Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Lễ hội Nagasaki Kunchi – lễ hội mùa thu lớn nhất vùng Kyushu

0

Cập nhật vào 23/10

Nagasaki Kunchi Festival- lễ hội mùa thu lớn nhất Kyushu. Diễn ra tại thành phố Nagasaki vào ngày 7, 8, 9 tháng 10 hàng năm. Có tên gọi khác O-Suwa-san.

Các thông tin chính trong bài viết:

  1. Nguồn gốc
  2. Lễ hội hiện nay
  3. Thời gian
    3.1. Niwamise
    3.2. Niizoroi
    3.3. Okudari (お下り) & Onobori
  4. Sự kiện trong lễ hộ

lễ hội mùa thu nhật bản lớn nhất của vùng Kyushu, Nagasaki Kunchi có sự pha trộn văn hóa Nhật Bản truyền thống với văn hóa phương Tây. Đây là hệ quả của thời kỳ nước Nhật bị buộc mở cửa giao thương với các nước phương Tây vào thế kỷ 17.

Kunchi trong tiếng Nhật có nghĩa là lễ hội mùa thu. Nagasaki Kunchi là một trong những lễ hội được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

1. Nguồn gốc lễ hội Nagasaki Kunchi

Trong thời Edo, đất nước Nhật Bản trong tình trạng bế quan tỏa cảng, không giao lưu với các nước khác trên thế giới. Duy nhất chỉ có cảng Nagasaki được phép mở cửa để giao thương với Hà Lan và Trung Quốc thời điểm đó.

Do sự giao lưu và hội nhập của văn hóa phương Tây, khiến cho Nagasaki có một sức hút đặc biệt với những ai muốn trải nghiệm bầu không khí cởi mở mang tính quốc tế nhưng vẫn hài hòa với nét văn hóa bản địa đặc trưng của Nhật Bản. Lễ hội mùa thu Nagasaki Kunchi chính là một trong những điểm nhấn đặc sắc đó.

Nguồn gốc lễ hội Nagasaki Kunchi

Lễ hội Nagasaki Kunchi bắt đầu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1634, nhằm chống lại trào lưu theo đạo Thiên chúa đang diễn ra tại đây. Khi đó nhà cầm quyền Nagasaki đã ra sức ủng hộ việc phát triển lễ hội này bằng việc cho phép hai vũ nữ đến đền Suwa để dâng lên thần linh điệu múa Komai, một điệu múa trong kịch Kyogen.

Từ đó lễ hội Nagasaki Kunchi được tổ chức hàng năm tại vùng đất này, và phát triển trở thành lễ hội mùa thu lớn nhất Kyushu như hiện nay.

Các khu dân cư trong thành phố bắt đầu tranh nhau thể hiện các điệu múa đặc sắc để dâng lên thần linh. Mỗi khu dân cư đều mang đến lễ hội những điểm đặc sắc nhất của khu vực mình thông qua một nghi thức gọi là Hono-odori (奉納踊). Hono-odori đã được công nhận là di sản văn hóa dân gian và trở thành điểm nhấn của lễ hội.

Lễ hội Nagasaki Kunchi là một nỗ lực lớn của chính quyền Mạc phủ Tokugawa nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong giai đoạn Nhật Bản buộc phải mở cửa giao thương với phương Tây cũng như các quốc gia khác trong khu vực.

2. Lễ hội Nagasaki Kunchi hiện nay

Nagasaki Kunchi festival là một trong 2 lễ hội Kunchi lớn nhất của Nhật Bản (gồm có Nagasaki Kunchi, Karatsu Kunchi)

Người dân thành phố Nagasaki còn dành cho lễ hội này một tên gọi trìu mến khác là O-Suwa-san với ý nghĩa tôn vinh vị thần Ujigami của địa phương được thờ phụng tại đền Suwa.

Hàng năm chỉ có từ 5 đến 7 phường (trong số 77 phường của thành phố Nagasaki) được luân phiên tham gia trình diễn trong lễ hội Nagasaki Kunchi (được gọi là Odori-cho (踊り町)). Do đó, trung bình khoảng 7 năm, một phường (còn gọi là Cho (町)) mới có dịp thể hiện nét đặc sắc của mình.

Lễ hội Nagasaki Kunchi hiện nay

Chính sự thay đổi liên tục giữa các phường này đã tạo nên điểm đặc biệt của Nagasaki KunChi. Khiến lễ hội luôn tạo cảm giác mới mẻ, hứng thú cho du khách đối với lễ hội này.

