Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả chanh có chứa nhiều vitamin A không?

0

Cập nhật vào 24/03

Cũng như các loại vitamin B, C, D, Vitamin A đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người. Phương pháp hữu hiệu để bổ sung vitamin A đó là ăn hoa quả có chứa nhiều loại vitamin này. Trong những loại hoa quả đó, quả chanh có chứa nhiều vitamin A không là một vấn đề mà nhiều người thắc mắc.

Quả chanh có chứa nhiều vitamin A không?

Hàm lượng vitamin A trong quả chanh

Chanh có tên khoa học là Citrus limon, được coi là một trong những loại quả có múi phổ biến nhất thế giới. Quả chanh có kích thước nhỏ, vị rất chua và thường không được ăn như trái cây, thay vào đó, chúng thường được thêm vào trong những bữa ăn hoặc pha nước uống.

Hàm lượng vitamin A có trong quả chanh

Mặc dù chanh có kích thước nhỏ nhưng chúng lại rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C. Một quả chanh cỡ trung bình sẽ chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 20
  • Tinh bột: 7g
  • Chất đạm: 0.5g
  • Chất béo: 0.1g
  • Chất xơ: 1.9g
  • Vitamin C: 22% RDI
  • Sắt: 2% RDI
  • Canxi: 2% RDI
  • Vitamin B6: 2% RDI
  • Thiamine: 2% RDI
  • Kali: 1% RDI

Và rất tiếc là quả chanh chứa cực ít vitamin A, 100g chanh chỉ chứa 1µg vitamin A, tương đương tỷ lệ 0% giá trị vitamin A cần thiết.

Quả chanh có chứa nhiều vitamin A không?

Các dinh dưỡng trong quả chanh có tác dụng gì?

Tuy không có vitamin A nhưng quả chanh còn nhiều chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là vitamin C. Những tác dụng đáng nhắc đến của quả chanh là:

  • Giảm các bệnh về tim mạch: Vitamin C trong quả chanh giúp ngăn nguy cơ đột quỵ, đặc biệt ở những người thừa cân hoặc huyết áp cao.
  • Ngăn ngừa sỏi thận: Axit citric trong chanh có thể làm tăng nước tiểu, giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận.
  • Ngăn ngừa thiếu máu: Chanh có thể làm tăng hấp thu chất sắt từ thực phẩm nên có thể ngăn ngừa thiếu máu.
  • Ngăn nguy cơ mắc bệnh ung thư: Các hợp chất thực vật trong nó như hesperidin và d-limonene giúp làm giảm nguy cơ của nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư vú.
  • Làm đẹp da: Vitamin C là loại vitamin cần thiết để tái tạo collagen trong cơ thể. Đồng thời chính vì có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chanh có thể giúp chống lại sự lão hóa của da.

Xem thêm những loại hoa quả có chứa nhiều Vitamin A nhất tại đây: hoa quả nhiều Vitamin A.

Ăn quả chanh thế nào để tốt cho cơ thể

Bởi chanh có vị rất chua nên thường không được ăn trực tiếp như các loại quả thông thường, bù lại, nó có vô số cách khác để sử dụng. Chanh có thể được thêm vào các món ăn để tăng hương vị. Nước chanh là thức uống giải khát rất được ưa thích mỗi dịp thời tiết nóng bức. Bên ngoài việc sử dụng như một nguyên liệu chế biến, chanh còn được dùng làm chất làm sạch hoàn toàn tự nhiên và khử mùi.

Uống nước chanh như thế nào tốt cho sức khỏe?

Chuyên gia khuyến cáo nên uống nước chanh mỗi ngày, bạn sẽ thấy nhiều kỳ diệu xảy ra với cơ thể mình. Tuy nhiên có những điều cần lưu ý khi uống nước chanh để không gây hại đến sức khỏe bản thân.

Không nên uống nước chanh quá nhiều: Chỉ uống 1 – 2 ly nước chanh trong ngày Ɩà tốt nhất.

Không uống nước chanh ѵào buổi sáng: Uống nước chanh khi đói có thể dẫn đến đau dạ dày, rối loạn trào ngược dạ dày thực quản và gây ợ nóng, buồn nôn. Nếu muốn uống, nên pha với nước ấm, thêm vài giọt mật ong vào và cần chắc chắn bạn không bị đau dạ dày.

Không uống nước chanh buổi tối trước khi ngủ: Uống nước chanh trước khi đi ngủ có thể dẫn đến đi tiểu nhiều lần. Bên cạnh đó, chanh có tính axit cao có thể Ɩàm mòn men răng, Ɩàm răng có màu ѵàng. Vì vậy hãy lưu ý không uống nước chanh ngay trước khi ngủ.

Không pha nước chanh bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng: Nhiều người khi mệt mỏi, khát nước thường thích uống nước chanh đá giải khát, tuy nhiên nên hạn chế uống khi bạn quá mệt, vì nó có thể gây sốc nhiệt cho cơ thể dẫn đến đau rát cổ họng. Còn nếu pha với nước nóng có thể Ɩàm cho các enzym có lợi trong chanh bị phá vỡ, không đem lại hiệu quả cao khi uống.

Quả chanh có chứa nhiều vitamin A không?

Những đối tượng không nên ăn chanh

Quả chanh tuy tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn hay uống được. Những đối tượng dưới đây nên hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với chanh.

Người bị dị ứng với các loại trái cây có múi: không nên dùng chanh vì chúng có thể gây ra các triệu chứng dị ứng thực phẩm như sưng, nổi mề đay, khó thở.

Người bị đau dạ dày: Đối với những người đang mắc bệnh dạ dày, nên hạn chế uống nước chanh, đặc biệt vào buổi sáng, bởi axit trong chanh có thể kích thích dạ dày khiến dịch axit tiết ra nhiều hơn, gây nên chứng ợ chua.

Chỉ nên uống nước chanh 1 – 2 lần trong tuần và mỗi lần chỉ dùng vài giọt nước cốt chanh, lúc đó vị của chanh sẽ rất nhạt, không gây hại cho dạ dày.

Trong trường hợp khác, nếu dùng chanh để làm đẹp, không nên bôi chanh trực tiếp lên da vì có thể khiến da nhạy cảm hơn với tia UV và gây viêm da.

Cách chọn quả chanh tươi ngon

Quả chanh có vị rất chua nên nhiều người cũng không phân biệt được chanh như thế nào là ngon. Tuy nhiên có vài mẹo giúp bạn lựa chọn được loại chanh tươi ngon, mọng nước và đảm bảo an toàn thực phẩm mà không cần phải thử.

  • Ngửi mùi: Không chọn quả chanh có mùi hắc, khó chịu vì nó có nguy cơ bị phun thuốc rất cao.
  • Cầm lên: Quả chanh nhỏ vừa phải, nặng và chắc tay thường nhiều nước và chất lượng hơn quả chanh to nhưng nhẹ.
  • Quan sát vỏ: Vỏ chanh nên láng mịn, không vón cục thường có lượng dinh dưỡng cao hơn loại có vỏ xù xì. Vỏ ngoài mỏng, không xuất hiện nấm mốc là quả chanh ngon.
  • Ấn nhẹ vào vỏ: Khi ấn vào vỏ, nếu thấy tinh dầu bắn ra thì đó là chanh tươi, đạt chất lượng, không bị ngâm chất bảo quản.

Quả chanh có chứa nhiều vitamin A không?

Bài viết bên trên đã cho bạn biết quả chanh không chứa nhiều vitamin A. Thế nhưng còn có rất nhiều loại hoa quả, thực phẩm khác giàu vitamin A. Bạn có thể tham khảo: ăn gì để bổ sung vitamin A.

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.