Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Lễ hội tuyết Sapporo- điểm đến hấp dẫn cho chuyến du xuân

0

Cập nhật vào 06/12

Không chỉ là một lễ hội nổi tiếng thế giới, Lễ hội tuyết Sapporo 2020 còn là nơi lý tưởng cho chuyến du xuân Tết Nguyên Đán năm nay của tôi.

Với dự định tự thưởng cho mình một chuyến du lịch dịp nghỉ Tết Nguyên Đán đầu xuân 2020 này, tôi lang thang trên mạng để tìm một địa điểm nào đó sẽ khiến mình thích thú.

Trải qua nhiều thông tin về các địa điểm trong nước, tôi thử tìm với các địa điểm ở nước ngoài. Từ những khu nghỉ dưỡng ở Thái Lan, Indo, hay tới những địa điểm đẹp như Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trương Gia Giới ở Trung Quốc…. Nhưng tôi cảm thấy, những nơi này mình có thể đi vào khoảng thời gian nào cũng được trong năm, cái mình cần có lẽ là một địa điểm chỉ diễn ra đúng vào khoảng thời gian nghỉ lễ Tết năm nay. Và rồi, tôi tìm thấy thông tin về lễ hội tuyết Sapporo ở Nhật, một lễ hội kéo dài cả tuần, và đúng vào khoảng thời gian mà mình dự định.

Dưới đây là một số thông tin về Lễ hội này mà tôi tìm hiểu được và cảm nhận của riêng mình.

1. Nguồn gốc của lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội bắt nguồn từ những học sinh cấp 2, cấp 3
Được bắt nguồn từ một nhóm học sinh cấp 2, cấp 3 năm 1950

Không giống như nhiều lễ hội truyền thống khác của Nhật đã có lịch sử kéo dài vài trăm năm, và bắt nguồn từ các vị tướng, hoặc các đền thờ Thần đạo. Lễ hội tuyết Sapporo chỉ có lịch sử vài chục năm, và khởi nguồn của nó chỉ là từ một nhóm học sinh Trung học.

Có thể nói, Lễ hội tuyết Sapporo là một trong những lễ hội có lịch sử bắt đầu ngắn nhất trong các lễ hội đang diễn ra tại Nhật. Năm 1950, một nhóm các em học sinh cấp 2, cấp 3 tại Sapporo đã 6  bức tượng băng quanh khu vực trung tâm công viên Odori Sapporo.

Các hoạt động ca nhạc và triển lãm tượng băng tuyết đã thu hút khoảng 50.000 người đến tham quan và cổ vũ. Điều này đã vượt xa so với dự kiến ban đầu.

Sự lan truyền về lễ hội còn mạnh hơn nữa, hàng năm số lượng người tham gia vào lễ hội ngày một nhiều thêm, và rồi nó đã trở thành một trong những sự kiện truyền thống của địa phương.

Năm 1955, lần đầu tiên lễ hội có sự tham gia của lực lượng phòng vệ Nhật Bản từ căn cứ quân sự Makomanai tham gia. Họ đã xây dựng nên những tác phẩm điêu khắc khổng lồ đầu tiên, điều đã làm nên sự nổi tiếng của lễ hội này.

Vào lần thứ 10 được tổ chức vào năm 1959, với sự tham gia của khoảng 2500 người, lễ hội được báo chí và truyền hình giới thiệu rộng rãi, thu hút khách tham quan trong cả nước. Từ đó, lễ hội tuyết Sapporo trở thành một lễ hội lớn của đất nước Nhật Bản.

Vào năm 1974, khi Sapporo tổ chức đăng cai Thế vận hội mùa đông, một cuộc thi làm tượng tuyết được tổ chức với sự tham gia của nhiều quốc gia. Bắt đầu từ đó, lễ hội tuyết Sapporo Nhật Bản trở thành một điểm hấp dẫn khách du lịch thế giới vào khoảng thời gian đầu năm mới.

