Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tuần lễ Obon người Nhật thường làm những gì?

0

Cập nhật vào 06/12

Lễ hội Obon là một trong những lễ hội lớn nhất của Nhật Bản, thường diễn ra trong 3,4 ngày, có khi là cả tuần. Lễ Obon gồm 3 chương trình: Ngày đón lễ, Ngày lễ chính, Ngày tạm biệt lễ hội. Người tham gia lễ hội nhảy điệu Bon Odori trong ngày lễ chính, thả lồng và thưởng thức màn bắn pháo hoa rực rỡ đèn trong ngày cuối.

Lễ hội Obon là ngày lễ lớn của người Nhật, đã được duy trì hơn 500 năm. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ cùng nhau, tham gia các hoạt động sẽ diễn ra trong ngày lễ. Ngày lễ này còn được gọi là “Lễ hội của những con thuyền”.

Dưới đây là một số hoạt động diễn ra trong tuần lễ Obon của người Nhật Bản.

Ngày đón lễ – Lễ đón các linh hồn

Trước khi vào lễ Obon 1 ngày, người dân Nhật Bản sẽ treo đèn lồng ở phía trước nhà ở. Người Nhật quan niệm việc này để chào đón và dẫn lối cho các linh hồn đã khuất về thăm nhà cũ.

Người dân Nhật Bản sẽ treo đèn lồng ở nhiều nơi trong lễ hội Obon

Tiếp đó, mọi người trong gia đình sẽ đi thăm viếng nơi an nghỉ của người thân, tổ tiên, điều này cũng khá giống với tục tảo mộ của người Việt Nam, Trung Quốc.

Tại đây mọi người sẽ lau chùi, dọn vệ sinh, tu sửa nơi yên nghỉ của người đã khuất và cúng để mời người thân quá cố quay về thăm nhà.

Theo truyền thuyết, người chết sẽ trở về trên chiếc xe cà tím được tải bằng những con ngựa hình quả dưa chuột. Vì vậy trong ngày lễ Obon, người Nhật sẽ trang trí trong nhà bằng những đồ vật có hình dáng như vậy.

Ngày lễ chính

Khoảng thời gian các linh hồn ở lại nhà. Lúc này người ta đặt đồ thờ cúng lên bàn thờ để cúng cho các linh hồn.

Thường sẽ diễn ra trong 2 ngày (ngày 14 và 15). Trong thời gian này diễn ra khá nhiều hoạt động tại các hội chợ. Đồng thời nhiều hoạt động tín ngưỡng được người dân Nhật Bản tổ chức để kỉ niệm ngày lễ.

Trong tuần lễ Obon rất nhiều hoạt động được tổ chức

Mọi người tham dự lễ hội sẽ nhảy điệu Bon Odori theo nền nhạc sôi động theo phong tục của từng vùng. Tuy rằng không có yêu cầu bắt buộc về trang phục của người tham dự, nhưng để có thể cảm nhận rõ không khí của lễ hội, nên mặc trang phục yukata (kimono mùa hè) – trang phục chính của lễ hội, được tạo bởi các loại vải mỏng, thoáng mát.

Múa truyền thống Bon Odori trong lễ hội Obon

Ngày tiễn các linh hồn

Sự kiện lớn nhất của lễ Obon là việc dâng lửa để soi đường cho linh hồn của những người đã khuất trở về trời. Sẽ có 5 đám lửa lớn lần lượt được đốt lên ở 5 ngọn núi xung quanh Kyoto trong khoảng 1 giờ. Hình dạng của 5 đám lửa cũng khác nhau mang ý nghĩa đặc biệt của ngày lễ: Đại, Diệu, Pháp, Thuyền và chữ Đại nhỏ.

Đốt lửa tiễn đưa linh hồn trong lễ hội Obon

Sau khi lửa tàn các điệu múa của lễ hội là Daimoku và Shashi sẽ được tổ chức tại chùa Yuesen-ji dưới các chân ngọn núi, kết thúc vào khoảng 22h.

Sau đó sẽ có sự kiện đặc biệt là thả đèn lồng (Toro Nagashi).

Sự kiện thả đèn lồng (Toro Nagashi)

Những chiếc đèn nhiều màu sắc được thả theo các con sông để tiễn đưa các linh hồn quá cố trở về thế giới của họ.

Đây cũng là lý do khiến ngày lễ Obon của Nhật Bản còn được gọi là “Lễ hội của những con thuyền”.

Tham khảo thêm:

9 món ăn trong lễ hội Obon có thể bạn chưa biết

Điệu nhảy Bon Odori – nét đẹp văn hóa Nhật trong lễ hội Obon

Yukata – Trang phục truyền thống của người Nhật trong lễ hội Obon

Lễ Obon kết thúc với sự kiện bắn pháo hoa rực rỡ, nhiều màu sắc. Nó có ý nghĩa để tiễn đưa linh hồn của người thân, tổ tiên về trời.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.