Chế độ dinh dưỡng và tập luyện cho người bị bệnh động kinh

0

Những người mắc bệnh động kinh cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lí để đảm bảo sức khỏe, các hoạt động sinh hoạt và công việc diễn ra bình thường nhất.

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện cho người bị bệnh động kinh 1

Người bị động kinh khi lên cơn co giật

Bệnh động kinh là một căn bệnh nguy hiểm, bệnh càng được phát hiện muộn sẽ rất khó trong việc điều trị bệnh, để phát hiện bệnh kịp thời các bạn phải biết các dấu hiệu bệnh động kinh thì mới phát hiện bệnh sớm được. Ngoài cho người bệnh điều trị bằng thuốc, người bệnh cần phải có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý để đảm bảo sức khỏe. 

  1. Chế độ dinh dưỡng hợp lí cho người bị động kinh

  • Thực phẩm người bệnh động kinh nên ăn:

+ Người bị động kinh thì nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều canxi bởi khi phát bệnh, lên cơn co giật người bệnh thường bị tụt can xi. Một số thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như cá, các loại đậu, lòng đỏ trứng, tôm ,tép, sữa bò, xương hầm…

+ Thực phẩm chứa nhiều protein: Những người bị động kinh cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa protein bởi đây là thành phần dinh dưỡng hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị bệnh, giúp kích thích hệ thần kinh. Thịt nạc, trứng, sữa, cá, tôm… là những thực phẩm chứa nhiều protein mà người bệnh động kinh nên bổ sung cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện cho người bị bệnh động kinh 2

Rau quả rất tốt cho người động kinh

+ Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả bởi những thực phẩm này chứa nhiều vitamin: B, E, K, C… giúp cho quá trình chuyển protein hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin E có tác dụng không cho độ thẩm thấu của tế bào não tăng cao, giúp phòng ngừa cơn co giật. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin gồm rau ngót, cam, quýt, bưởi, cà rốt, giá đỗ…

  • Thực phẩm nên tránh:

+ Giảm ăn các đồ mặn và nước uống: Khi ăn đồ mặn và uống qúa nhiều nước sẽ làm cho phù tải não ở người động kinh tăng lên, từ đó nguy cơ cơn co giật sẽ cao hơn rất nhiều.

+ Tránh những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ cay nóng.

+ Hạn chế tối đa việc uống rượu bia trong những đồ uống này có chứa chất cồn, khiến các cơn động kinh diễn ra lâu hơn, tần suất cũng nhiều hơn. Cũng nên hạn chế việc hút thuốc lá.

  1. Chế độ luyện tập cho người động kinh

Tập luyện thể dục có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tất cả mọi người nói chung và người bị động kinh nói riêng. Việc thường xuyên tập thể dục với chế độ hợp lí sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh ở người động kinh. Một nghiên cứu đã chứng minh, vận động cơ thể giúp giảm đi căng thẳng, giúp người động kinh giảm mất ngủ, trầm cảm, mệt mỏi.

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện cho người bị bệnh động kinh 3

Tập thể dục giúp tăng sức đề kháng

– Một số lưu ý đối với người bệnh động kinh khi luyện tập thể dục

+ Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi bắt đầu hình thức tập luyện mới

+ Uống nhiều nước hơn, ăn nhẹ sau khi luyện tập

+ Không tập quá sức, ngừng việc tập luyện ngay nếu thấy mệt, choáng váng, buồn nôn hoặc mất nước

+ Thông báo cho gia đình hoặc bạn bè biết các tuyến đường đi bộ, chạy bộ hoặc địa điểm tập thể dục của bạn trước khi đi tập

+ Có thể mang theo điện thoại di động để gọi cho người thân khi cần thiết

– Nên tránh các hình thức tập luyện thể dục thể thao liên quan tới nước, độ cao, nâng vật nặng. An toàn với nước đặc biệt quan trọng với người bệnh động kinh, bởi lẽ cơn động kinh nếu xảy ra khi người bệnh ở một mình trong môi trường nước sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng là rất cao. Trong trường hợp, phải tiếp xúc với môi trường nước (chẳng hạn như môn học bơi bắt buộc ở trường…) thì nên có một số lưu ý sau:

+ Cẩn trọng khi ở trong hồ bơi, sông, biển và không bao giờ nên bơi một mình

+ Cùng bơi với những người biết được tình trạng sức khỏe của mình và có đủ sức khỏe để hỗ trợ bạn cũng như biết phải làm gì nếu bạn có cơn động kinh

+ Bơi trong khu vực được giám sát, chẳng hạn như bơi với cứu hộ hoặc khu vực mà nhân viên cứu hộ đang ở đó

Tập thể dục là điều đáng làm và nên làm với tất cả mọi người và không loại trừ người bệnh động kinh để có một sức khỏe tốt. Đừng e ngại, hãy lựa chọn cho mình những bộ môn phù hợp, vừa sức và tập luyện đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ nhận được những kết quả không ngờ từ thói quen tốt này.

 Xem thêm:

Rate this post
Chia sẻ.

Chức năng bình luận đã bị đóng