Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Quả sấu có vitamin C không?

0

Cập nhật vào 19/05

Quả sấu là loại quả quen thuộc của người dân miền Bắc, có vị chua thanh đặc trưng, được các bà nội trợ yêu thích sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon bổ dưỡng. Vậy bạn đã biết loại quả này có chứa những thành phần dinh dưỡng gì chưa? Quả sấu có vitamin C không? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.


Quả sấu có vitamin C không?

Sấu là loại quả nhiệt đới, có tên khoa học Dracontomelon. Sinh trưởng mạnh tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam, Campuchia, Indonesia,… Tại Việt Nam, sấu xuất hiện nhiều ở Hà Nội. Bạn dễ dàng bắt gặp cây sấu trên các con đường lớn như Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Trần Phú,…

Quả sấu có hình cầu hơi dẹt, đường kính khoảng 2cm. Quả xanh có vị chua xen chút chát nhẹ. Khi chín vỏ có màu vàng sẫm, vị chua chua ngọt ngọt, thanh mát. Sấu thường chỉ xuất hiện vào hè. Bắt đầu từ tháng 6 đến hết tháng 8 hoặc 9, kéo dài trong khoảng 2 – 3 tháng. Do đó nếu yêu thích loại quả này, bạn nên tranh thủ mua và dự trữ chúng để có thể sử dụng được quanh năm.

Theo bảng phân tích thành phần các thực phẩm Việt Nam của Bộ Y tế, bên trong quả sấu có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Cụ thể, trong 100g quả sấu chín (tính phần ăn được) có chứa tới:

  • 38 Kcal
  • 94.7g nước
  • 1.3g Protein
  • 8.2g Carbohydrate
  • 2.7g Chất xơ
  • 44mg Phốt Pho
  • 135mg Canxi
  • 3mg Vitamin C

Có thể thấy, trong quả sấu có chứa một lượng nhỏ vitamin C. Có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người: tăng cường hệ miễn dịch, tổng hợp collagen, ngăn ngừa lão hóa,… Vậy câu trả lời của “quả sấu có vitamin C không?” chắc chắn là CÓ.

Quả sấu có vitamin C không?

Công dụng của quả sấu đối với cơ thể

Quả sấu mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể như:

  • Tăng cường hệ tiêu hóa: Có thể uống nước sấu ngâm đường hoặc canh chua sấu để kích thích và tăng cường hệ tiêu hóa.
  • Chữa trị nhiệt miệng: Sấu có tính mát nên được sử dụng để chữa nhiệt miệng rất hiệu quả. Có thể dùng sấu chín ngâm đường hoặc muối, cùi sấu khô sắc với nước uống để chữa.
  • Giảm triệu chứng nôn nghén ở phụ nữ có thai: Ở thời kỳ đầu mang thai, các mẹ bầu có thể uống nước sấu để giảm triệu chứng nôn nghén, đồng thời giúp thai nhi khỏe mạnh. Tuy nhiên cũng không nên sử dụng quá nhiều vì trong nước sấu có nhiều đường, gây ảnh hưởng không tốt.
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân: Sấu cung cấp nguồn nước tự nhiên cho cơ thể, ảnh hưởng tích cực tới quá trình giảm cân. Bên cạnh đó, sấu còn chứa axit nitric trong sấu giúp làm sạch đường ruột, loại bổ độc tố, cản trở quá trình hấp thụ đường vào máu, có khả năng đốt cháy và tiêu hủy chất béo trong cơ thể.

Tham khảo thêm tác dụng của quả sấu chín trong bài viết: Quả sấu chín

Quả sấu có vitamin C không?

Những loại quả có chứa nhiều vitamin C

Bổ sung vitamin C trong các bữa ăn hàng ngày là điều cực kỳ cần thiết. Trung bình người trưởng thành từ 19 – 64 tuổi cần bổ sung ít nhất 40mg vitamin C mỗi ngày. Do đó ngoài sấu, bạn cũng có thể ăn các loại quả chứa nhiều vitamin C như ổi, kiwi, đu đủ, cam,…

  • Quả ổi: Đây được xem là thực phẩm chứa nhiều vitamin C nhất. Trong 100g ổi sẽ chứa tới 200mg vitamin C, gấp 4 lần so với cam. Ngoài ra, ổi còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác vitamin A, axit folic, chất xơ, chất khoáng,…
  • Quả cam: Loại quả mọng nước, có chứa khoảng 50mg vitamin C/ 100g cùng các thành phần dinh dưỡng khác như tinh bột, chất xơ, sắt,…
  • Quả dâu tây: Ngoài giàu chất xơ, dâu tây còn chứa một lượng lớn vitamin C, giúp chống oxy hóa. Trong 100g dâu tây có chứa khoảng 80mg vitamin C. Loại quả này nên ăn trực tiếp để hấp thụ được tối đa vitamin C.
  • Ớt Đà Lạt: Là quả giàu vitamin C, đặc biệt là những quả màu đỏ. Trong 100g ớt chứa tới khoảng 80mg Vitamin C. Thường được dùng để xào, nấu nhưng trong quá trình xào nấu, vitamin C sẽ bị giảm bớt.
  • Quả kiwi: Thành phần dinh dưỡng của kiwi chứa tới 70mg vitamin C/100g. Ngoài ra, kiwi cũng giàu kali, omega 3,… Loại quả này nên ăn tươi, tránh để lâu làm giảm hàm lượng vitamin C.
  • Đu đủ: Trong 100g đu đủ chứa khoảng 62mg vitamin C cùng các chất chống oxy hóa khác như: vitamin A, folat, carotenoid,… Ngoài ra, đu đủ vô cùng giàu chất xơ, giúp tăng cường hệ tiêu hóa và làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung.

Quả sấu có vitamin C không?

Nhìn chung, vitamin C là thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Bổ sung vitamin C từ các thực phẩm chứa vitamin C tự nhiên như sấu, đu đủ, cam, ổi,… sẽ giúp tăng cường chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.