3 cách phòng chống bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả

0

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng thoát vị đĩa đệm là căn bệnh rất dễ mắc phải vì thế nên chúng ta cần tuân thủ một số biện pháp phòng chống bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ sớm nhất có thể.

Bài viết dưới đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn cách phòng chống bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

1. Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao

phòng chống bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ 1

Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên không những giúp bạn có một sức khỏe tốt, tinh thần phấn chấn mà còn có tác dụng phòng chống khả năng mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Bạn không cần tốn quá nhiều thời gian hay lựa chọn các bài tập nặng nhọc, tiêu tốn nhiều sức lực. Mỗi ngày hãy dành khoảng 30 phút thực hiện một số bài tập yoga như kéo cằm, tập vai, tập hai cánh tay,… để vận động các khối cơ ở vùng cổ và bả vai. Hay các môn thể thao không đòi hỏi quá nhiều sức lực như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội,…

2. Vận động và làm việc đúng tư thế

phòng chống bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ 2

Quá trình vận động, làm việc sẽ ảnh hưởng đến các khối cơ và xương khớp trong cơ thể. Các đốt sống của cơ thể bạn có thể sẽ bị thoái hóa, đĩa đệm sẽ trượt ra khỏi vị trí ban đầu, nhân nhày cũng từ đó thoát ra chèn ép các dây thần kinh gây ra tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nếu bạn cứ duy trì những tư thế sai khi làm việc hay tham gia các hoạt động khác trong khoảng thời gian dài.

Đối với mỗi lĩnh vực nghề nghiệp sẽ có những lưu ý về tư thế khác nhau để bảo vệ cột sống, tránh mắc phải các bệnh liên quan đến hệ vận động.

Với nhân viên văn phòng, thường xuyên làm việc trên bàn giấy, sử dụng máy tính liên tục mà không vận động sẽ khiến các bó cơ bị căng cứng, khó hoạt động. Bên cạnh đó các văn phòng sử dụng điều hòa với nhiệt độ thấp sẽ làm cho cho tuần hoàn máu kém đi, gây ra những đau nhức và tê rần vùng gáy và bả vai.

Để phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bạn luôn phải ngồi thẳng lưng, bàn chân đặt chạm sàn, khớp hông, khớp gối luôn vuông góc. Đồng thời cũng không nên ngồi làm việc quá lâu, hãy đứng dậy đi lại để vận động, làm giãn các khối cơ sau khoảng 1 – 2 giờ làm việc liên tục.

Bên cạnh tình trạng ngồi sai tư thế thì việc sử dụng ghế văn phòng không đạt tiêu chuẩn cũng có thể khiến bạn mắc phải bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Bạn nên sử dụng các loại ghế văn phòng có tựa lưng để lưng và cổ của bạn luôn được thoải mái khi làm việc lâu. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu ghế văn phòng có tựa lưng và tay vịn đạt tiêu chuẩn với kiểu dáng, màu sắc đa dạng nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Với những người làm việc chân tay, tốn nhiều sức lực thì cần chú ý đến tư thế lao động để tránh những chấn thương. Không nên làm những việc quá sức chịu đựng của cơ thể, bởi nếu bạn cố gắng sẽ ảnh hưởng đến xương khớp, rất dễ bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

phòng chống bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ 3

Dù vận động thường xuyên, làm việc đúng tư thế nhưng chế độ dinh dưỡng không đầy đủ thì bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Mỗi bữa ăn bạn cần bổ sung một lượng canxi lớn để giúp xương khớp chắc khỏe, hạn chế quá trình thoái hóa và cơ thể dẻo dai hơn.

Xem thêm Những hậu quả của bệnh trầm cảm nặng bạn nên biết

Bên cạnh đó cũng cần sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều kali, magie, omega – 3, vitamin C, D, E, K để phòng chống bệnh hiệu quả.

Được tổng hợp bởi nozomi.edu.vn

Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng