Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Lễ hội âm nhạc Kangensai – di sản văn hóa thế giới tại Nhật

0

Cập nhật vào 27/04

Là một trong những lễ hội mùa hè tại Nhật Bản, lễ hội âm nhạc Kangensai có nguồn gốc lâu đời và được công nhận là di sản văn hóa của thế giới. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về lễ hội Kangensai.

Kangen tức là âm nhạc được thực hiện bằng cách chơi 9 nhạc cụ của Nhật Bản: ba loại nhạc cụ dây (wagon, biwa, koto ), ba loại trống (kakko, taiko, shoko), và ba loại sáo (sho, hichiriki, ryuteki ). Tại cố đô xưa, lễ hội là nơi các quý tộc thưởng thức âm nhạc bởi các dàn nhạc duyên dáng trên thuyền nổi, các nhạc cụ thường được sử dụng là kangen.

1. Nguồn gốc lễ hội Kangensai

Lễ hội Kangensai là một lễ hội phức tạp, được tổ chức trên đảo thiêng Miyajima. Lễ hội này được tổ chức lần đầu vào thời lãnh chúa Taira-no-Kiyomori (1118-1181) đã xây dựng đền Itsukishima và tổ chức một buổi lễ dành riêng cho các vị thần. Nghi lễ này có nguồn gốc từ thủ đô Heian (Kyoto ngày nay), như một hình thức giải trí cho giới quý tộc, những người thích âm nhạc được chơi từ những chiếc thuyền trên sông, sau đó được biến đổi thành nghi lễ Shinto.

Lễ hội Kangensai được tổ chức lần đầu vào thời lãnh chúa Taira-no-Kiyomori

Lễ hội Kangensai được tổ chức lần đầu vào thời lãnh chúa Taira-no-Kiyomori

Nghi lễ Shinto này được tổ chức trên biển nội địa Seto, sau đó phát triển thành một lễ hội ghi nhớ thời kỳ hưng thịnh của Heian khi văn hóa của giới quý tộc phát triển mạnh mẽ, và được xếp hạng là một trong ba lễ hội thuyền nổi quy mô nhất ở Nhật Bản.

2. Lễ hội Kangensai diễn ra như thế nào

Một đội thuyền trang trí màu sắc sặc sỡ làm cho một cuộc diễu hành trên biển kèm theo đó là 3 thuyền nhỏ được trang trí bằng những chiếc đèn lồng xâu thành chuỗi kết nối chúng làm nên một “sân khấu trên mặt nước” hoành tráng.

Đội thuyền cho lễ hội Kangensai được trang trí màu sắc sặc sỡ

Đội thuyền cho lễ hội Kangensai được trang trí màu sắc sặc sỡ

Nhiều tàu thuyền khác được bố trí xung quanh sân khấu nổi cho du khách và các vị lãnh đạo. Đay là một khung cảnh tuyệt vời cho những bữa cơm gia đình và bạn bè cùng nấu ăn và thưởng thức trong tiếng nhạc du dương.

Nghi lễ bắt đầu với buổi lễ Shin tô tại Đền Itsukushima lúc 4 giờ chiều và tiếp tục cho đến nửa đêm.

Sau khi các nghi lễ được thực hiện trong đền thờ, những người tham gia lễ hội diễu hành qua cổng Torii để lên thuyền, mang theo một ngôi đền di động, trong đó các vị thần của Itsukushima được cho là được mang đến goza-bune thuyền.

Những người tham gia lễ hội diễu hành qua cổng Torii để lên thuyền

Những người tham gia lễ hội diễu hành qua cổng Torii để lên thuyền

Ngày nay, chiếc thuyền goza-bune được hình thành bởi 3 chiếc thuyền được thiết kế theo kiểu truyền thống. Vào khoảng 5 giờ chiều, goza-bune được kéo bởi ba chiếc thuyền, do những người chèo thuyền vinh dự đến từ các cảng gần đó của Eba và Aga thực hiện. Đội thuyền sẽ di chuyển 3 vòng quanh đền Itsukushima trong khi đội nhạc vẫn lễ tiến hành trên thuyền.

Những người chèo thuyền vinh dự đến từ Eba và Aga

Những người chèo thuyền vinh dự đến từ Eba và Aga

Những chiếc thuyền sau đó băng qua mặt nước đến bờ đối diện nơi, sau khi chờ mặt trời lặn và ánh sáng của những chiếc đèn lồng ở núi Hotate-iwa được thắp lên, họ ghé thăm Đền Jigozen, tại đây đội kangen được tiến hành 3 lần. Nhiều người đi đến đền Jigozen để chờ đợi các tàu thuyền, nhận được một phước lành đền thờ và để thưởng thức nhiều loại thức ăn được bày bán trong các quầy hàng lễ hội.

Sau khi rời Jigozen, đội thuyền trở về Miyajima vào khoảng 9 giờ tối. Các thầy tu Shinto và các Thần Nữ, được hỗ trợ bởi một đám đông cầm những chiếc đèn lồng đỏ thắp sáng, chào đón những chiếc thuyền ở Đền Nagahama – thêm 3 lượt nữa.

Đám đông cầm đèn lồng đón chào đoàn thuyền trở lại Miyajima 

Đám đông cầm đèn lồng đón chào đoàn thuyền trở lại Miyajima

Đội thuyền sau đó di chuyển dọc theo bờ biển đến đền Omoto, nơi âm nhạc được biểu diễn khoảng 10:30 tối. Tại sân khấu phía trước đền Itsukushima chương trình âm nhạc sẽ trình diễn đến 11h tối. Cuối cùng, ngôi đền di động quay trở lại đền Itsukushima vào lúc nửa đêm.

Biểu diễn âm nhạc tại sân khấu trước đền Itsukushima 

Biểu diễn âm nhạc tại sân khấu trước đền Itsukushima

Ngôi đền di động trở lại đền Itsukushima

Ngôi đền di động trở lại đền Itsukushima

Bất cứ ai cũng được chào đón tham gia cuộc diễu hành đèn lồng. Đèn lồng được đưa ra tại đền Nagahama trước 9 giờ tối (cho đến khi tất cả đều biến mất) và sau khi chào đón thuyền, người tham gia diễu hành với những chiếc đèn lồng (được mua ở Omotesando) đến Đền Itsukushima, nơi họ chờ đợi và nhận được một phước lành từ đội thuyền của Đền Omoto.

Cũng là một lễ hội âm nhạc của Nhật Bản, lễ hội awa odori lại mang một sắc thái hoàn toàn khác. Hãy tham khảo thông tin về lễ hội để có lịch trình cụ thể cho chuyến đi.

3. Lịch trình diễn ra lễ hội Kangensai

Hatsurensai [発 輦 祭] 16:00

Khởi hành từ Đền Itsukushima [御 本社 出 発] 17:00

Cổng Tori vĩ đại Ootori [大鳥 居 前 の 儀] 17:40

Hotate-iwa Rock [火 建 岩] 19:00

Jigozen-jinja [地 御前 神社] 20:20

Nagahama-jinja [長 浜 神社] 21:40

Oomoto-jinja [大 元 神社] 22:30

Quay trở lại Đền Itsukushima (trước mặt sân ga hitasaki) 23:10

Marouto-jinja-mae [客 神社 前] 23:30

Quay trở lại Đền Itsukushima 24:00

Bài viết được nozomi.edu.vn tổng hợp.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.