Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

10 bí mật ít người biết về cuộc sống của các nàng geisha Nhật Bản

0

Cập nhật vào 04/06

10 bí mật ít người biết về cuộc sống của các nàng geisha Nhật Bản
10 bí mật ít người biết về cuộc sống của các nàng geisha Nhật Bản

Geisha (tiếng Nhật: 藝[芸]者), có thể được hiểu là những nghệ sĩ vừa có tài ca múa nhạc lại vừa có khả năng trò chuyện, ngâm thơ, phục vụ khách hàng, là một nghệ thuật giải trí truyền thống và là nét văn hóa của phụ nữ Nhật Bản.

Trong mắt nhiều người, geisha là cả một thế giới thần bí khó hiểu, đầy “thâm cung bí sử”, bởi lẽ nó là một loại dịch vụ của nữ giới phục vụ cho nam giới, mà mối quan hệ qua lại giữa hai giới này bao giờ cũng chứa đựng vô vàn bí ẩn…

10. Ngôn ngữ của áo Kimono

10 bí mật ít người biết về cuộc sống của các nàng geisha Nhật Bản

Kimono không đơn thuần là trang phục truyền thống mà còn được xem là một tác phẩm nghệ thuật. Riêng kimono dành cho nữ giới có màu sắc rất phong phú, rất đẹp, dịu dàng, quyến rũ, khêu gợi nhưng chúng cũng có ngôn ngữ tinh tế của riêng mình.

Một loạt các chi tiết đầy độc đáo như phần cổ chữ V hút mắt tạo nên bằng 2 vạt áo đan xéo nhau, phần ống tay rộng bản mềm rũ thướt tha, đường chia dưới ngực cố định bằng tấm obi vững chắc, tất cả đều khiến Kimono có một sự thu hút đặc biệt đối với giới mộ điệu thời trang.

9. Geisha về lý thuyết không phải vũ nữ hay gái gọi

Đến ngày nay, khi nhắc đến geisha của Nhật Bản, rất nhiều nghĩ rằng tất cả họ thực tế chỉ là một dạng vũ nữ nhảy kiếm tiền hay gái gọi hạng sang của Nhật Bản.

Nhưng bạn phải hiểu rằng tất cả họ đều là những ‘nghệ sĩ’ theo nghĩa đen, được đào tạo một cách bài bản để phục vụ và mua vui cho đàn ông. Mà trong một xã hội ‘nam quyền’ như Nhật Bản, đôi khi các geisha đáp ứng “nhu cầu khác” của khách hàng là điều hết sức bình thường.

Thậm chí ở xứ sở Mặt trời mọc, dịch vụ này đã được phát triển, sáng tạo nâng cao lên thành một thứ văn hóa lành mạnh đáng ghi vào sử sách. Và mặc dù bị cấm ở nhiều nước trên thế giới, geisha Nhật Bản hiện nay lại hoàn toàn hợp pháp.

Phụ nữ Nhật rất biết cách chiều nam giới, và cũng chính vì thực tế này mà ông bà ta mới có câu nói bất hủ: “Ăn cơm Tàu, cưới vợ Nhật, ở nhà Tây”.

10 bí mật ít người biết về cuộc sống của các nàng geisha Nhật Bản

8. Dịch vụ này không hề rẻ

Nhưng nó đắt vì rất nhiều lý do, đầu tiên phải kể đến đó là giá của những chiếc áo kimono. Tin hay không, những bộ quốc phục này của geisha có thể trị giá từ hàng chục đến trăm nghìn USD.

Đó có thể được coi là một gia tài nhỏ đối với nhiều người và còn hơn thế đối với các geisha. Đó là chưa tính cả phần trang điểm, làm tóc, chi phí đào tạo, điều kiện sống,…

7. Bí mật trang điểm của các Geisha

Mục đích chính của việc trang điểm chính là làm cho các geisha trở nên vô danh, bí ẩn, như xây lên một tấm màn sương mù dày đặc kích thích sự tò mò của khách hàng và thậm chí là để phân biệt với những người khác trong nghề.

Việc trang điểm rất công phu nếu muốn đạt đến sự hoàn hảo, bao gồm nhiều lớp, với bộ mặt dày lớp phấn trắng để tạo nên tính cách của maiko (geisha tập sự). Lớp phấn trắng sẽ bao phủ khắp mặt, cổ, ngực và đôi bàn tay với hai hoặc ba vùng tối bên gáy trái nhằm nhấn mạnh vùng gợi dục truyền thống.

Sau khi geisha đã làm việc được 3 năm, sẽ thay đổi trang điểm sang phong cách dịu hơn. Lý do cho việc làm này là cô đã trở thành một geisha thuần thục, và kiểu trang điểm đơn giản sẽ cho thấy nét đẹp tự nhiên của cô.