Có thể thấy, rất nhiều lễ hội tại Nhật mà tôi đã từng tìm hiểu đều bắt nguồn từ các nhu cầu của người dân, đó có thể là một lễ tạ ơn cho mùa màng bội thu, hay một hoạt động để làm dịu đi cơn đau từ những trận thiên tai, nạn đói lịch sử. Nhưng những hoạt động đó dần dần trở thành một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc của người dân Nhật. Đây thật đúng là một trong những lễ hội mùa đông Nhật Bản đặc sắc nhất mà tôi tìm hiểu được.

2. Lễ hội tuyết Sapporo 2019 diễn ra khi nào

Theo truyền thống, lễ hội sẽ được bắt đầu vào tuần đầu tiên của Tháng Hai. Năm 2020, lễ hội sẽ bắt đầu vào ngày mùng 4 tháng 2, kéo dài suốt 1 tuần đến ngày 11 tháng 2. Nguồn tham khảo: japan-guide.com.

Lễ hội còn có tên gọi khác: Sapporo Yuki Matsuri, hay Sapporo Snow Fesstival, hay lễ hội Yuki Matsuri.

Địa điểm diễn ra lễ hội có 3 khu vực:

  • Công viên Odori (Odori Site)
  • Susukino Site
  • Tsu Dome Site

Bản đồ các địa điểm tổ chức lễ hội

Bản đồ các địa điểm tổ chức lễ hội

Mỗi khu vực tổ chức đều có đặc trưng riêng của mình:

Công viên Odori là nơi các bức tượng băng tuyết khổng lồ được đặt. Tại khu vực trung tâm của công viên, một dốc trượt tuyết nhân tạo lớn được dựng lên. Tại đây bạn có thể được ngắm các công trình băng tuyết cực lớn với rất nhiều tạo hình khác nhau, hay các màn trượt tuyết nghệ thuật của các vận động viên.

Công viên Odori - địa điểm của những công trình băng tuyết khổng lồ

Công viên Odori – địa điểm của những công trình băng tuyết khổng lồ

Susukino Site là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật bằng băng. Tại đây bạn có thể được cảm nhận trực tiếp bằng tay khi tiếp xúc với các bức tượng.

Susukino Site - nơi trình diễn của những tác phẩm băng nghệ thuật

Susukino Site – nơi trình diễn của những tác phẩm băng nghệ thuật

Tsu Dome Site là một khu phức hợp với các trò chơi được tạo nên từ băng tuyết. Nếu bạn có trẻ em đi cùng khi tham dự lễ hội, đây sẽ là địa điểm hấp dẫn với các bé.

Tsu Dome Site thiên đường của trẻ em

Tsu Dome Site thiên đường của trẻ em

Thời gian bắt đầu và mở cửa cho mọi người tham quan của 3 khu vực này cũng khác nhau. Cụ thể:

  • Odori Site bắt đầu từ ngày 4/2/2020 đến 11/2/2020. Thời gian mở cửa từ 10:00 – 22:00 hàng ngày.
  • Susukino Site bắt đầu từ 4/2/2020 đến 11/2/2020, thời gian mở cửa từ 10:00 – 23:00 hàng ngày.
  • Tsudomu Site bắt đầu từ 31/1/2020 đến 11/2/2020, thời gian mở cửa từ 9:00 – 17:00 hàng ngày.

Khung cảnh công viên Odori về đêm những ngày diễn ra lễ hội

Khung cảnh công viên Odori về đêm những ngày diễn ra lễ hội

Với một người độc thân như tôi, không bị vướng bận chuyện gia đình, một chuyến du lịch Sapporo dịp lễ hội băng tuyết này quả là một lựa chọn tốt.

Ngoài các địa điểm trên ra, bạn có thể dành thời gian để trải nghiệm với thành phố sapporo các địa điểm ưa thích trong chuyến đi của mình.

3. Những đặc điểm nổi bật của lễ hội tuyết Sapporo 2019

Cũng tìm hiểu về lễ hội này qua một vài năm gần đây, tôi nhận thấy, sự tinh xảo, hay sự hoành tráng của các tác phẩm băng tuyết mỗi năm đều có sự tiến triển. Chủ đề của mỗi năm, mỗi tác phẩm đều không giống nhau. Những người nghệ nhân tạo ra tác phẩm đều thể hiện được cái nhìn cá nhân khá rõ về tác phẩm của mình.

Tác phẩm điêu khắc băng lớn nhất của năm 2019 cao tới 15m và rộng 28m, được trưng bày ở công viên Odori (bản sao tòa nhà Sultan Abdul Samad của Malaysia). Các bức tượng băng được sắp xếp kéo dài tới 1,5 km.

Sự đa dạng về hình dáng của các tác phẩm cũng khiến tôi bất ngờ. Từ những tạo hình của các công trình kiến trúc thật, tới tạo hình của các nhân vật hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản, và thế giới, hay tạo hình của các nhân vật truyền thuyết lịch sử. Các nghệ nhân tạo hình băng đã thổi hồn vào tác phẩm của họ, điều đó khiến người tham quan cảm nhận được sự sinh động trong đó mà không chỉ là những tác phẩm chết vô hồn. Đây là điểm độc đáo của lễ hội đã thu hút tôi, và khiến tôi quyết định lựa chọn Sapporo Festival 2020 là nơi cho chuyến chơi xuân đầu năm của mình, mặc dù kinh phí cho chuyến đi vượt gấp rưỡi so với dự định ban đầu.

Kết hợp với các bức tượng băng khổng lồ là hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm. Với đủ loại màu sắc được sử dụng, các bức tượng băng đã thực sự trở thành tác phẩm nghệ thuật vào ban đêm. Hệ thống ánh sáng được sử dụng tới 23:00 hàng ngày.

Có rất nhiều sự kiện, buổi hòa nhạc được tổ chức trong suốt 1 tuần của lễ hội. Có nhiều sự kiện được tổ chức ngay tại các tác phẩm điêu khắc băng của họ.

Một chương trình nghệ thuật tại Yuki Matsuri 2018

Một số hình ảnh của lễ hội tuyết Sapporo:

Công trình băng có ý tưởng từ kiến trúc thực tế

Một công trình băng tuyết năm 2018

Rất nhiều công trình băng khổng lồ có ý tưởng từ những kiến trúc thực tế

Một ý tưởng từ nhân vật hoạt hình

Ý tưởng tượng băng từ nhân vật hoạt hình

Ý tưởng tượng băng từ nhân vật hoạt hình

Ý tưởng tượng băng từ nhân vật hoạt hình

Ý tưởng tượng băng từ nhân vật hoạt hình

Ý tưởng tượng băng từ nhân vật hoạt hình

Ý tưởng tượng băng từ nhân vật hoạt hình

Những bức tượng băng có ý tưởng từ các nhân vật hoạt hình nổi tiếng

Nếu bạn muốn ngắm toàn cảnh của lễ hội, hãy đến tháp truyền hình Sapporo ở cuối phía đông công viên Odori. Tại đây, bạn sẽ có được tầm nhìn tốt nhất để bao quát cả lễ hội. Vé vào cửa của tháp là 720 Yên cho người lớn. Hoặc mua với giá 1.100 Yên cho 1 lần vào ban ngày và 1 lần vào ban đêm. Giờ mở cửa từ 8:30 đến 22:30 trong mùa lễ hội.

Để tiện cho việc tham quan lễ hội, bạn có thể tìm thuê trọ tại các khách sạn hoặc nhà trọ gần các nơi tổ chức lễ hội. Tuy nhiên, bạn cần phải đặt thuê qua mạng thật sớm để có được vị trí như ý, bởi vào mùa lễ hội, có tới hơn 2 triệu lượt khách sẽ đến nơi đây.

Thông tin về việc chọn nơi nghỉ lại, cách để di chuyển đến Sapporo hay việc xin Visa đi Nhật tôi sẽ giới thiệu đến các bạn trong các bài viết sau của mình:

4.7/5 - (3 votes)
Share.

Comments are closed.