Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Lý giải nguyên nhân vì sao người Nhật bỏ tết Nguyên đán cổ truyền

0

Nhật Bản là quốc gia duy nhất ở châu Á đón tết theo lịch dương. Thực tế trước đây tết ở Nhật vẫn được tổ chức theo lịch âm nhưng về sau lại có sự thay đổi như vậy. Liệu bạn có tò mò muốn biết lý do? Sau đây chúng tôi sẽ lý giải nguyên nhân vì sao người Nhật bỏ tết Nguyên đán cổ truyền nhé.

Lịch sử ngày tết Nhật Bản

Năm mới của người Nhật được tổ chức cho vị thần Toshigami-sama vốn vẫn được xem là sẽ mang đến nhiều may mắn và sinh lực cho cả năm.

Ngày trước, dân Nhật vẫn sử dụng lịch người Trung Quốc là lịch âm giống nhiều quốc gia châu Á khác. Từ năm 1844 – 1872, người Nhật tổ chức đón tết theo lịch Thiên Bảo. Đến ngày 01/12/1872 thì chính phủ Nhật Bản đã quyết định sửa thành ngày 01/01/1873 và đón năm mới theo lịch mới tức là theo lịch dương của người châu Âu.

Tìm hiểu nguyên nhân tại sao người Nhật bỏ tết cổ truyền

Tìm hiểu nguyên nhân tại sao người Nhật bỏ tết cổ truyền

Tại sao Nhật Bản lại quyết định đón tết theo lịch dương?

Lý do đầu tiên chính là từ xa xưa trước đây đến năm 1946 thì chính phủ Nhật vẫn luôn độc quyền trong việc lựa chọn lịch quốc gia. Thế nên khi chính phủ quyết định thay đổi thì người dân vẫn phải tuân theo.

Lý do thứ hai chính là việc đổi lịch sẽ giúp chính phủ không phải thanh toán một khoản lương tháng 13 cho giới công chức. Bởi nếu tính theo lịch cũ thì năm Minh Trị thứ 6 có tháng 6 chính là tháng nhuận. Việc đón tết theo lịch dương sẽ giảm được ngày nghỉ từ đó tăng sản lượng lao động cho đất nước.

Có nhiều nguyên nhân khiến Nhật quyết định như vậy

Có nhiều nguyên nhân khiến Nhật quyết định như vậy

Ngoài ra, ở thế kỷ 19 thì Nhật phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn như đã ký các hiệp ước không có lợi với Mỹ, rồi các nước phương Tây đang tìm cách mở rộng đô hộ các nước nhỏ. Nhật Bản nhận thấy rõ nguy cơ rất cao nên để tránh bị đô hộ, Nhật cần thoát khỏi ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc và phải vươn mình trở thành quốc gia hùng mạnh. Từ đó Nhật muốn đuổi kịp phương Tây và đứng trong hàng ngũ những đất nước văn minh trên thế giới. Thế nên việc đổi từ lịch âm sang lịch dương, đón tết dương như phương Tây cũng là cách để Nhật trở thành một trong những cường quốc phát triển giống với phương Tây.

Việc đón tết theo lịch tây thì các công ty kinh doanh sẽ có nhiều thuận lợi hơn. Bởi việc quyết toán tài chính cả năm cũng đơn giản hơn vì ngày đầu năm mới luôn cố định chứ không thay đổi xê dịch như trước. Ngược lại, tết cổ truyền thì ngày đầu năm mới luôn thay đổi từng năm nên nhiều công ty bị động trong kế hoạch kinh doanh.

Nếu đón tết hai lần sẽ gây lãng phí về cả thời gian lẫn tiền bạc cho nền kinh tế. Nhưng đón tết theo lịch âm cũng có cái hay riêng của nó. Tết âm là tết theo đạo phật, hướng thiện và dạy con người biết ơn tổ tiên, kính trên nhường dưới. Thế nên tết cổ truyền cũng chính là ngày để chúc phúc cho ông bà, để con người nhớ ơn đến tổ tiên và cầu chúc cho gia đình được an vui.

Đến đây thì bạn cũng đã hiểu được lý do tại sao người Nhật bỏ tết cổ truyền rồi đúng không nào? Thật ra, việc đón tết theo lịch dương sẽ có lợi cho nền kinh tế hơn hẳn. Nhưng bên cạnh đó hiện nay vẫn có nhiều luồng ý kiến trái chiều để Nhật Bản khôi phục lại tết âm cổ truyền như trước đây. Bởi Tết cổ truyền cũng mang đến rất nhiều điều tốt đẹp và lưu giữ những nét đẹp truyền thống cổ truyền. Theo bạn thì sao, bạn thấy đón tết cổ truyền hay tết dương lịch hơn?

Tham khảo thêm về Tết Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc giống có gì giống và khác nhau để hiểu thêm về những phong tục đầu năm tại các quốc gia này.

Thông tin bài viết được tổng hợp bởi https://nozomi.edu.vn

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.