10 bí mật ít người biết về cuộc sống của các nàng geisha Nhật Bản

6. Không điện thoại, không email, không facebook…

Mặc dù đang là thời đại công nghệ thông tin hiện đại, nhưng những phụ nữ làm nghề geisha hiện vẫn sống bằng những phương tiện truyền thống. Có như vậy, chúng ta mới dễ phân biệt và nét đẹp truyền thống của các geisha mới được giữ nguyên.

Họ đều bị cấm sử dụng điện thoại, email, facebook…Tất cả mọi giao tiếp với khách hàng được thực hiện bằng thư từ hoặc gặp mặt trực tiếp.

5. Các geisha không được phép lấy chồng

Geisha không được phép lấy chồng. Lấy chồng đồng nghĩa với việc bỏ nghề. Vì như đã nêu ở trên, ý tưởng của một geisha là ẩn danh và thuần khiết.

Nhưng điều đó không có nghĩa họ không thể có những người bảo trợ giàu có. Những mối quan hệ gần gũi chỉ bị cấm đối với các geisha trẻ, còn với các geisha đã lớn tuổi thì có thể thỏa thuận được. Nhưng vẫn rất ít trường hợp kết thúc bằng hôn nhân.

4. Có tiền chưa chắc đã đủ 

Từ thuở ban đầu, tại các phòng trà đạo (ochaya) và nhà hàng Kyoto, nơi chỉ những vị khách đặc biệt mới biết tên, các khách mới phải được những khách quen giới thiệu, mới được vào.

Người Nhật gọi đây là “ichi gen san o kotowari” (tức bạn phải được mời hoặc giới thiệu, không cho phép những ai lần đầu mới tới mà lại đi một mình). Ngoài ra, để có thể vào được nơi đây, tiền vẫn chưa đủ, còn cần có địa vị cao trong xã hội. Chẳng hạn như các chính khách, tổng giám đốc….

3. Đào tạo là bắt buộc

Nhiều người vẫn hay lầm tưởng, để trở thành một geisha, tất cả những gì bạn cần là nhan sắc. Nhưng thực tế, việc đào tạo được xem là bắt buộc.

Đơn giản vì một geisha được các khách hàng mong đợi nhiều thứ, từ chơi đàn, ngâm thơ, hát hò, nhảy múa đến hầu bàn…kiểu phải biết tất tần tật, am hiểu nghệ thuật, thấu hiểu lòng người, là biểu tượng của nghệ thuật và cái đẹp đương thời ở Nhật Bản.

Do đó, việc đào tạo bắt đầu đối với một geisha trẻ (maiko) là từ 15,16 tuổi. Đến khi 20 tuổi, các cô gái sẽ phải tự quyết định việc mình có hành nghề Geisha hay là làm nghề khác và lấy chồng, sinh con.

2. Geisha phải luôn luôn giữ bí mật

10 bí mật ít người biết về cuộc sống của các nàng geisha Nhật Bản

Trong thế giới geisha, các geisha ở Kyoto và Tokyo (thường gọi là “Geiko”) là đẳng cấp cao sang và khép kín nhất. Họ rất ít khi trả lời phỏng vấn và không thích bị chụp hình lúc đang làm việc.

Và càng không ai có thể quên được Mineko Iwasaki, nhan sắc một thời của xứ sở hoa anh đào và là một trong những geisha thành công nhất mọi thời đại cho tới tận khi bà nghỉ hưu vào năm 29 tuổi.

Từng bị dọa cắt cổ sau khi để lộ ra việc chính bà là geisha bí ẩn tham gia buổi phỏng vấn cho cuốn sách ‘bán chạy nhất’ Memoirs of a Geisha (tạm dịch: Hồi ức của một geisha), từng được dựng thành phim với Chương Tử Di thủ vai chính. Vì theo luật, các geisha phải luôn luôn giữ bí mật những cuộc trò chuyện với khách.

Tuy nhiên, đó lại là lý do bà bỏ nghề ngay từ đầu. Theo đó, bà giải thích rằng, bà cảm thấy bực bội và bất lực trước một số quy tắc hiện tại trong giới geisha, nên hy vọng rằng sự ra đi này của bà sẽ gây nên một cú sốc, có thể khiến người ta suy nghĩ và thay đổi những vấn đề này.

1. Những geisha đầu tiên là đàn ông

 10 bí mật ít người biết về cuộc sống của các nàng geisha Nhật Bản

Có một thực tế ít ai biết về lịch sử của giới geisha, đó là việc người đầu tiên trở thành một geisha lại là một người đàn ông. Thường được gọi là Honko hay Taikomochi, họ chuyên phục vụ múa hát tại những điểm ăn uống công cộng.

Cho tới đầu những năm 1700, khi thuật ngữ Geiko (Geisha nữ) xuất hiện, thì số lượng Geisha nam bắt đầu giảm dần và Geisha nữ càng ngày càng nhiều hơn.

Thực tế, cho đến ngày nay, các Taikomochi vẫn còn tồn tại, chỉ có điều là quá ít.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.