Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những lưu ý không thể bỏ qua khi thuê nhà trọ tại Nhật Bản

0

Cập nhật vào 04/03

Không chỉ ở Việt Nam, việc thuê nhà trọ của các bạn sinh viên khi đi du học Nhật cũng khá vất vả. Bạn cần chú ý đến nhiều yếu tố vì người Nhật là những người rất kĩ tính.

Dưới đây là một số điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi thuê nhà ở Nhật.

Những lưu ý không thể bỏ qua khi thuê nhà trọ tại Nhật Bản

Chọn loại nhà phù hợp

Nhà ở Nhật chia làm hai loại: Washitsu và youshitsu.

•    Washitsu: Là kiểu nhà truyền thống của Nhật. Sàn lát bằng tatami (một loại chiếu Nhật), cửa và vách tường được dán giấy.

•    Youshitsu là kiểu nhà phương Tây, sàn lát gỗ, nói chung là giống nhà bình thường ở Việt Nam.

Chọn washitsu hay youshitsu là tùy theo sở thích của mỗi người, tuy nhiên lưu ý đối với washitsu, mùa hè độ ẩm cao, nếu không thường xuyên lau chùi thì tatami dễ ẩm mốc, cửa và vách tường làm bằng giấy nên cách âm không cao, tất nhiên cách nhiệt cũng không tốt, mùa hè có thể mát nhưng mùa đông có thể rất lạnh

Tìm người bảo lãnh

Chắc chắn phải tìm người bảo lãnh: Vì cần phải có người bảo lãnh nên chuẩn bị trước tên họ, địa chỉ, số điện thoại, nơi làm việc của người bảo lãnh.

Bên cạnh đó, bạn hãy đi cùng với người biết tiếng Nhật Nếu không biết tiếng Nhật thì không nói chuyện thông suốt với công ty bất động sản được, hoặc là để có thể dự đoán được những phiền toái có thể bị vướng vào nên nhất định phải đi cùng với người biết tiếng Nhật. Tốt nhất là nên đi chung với người bảo lãnh.

Khi thuê nhà, bạn phải tuân theo những quy định của chủ nhà và khu vực bạn đang ở, có một vài những việc bị cấm khi thuê nhà như:

•    Không được phép thay đổi, sửa chửa nhà nếu không có sự đồng ý của chủ nhà.

•    Luật pháp Nhật cấm cho người khác thuê lại nhà mình đang thuê.

•    Cũng có trường hợp cấm nuôi súc vật như chó mèo trong nhà.

Những lưu ý không thể bỏ qua khi thuê nhà trọ tại Nhật Bản

Những trường hợp bị cắt hợp đồng thuê nhà:

•    Không trả tiền thuê nhà.

•    Ồn ào gây phiền phức cho hàng xóm.

•    Các việc khác: nên yêu cầu công ty bất động sản giải thích đầy đủ trước khi thuê.

Những loại giấy tờ cần thiết phải chuẩn bị:

•    Thẻ cư trú, con dấu.

•    Giấy chứng nhận thu nhập hoặc chứng nhận là học sinh đang đi học.

•    Tên họ, địa chỉ, số điện thoại, nơi làm việc… của người bảo lãnh.

Chi phí kí kết hợp đồng thuê nhà trọ

Về giá cả, bạn phải biết Nhật là một trong những đất nước đắt đỏ nhất thế giới, và đặc biệt là các thành phố lớn như Tokyo, nên việc giá cả thuê nhà ở đây gấp 5, thậm chí 10 lần so với ở Việt Nam là chuyện hoàn toàn bình thường .

Bạn sẽ phải trả 1 số khoản phí có thể hoặc ko thể hoàn lại thường thì tổng cộng có thể lên đến 3 đến 10 tháng tiền nhà, phụ thuộc vào từng công ty và căn nhà bạn muốn thuê.

Tiền đặt chỗ (Tetsukekin): Tiền đặt chỗ được trả khi bạn quyết định thuê 1 căn hộ và phải trả trước khi ký hợp đồng thuê nhà. Nó bảo đảm rằng ngôi nhà đã được thuê và ko còn có sẵn nữa. Tiền này sẽ được hoàn lại sau khi hợp đồng thuê nhà được ký và thường là sẽ bằng tiền thuê nhà 1 tháng.

Tiền đặt cọc (Shikikin): Tiền đặt cọc thường được dùng để chi trả cho các hư hỏng trong quá trình sử dụng. Sau khi trừ đi chi phí tu sửa, số tiền còn lại sẽ được trả lại khi bạn rời đi. Tiền đặt cọc thường sẽ tương đương với vài tháng tiền nhà.

Tiền thù lao (Reikin): Đây là khoản tiền ko hoàn lại đóng cho chủ nhà thường là vào khoảng vài tháng thuê nhà.

Phí dịch vụ (Chukai tesuryo): Đây là khoản tiền ko hoàn lại chi cho các công ty bất động sản, có giá trị tương đương với khoảng 1 tháng tiền nhà.

Ngoài ra bạn cũng phải chú ý, theo chế độ hợp đồng thuê nhà hoặc ký túc xá, những người không có tên trong hợp đồng sẽ không được sống chung với bạn. Vì vậy, khi chưa được phép của chủ nhà, bạn không được tự ý đến ở lại nhà của một người bạn hoặc đưa một người bạn về sống chung tại nhà của mình. Bạn phải hỏi ý kiến chủ nhà khi quyết định làm việc này.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.