Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Ân hận vì không học tập cách cho con ăn của người Nhật

0

Cập nhật vào 22/02

Ân hận vì không học tập cách cho con ăn của người Nhật

Tôi cảm thấy ân hận vì không áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho con từ sớm. Để giờ đây bé Gạo nhà tôi 3 tuổi rồi mà chỉ ăn cơm chan nước canh mà không chịu thử bất cứ một loại thức ăn nào khác.

Ngay từ khi bé Gạo chuẩn bị ăn dặm, tôi đã lên mạng để tìm hiểu cách cho ăn của các bà mẹ khác. Xem chia sẻ của mẹ Ổi về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật được các bà mẹ ủng hộ nhiệt liệt và qua kinh nghiệm của chính các mẹ trên diễn đàn, tôi nhận thấy ưu điểm của phương pháp này khá rõ. Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là cho trẻ ăn thô sớm, đa dạng thức ăn bằng cách chế biến rau riêng, thịt riêng, cháo riêng. Trẻ sẽ ăn như người lớn bằng cách ăn món này một tí, món kia một tí. Như vậy bé thực sự được nếm và tập với từng loại thực phẩm từ nhỏ, để sau này bé ăn được  nhiều thứ. Có khi bé không ăn hết 1 món, nhưng lại ăn hết món khác, mẹ cũng thấy tạm hài lòng. Không như ở Việt Nam thường nấu bỏ chung thịt, rau, ..với gạo, ra một bát cháo cho bé ăn cả bữa 1 vị đó. Người lớn ăn cơm bữa ăn cũng có vài món thức ăn. Miếng này rồi đổi miếng kia cho đỡ ngán, thì trẻ con cũng vậy thôi.

Tâm đắc với những chia sẻ về phong cách ăn uống của người Nhật Bản, tôi đã quyết định sẽ nấu cháo cho con theo phương pháp của Nhật. Tuy nhiên, ông bà nội phản đối kịch liệt vì cầu kì và nói đó là cách không giống ai. Ông bà cho rằng: Ngày xưa ông bà  nấu cháo rau thịt chung với nhau chồng tôi và em chồng ăn tì tì đến 3 tuổi vẫn chưa bỏ đấy thôi. Tôi một phần phải đi làm xa nhà, một phần không cãi lại được với ông bà, đành nấu cháo cho con theo phương pháp “cổ truyền”.

Bé Gạo trộm vía ngoan và cũng chịu khó ăn, tuy nhiên đến 2 tuổi thì bé nhất định không chịu ăn món cháo hổ lốn đó nữa. Làm cách nào cũng không ăn. Bé đòi ăn cơm và muốn được ăn như người lớn theo kiểu mỗi món được thử một ít tuy nhiên, lại theo quan điểm của ông bà nội, bé lại được ăn theo cách trộn cơm với nước canh và cắt rau cắt thịt vào thành một bát đa chủng loại, bé Gạo nhà tôi ăn một thời gian đã tẩy chay món cơm trộn đó và chỉ ăn cơm với nước canh chan, không ăn thịt, rau hoặc bất kì món ăn nào khác. Sau một thời gian con chỉ ăn cơm với nước canh, tôi sợ con thiếu chất bèn đi tham khảo ý kiến một người bạn làm bác sĩ. Bạn tôi  bảo đó là do từ nhỏ bé không được tập thưởng thức các vị khác nhau của thức ăn  nên giờ bé không thích thử các món. Các cơ hàm và răng không được tập luyện để nhai nên bé chỉ thích ăn cơm với nước canh cho dễ nuốt. Đồng thời, phải ăn thức ăn hổ lốn nhiều quá nên giờ bé sợ là thế. Việc nấu cháo lẫn lộn làm cho bát cháo dù có thay đổi kết hợp thịt cá tôm cua với rau cỏ kiểu gì thì về cơ bản vẫn ra 1 vị như nhau. Người lớn thỉnh thoảng mới nếm 1 tẹo thì thấy ngon, chứ còn bé phải ăn cả bát, mà ăn cả ngày, ăn dài dài món cháo vị giống giống nhau đó nên chán ăn cũng là dễ hiểu. Khi thấy bạn gợi ý chế biến cho con theo cách ăn kiểu Nhật, tôi cảm thấy vừa ấm ức vừa giận ông bà. Giá như tôi có chính kiến, tôi đã cho con ăn kiểu Nhật từ thủa còn ăn dặm rồi. Để bây giờ, vừa sợ con thiếu chất lại vừa phải cho con ăn đúng như mình đã từng dự định nhưng không dám làm, thật bực mình biết bao.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.