Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Lễ hội bắn cung Nhật Bản Yabusame tại đền Meiji-Jingu vào mùa thu

0

Cập nhật vào 22/06

Là một lễ hội truyền thống tại Nhật Bản, có lịch sử kéo dài hơn 1000 năm, lễ hội Yabusame được xem là một trong những lễ hội lâu đời nhất tại đất nước mặt trời mọc. Hiện nay lễ hội Yabusame được xem như một nghi lễ tôn giáo, Trong thời gian diễn ra lễ hội, các cuộc thi bắn cung được tổ chức nhằm tôn vinh niềm tự hào về Samurai tại đất nước Nhật Bản.

Nguồn gốc lễ hội

Yabusame có nguồn gốc trong thế kỷ thứ 6. Thời điểm đó công việc nội bộ và bên ngoài của nhà nước rất hỗn loạn, trước tình cảnh trên vị hoàng đế đã cầu nguyện tại một ngôi đền và ngài cưỡi trên một con ngựa và bắn vào ba mục tiêu như một sự cầu nguyện cho đất nước được yên bình. Trong thời kỳ Heian (794-1192) Yabusame là sự kiện phát triển mạnh mẽ như một nghi thức của hoàng gia.

Nguồn gốc của lễ hội Yabusame

Thời kỳ Kamakura (1192-1338) đánh dấu sự bắt đầu áp dụng những quy tắc của samurai ở Nhật Bản. Khi chính phủ giao toàn quyền cho Kamakura (ngày nay là thành phố Kamakura tỉnh Kanagawa) vào cuối thế kỷ thứ 12, các nghi thức Yabusame được thực hiện ở hầu hết các lễ hội lớn nhỏ trên đất nước này và đã trở thành một buổi lễ chính thức hàng năm. Tuy nhiên theo thời gian, nghi thức dường như đã phai nhạt, nhưng kể từ thế kỷ 18 nghi lễ phát triển mạnh mẽ lan rộng khắp nơi trên đất nước.

Lễ hội Yabusame được xem như một cách để giới quý tộc huấn luyện các samurai của họ, nhưng đã dần phát triển thành một nghi thức tín ngưỡng. Giải đấu được xem là một sự kiện thiêng liêng và các cung thủ được một thầy tu Thần đạo dẫn đến vạch xuất phát.

Những cung thủ trong giải đấu này được học “Takeda-ryu”, một môn võ được luyện tập phổ biến trong thời kỳ phong kiến Nhật Bản. Các giải đấu đầu tiên diễn ra vào năm 1096. Ngày nay, các cung thủ thi đấu mặc quần áo truyền thống từ thế kỷ 12 và 13.

Lễ hội Yabusame hiện nay

Ngày nay, lễ hội Yabusame diễn ra một nghi lễ tôn giáo chứ không phải là một giải đấu thể thao. Những cuộc thi này diễn ra trên khắp đất nước Nhật Bản trong suốt cả năm. Ở Tokyo, người dân đổ xô đến đền Menji Jingu để xem các cung thủ thi đấu Yabusame.

Thời gian diễn ra lễ hội: 23/11

Lễ hội Yabusame hiện nay, nữ giới cũng tham gia

Ban đầu cuộc thi là cách giới quý tộc đào tạo Samurai của họ. Tuy nhiên hiện nay, cả nữ cũng có thể tham gia thi đấu. Mỗi cung thủ phải bắn 3 mũi tên trúng mục tiêu trong khi đang cưỡi ngựa.

Các hoạt động trong lễ hội

Từ sáng sớm, người ta thấy mấy giáo sĩ Shinto làm đủ mọi nghi lễ. Tới khoảng 10 giờ sáng, những kỵ binh bắt đầu tập dượt.

Các kỵ binh tập dợt từ sáng sớm

Các cung thủ phải cưỡi ngựa chạy trên đoạn đường dài từ 208 đến 255 mét với một tốc độ cao. Từ từ họ từ bỏ dây cương ngựa, làm bộ bắn cung với tay không (không có cung và mũi tên). Kỹ năng này đòi hỏi sự khéo léo và sức mạnh, vì họ chỉ có thể dùng chân để trụ vững lên lưng ngựa.

Các cung thủ phải cưỡi ngựa trên chặng đường dài và bắn cung

Trong cuộc thi, những cung thủ sử dụng “yumi” – một loại cung Nhật Bản có niên đại từ thế kỷ thứ ba. Các võ sĩ đạo đã sử dụng loại vũ khí này từ những năm 1100.

Cung Yumi của người Nhật

Các kỵ sĩ phải bắn 3 mũi tên có đầu tròn vào 3 mục tiêu bằng gỗ. Khi bắn, họ hô lên “In-Yo, In, Yo”. Điều này có nghĩa là “bóng tối và ánh sáng” – hai lực lượng vũ trụ đối lập trong Thần đạo.

Đầu mũi tên tròn tạo nên một âm thanh lớn khi chúng chạm vào tấm bia gỗ, để khán giả có thể nghe thấy rõ ràng sự va chạm. Theo Hiệp hội quốc tế Takeda Budo, bắn trúng tất cả ba mục tiêu là rất hiếm.

Kỵ binh bắn cung trong lễ hội Yabusame

Toàn bộ quãng đường chạy trong khoảng 20 giây và điểm số đơn giản được tính dựa trên số mục tiêu được bắn trúng.

Ba giám khảo sẽ trao giải cho các cung thủ dựa trên số mục tiêu được bắn trúng. Giải thưởng dành cho người chiến thắng là một miếng vải trắng, tượng trưng cho phước lành đến từ các vị thần Shinto.

Giám khảo chấm điểm trong lễ hội

Nếu bạn muốn tìm thông tin vào các lễ hội khác trong khoảng thời gian này tại Nhật Bản, hãy tham khảo tại 15 lễ hội mùa thu Nhật Bản.

Cách đến lễ hội Yabusame đền Meiji-Jingu

Lễ hội Yabusame tại đền Meiji-Jingu nằm ở Yoyogi, Shibuya-ku. Để đến đây nên sử dụng Yamanote Line, dừng tại ga “Harajuku” là tiện lợi nhất

Từ ga “Tokyo” đi bằng Yamanote Line mất khoảng 20 phút, rồi xuống ga “Harajuku”. Sau khi đến ga và soát vé xong thì đi bộ về phía bên phải (phía ngược với Omotesandō) một chút rồi đi vào cửa chính của Meiji Jingu Shrine.

Vì có bảng hướng dẫn bằng tiếng nước ngoài nên ít khi bị lạc nhưng vì khu vực rộng lớn nên cần phải chú ý để không bị nhầm cửa ra. Tốt nhất nên đi từ cổng “Harajukuguchi” đến nhà ga.

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi nozomi.edu.vn

3.6/5 - (37 votes)
Share.

Comments are closed.