3. Thời gian diễn ra lễ hội Nagasaki Kunchi

Lễ hội Nagasaki (長崎くんち) được tổ chức trong ba ngày 7, 8 và 9 của tháng 10 hàng năm.

Nhưng trước khi diễn ra lễ hội chính thức, rất nhiều hoạt động, sự kiện liên quan đến lễ hội cũng được tổ chức.

3.1. Niwamise (庭見せ)

Sự kiện Niwamise diễn ra vào tối ngày 3 tháng 10 tại mỗi Odori-cho.

Đến với sự kiện này bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn các Kasaboko, Dashimono, trang phục, đạo cụ, tranh treo,… và vật phẩm gửi tặng cho người trình diễn cùng với những lời chúc, lời cầu nguyện của người dân trong sân những ngôi nhà Nhật Bản xưa.

Niwamise đưa người xem đến một xứ sở khác với những nét mới lạ của văn hóa đa sắc chỉ có tại Nagasaki.

Kasaboko

Khung cảnh đêm diễn ra sự kiện Niwamise 2018:

3.2. Niizoroi (人数揃)

Từ 1 giờ chiều của ngày tiếp theo (tức là ngày 4 tháng 10), sự kiện Niizoroi (人数揃) sẽ diễn ra tại các địa điểm lớn của từng Odori-cho. Niizoroi là sự kiện trình diễn các tiết mục trước người dân Nagasaki nhằm thông báo rằng các Odori-cho đã sẵn sàng tham gia lễ hội.

Niizoroi (人数揃)

Những tiết mục đặc sắc được trình diễn trong sự kiện này khiến du khách háo hức tham gia ngày khai mạc lễ hội.

Sự kiện Niizoroi (人数揃) 2018:

3.3. Okudari (お下り) & Onobori (お上り)

Từ 1 giờ chiều ngày 7 tháng 10, hình tượng 3 vị thần sẽ được rước đến Otabi-sou (khu vực gần cảng). Sự kiện này gọi là Okudari, hay rước thần xuống núi.

Chắc các bạn sẽ thắc mắc tại sao thần lại rời đền xuống núi?

Thật ra qua sự kiện này, 3 vị thần có thể xem người dân Nagasaki có cuộc sống như thế nào.

Vào ngày 9 tháng 10, ngày cuối cùng của lễ hội. Từ 1 giờ chiều, hình tượng 3 vị thần lại được rước về đền thờ Suwa từ Otabi-sou trong một sự kiện khác gọi là Onobori.

Okudari

Cũng là một lễ hội lớn trong mùa thu của Nhật Bản, lễ hội bắn cung Yabusame tại đền Meiji-Jingu sẽ là một điểm đến để bạn sắp xếp thời gian để tham dự.

Sự kiện Onobori trong lễ hội:

4. Các sự kiện diễn ra trong lễ hội Nagasaki Kunchi

Vào 7 giờ sáng ngày 7 tháng 10, nghi thức Hono-odori của lễ hội Nagasaki Kunchi được bắt đầu tại đền thờ Suwa.

Mở màn là điệu múa quay vòng uyển chuyển với Kasaboko (chiếc ô lớn được trang trí các vật tượng trưng của Odori-cho) nặng hơn 100kg do một thanh niên trai tráng của Odori-cho biểu diễn.

Chính sự phi thường này đã khiến bao nhiêu người xem phải thốt lên “ヨイーヤ” (nghĩa là “Tuyệt vời!”).

Đặc biệt, khi chàng trai xoay chiếc ô thật nhanh khiến tấm vải che bay lên, cả quảng trường như vỡ tung bởi tiếng hò reo “フトーマワレ” (“Quay mạnh lên nào”) của quan khách.

Nghi thức Hono-odori của lễ hội Nagasaki Kunchi:

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến màn trình diễn với các Dashimono (các vật biểu diễn thể hiện lịch sử và hình ảnh của từng Odori-cho) vì đây chính là những màn tái hiện lịch sử và hình ảnh của Odori-cho sinh động nhất.

Điệu múa quay vòng uyển chuyển với Kasaboko

Những con thuyền mang hình dáng của từng Odori-cho chuyển động mạnh mẽ, những con rồng dài uốn mình uyển chuyển khắp mọi nơi trong thành phố, những vũ điệu cuốn hút khiến du khách tham gia lễ hội này mải mê đuổi theo đến mọi góc nhỏ trong thành phố.

