hội sẽ được diễn ra vào buổi chiều, các hoạt động của trung tâm thành phố Tokushima sẽ dừng lại và biến thành một sàn khiêu vũ lớn.

Có 7 khu vực khác nhau gồm cả chỗ ngồi miễn phí và phải trả phí, để bạn có thể tự do lựa chọn. Nếu bạn chọn chỗ ngồi tính phí, bạn sẽ được quan sát các đội nhảy chuyên nghiệp.

Ở ngoài khu vực sân khấu, các quầy trò chơi và đồ ăn sẽ được dựng lên để phục vụ khách đến xem.

4. Lời hát, điệu nhạc trong lễ hội Awa Odori Matsuri

Bài hát Awa Yoshikono là bài hát gắn liền với lễ hội này, lời bài hát mang ý nghĩa rất vui.

踊る阿呆に Odoru ahou ni

見る阿呆 Miru ahou

同じ阿呆なら Onaji ahou nara

踊らな損、損 Odorana son, son

(Tạm dịch:

Người múa trông rất hâm

Người xem cũng rất hâm

Nếu cả hai đều trông rất hâm

Vậy tại sao lại không cùng nhảy múa nào?)

Tuy nhiên, các nhóm lại không hay hát bài này mà chỉ luôn hô vang những “khẩu hiệu”, tiếng Nhật gọi là hayashi kotoba như:

“Yattosa, yattosa”,

“Hayaccha yaccha”

“Erai yaccha, erai yaccha”

“Yoi, yoi, yoi, yoi”

Những từ này không có nghĩa gì cả, nhưng nó tạo thêm khí thế cho lễ hội.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.