Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Những điều thú vị về nghệ thuật cắm hoa ikebana của người Nhật

0

Nghệ thuật cắm hoa ikebana là một nét văn hóa rất đặc sắc của người Nhật Bản. Cắm hoa ikebana đã được người Nhật phát triển đưa lên thành một nghệ thuật cấp cao được công nhận như một ngành nghề chính thức. Bạn đã biết gì về nghệ thuật cắm hoa ikebana? Cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để khám phá nhé.

Tìm hiểu về nghệ thuật cắm hoa Ikebana của người Nhật

Cũng như trà đạo, Ikebana là một nét văn hóa đặc sắc của Nhật Bản. Không chỉ mang đến vẻ đẹp tinh tế và “có hồn” cho không gian sống. Ikebana còn là hiện thân của những điều tuyệt vời nhất mà thiên nhiên ban tặng. Nó biến những bông hoa, ngọn cỏ trở nên sinh động hơn, có sức sống hơn và đặc biệt mềm mại hơn.

Xuất phát từ nghi lễ dâng hoa cho đức Phật, Ikebana nhanh chóng trở thành 1 nghệ thuật cắm hoa truyền thống vào thế kỉ thứ 15.

Nghệ thuật cắm hoa Ikebana nổi tiếng của Nhật Bản

Nghệ thuật cắm hoa Ikebana nổi tiếng của Nhật Bản

Như chúng ta đã biết, Nhật Bản là một nước luôn chú trọng đến các giá trị về tinh thần, đặc biệt là thiên nhiên hoa cỏ. Vì thế, nếu có dịp đặt chân đến đất nước này, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên một cách thoải mái nhất. Nghệ thuật cắm hoa Ikebana được lấy cảm hứng từ lòng yêu mến thiên nhiên của con người nơi đây. Ẩn chứa trong mỗi bình hoa là sự hoa quyện của tình yêu con người với vạn vật xung quanh. Ngay cả khi nghành công nghiệp ngày càng phát triển thì ở nơi đây những giá trị văn hóa vẫn ngày càng được trận trọng hơn, phát huy hơn.

Bạn có thể bắt gặp bình hoa cắm theo phong cách Ikebana ở bất cứ nơi đâu: trên đường phố, trong quán café, trong nhà, trên xe ô tô…

Những điều thú vị về nghệ thuật cắm hoa ikebana của người Nhật có thể bạn chưa biết

Có lẽ những điều bạn biết về Ikebana chỉ đơn giản là một bình hoa đẹp, nhưng ẩn chứa trong đó còn nhiều điều thú vị hơn nữa. Có thể kể đến như sau:

Dùng Ikebana để biểu thị cho thời gian

  • Muốn diễn đạt cho những gì trong quá khứ thì dùng hoa nở hết, trái cây khô hay lá cây khô để cắm
  • Muốn diễn đạt cho những gì trong hiện tại thì dùng hoa nở nửa chừng hay lá cây hoàn hảo để cắm
  • Muốn diễn đạt cho những gì trong tương lai thì dùng nụ hoa, nụ lá để hứa hẹn sự tăng trưởng sắp tới để cắm

Ikebana thể hiện được nhiều ý đồ khác nhau trong cuộc sống

Ikebana thể hiện được nhiều ý đồ khác nhau trong cuộc sống

Tham khảo thêm tại 3 phong cách cắm hoa cơ bản của Ikebana để hiểu rõ thêm về nét văn hóa đặc sắc này của Nhật Bản.

Dùng Ikebana để biểu thị cho các mùa trong năm

  • Để thể hiện cảnh sắc  mùa Xuân thì khi cắm hoa sẽ chọn cách sắp đặt đầy sức sống với các đường cong biểu hiện sinh lực. Mang đến cho không gian sự tươi mới.
  • Để thể hiện cho mùa Hạ thì khi cắm chọn cách sắp đặt tỏa ra và tràn đầy. Khi này,  lọ hoa hoàn thiện sẽ mang đến cảm giác sáng bừng của mùa hạ
  • Để thể hiện cho mùa Thu thì khi cắm chọn cách sắp đặt mỏng và thưa thớt, tạo cho người ngắm cảm giác đang ở trong gian lơ đễnh của mùa thu với tiết trời se lạnh.
  • Để thể hiện cho mùa Đông thì khi cắm chọn cách sắp đặt đượm buồn và lắng nghỉ. Lúc này, chắc chắn không gian trong phòng sẽ mang đậm sự đơn điệu, lắng trầm.

Là một nét văn hóa lâu đời của người Nhật, nghệ thuật cắm hoa này không chỉ mang đến cho người thưởng ngoạn sự vui vẻ, hạnh phúc mà thay vào đó nó còn thể hiện tấm lòng của con người Nhật Bản với tình yêu thiên nhiên như ý muốn nói rằng giữa con người và cỏ cây hoa lá có sự gắn kết bền chặt và vững chắc.

Thông tin bài viết được nozomi.edu.vn tổng hợp

5/5 - (2 votes)
Share.

Comments are closed.