Ngày hôm ấy, cả thành phố vang lên âm thanh cổ vũ “モッテコイ” (“Đừng đi! Lặp lại nữa đi”) – âm thanh thể hiện sự yêu mến của người xem đối với Nagasaki Kunchi.

Những con thuyền mang hình dáng của từng Odori-cho

Nếu Hono-odori, Kawa-fune, Takara-fune mang đậm nét văn hóa bản địa thì Tosen-matsuri và Ja-odori là nét văn hóa tiếp thu của Trung Hoa.

Ngoài ra, Oranda-bune là màn trình diễn tái hiện sự có mặt của người Hà Lan tại Nagasaki trong thế kỷ 17.

Những nét mang màu sắc văn hóa Trung Hoa tại Nagasaki Kunchi

Trong buổi trình diễn này, có một sự kiện liên quan đến văn hóa Việt Nam đó là màn trình diễn Go-shuinsen. Go-shuinsen tái hiện quang cảnh người dân Nagasaki chào đón thương nhân kiệt xuất Sotaro Araki đưa công chúa Ngọc Hoa (vốn là con gái của chúa Nguyễn Phúc Nguyên đã được gả cho ông) về đến quê hương. Mối lương duyên này đã được chúc phúc và cho đến tận ngày qua đời, công chúa Ngọc Hoa vẫn được người dân Nagasaki gọi bằng cái tên trìu mến là Anio-san.

Màn trình diễn Go-shuinsen

Tổng hợp các sự kiện diễn ra trong lễ hội Nagasaki Kunchi:

5. Cách đến Nagasaki tham dự lễ hội

Để tới Nagasaki, có các loại phương tiện di chuyển sau: Tàu điện, Máy bay (tới sân bay Nagasaki), ô tô (tự lái/taxi). Hiện nay chưa có tuyến tàu cao tốc Shinkansen hoạt động tại vùng Kyushu.

5.1. Đi từ Fukuoka tới Nagasaki

Có 3 loại phương tiện để bạn lựa chọn: Tàu điện, Xe buýt, và ô tô tự lái.

Tàu điện: Quãng đường là 154,1km. Thời gian di chuyển hết 1h57p. Chi phí cần từ 35$ – 45$. Bắt đầu từ ga Hakata, điểm đến ga Nagasaki. Mỗi ngày có 5 chuyến khởi hành (1h/1 chuyến), bắt đầu từ 13h56 tới 15h56.

Xe buýt: Quãng đường đi là 159,9km. Thời gian di chuyển hết 2h23p. Chi phí cần từ 18$ – 27$. Bắt đầu từ bến xe buýt Hakata, điểm đến bến xe Nagasaki. Mỗi ngày có 10 chuyến xe khởi hành (20p/1 chuyến), bắt đầu từ 5h59 tới 9h16.

Tự lái ô tô: Quãng đường đi là 151,1 km. Thời gian di chuyển hết 1h42p. Chi phí nguyên liệu khoảng 15$ – 23$.

5.2. Đi từ Tokyo, Osaka tới Nagasaki

Có 5 phương án để di chuyển cho bạn: Đi máy bay trực tiếp đến sân bay Nagasaki; hoặc đi tàu cao tốc kết hợp tàu điện/ô tô; Tàu điện; Xe buýt đêm; Ô tô tự lái.

Đi máy bay: Có khoảng 22 chuyến bay hàng ngày từ Tokyo đến Nagasaki, và 7 chuyến bay hàng ngày từ Osaka tới sân bay Nagasaki để bạn lựa chọn. (Lịch trình và giá vé chuyến bay bạn nên tham khảo chính xác tại các phòng vé online).

Đi tàu cao tốc kết hợp tàu điện/ô tô: Bạn có thể chọn di chuyển bằng tàu cao tốc Shinkansen từ Tokyo hoặc Osaka tới ga Hakata (Fukuoka). Sau đó chuyển tuyến sang tàu điện thường hoặc ô tô để di chuyển tới Nagasaki (Xem lại phần trên: Đi từ Fukuoka tới Nagasaki).

5.3. Đi từ Việt Nam tới Nagasaki

Để di chuyển từ Việt Nam tới thành phố Nagasaki, Bạn có thể đáp chuyến bay từ Hà Nội, Tp.HCM tới Fukuoka (địa điểm gần nhất), hoặc sân bay tại Osaka, sân bay tại Tokyo. Sau đó chuyển sang các phương tiện khác để di chuyển tới Nagasaki.

Nội dung được nozomi.edu.vn tổng hợp và chia sẻ

2.9/5 - (46 bình chọn)
Share.

Comments are closed.