Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Các lễ hội truyền thống ở Nhật Bản thu hút du khách

0

Cập nhật vào 22/02

Các lễ hội truyền thống ở Nhật Bản thu hút du khách mọi nơi
Các lễ hội truyền thống ở Nhật Bản thu hút du khách mọi nơi

Nhật Bản là một đất nước có nền văn hóa lâu đời, con người nơi đây có ý chí vô cùng kiên cường dũng cảm. Tôn giáo chủ yếu ở Nhật Bản là Thần đạo và Phật giáo, với bề dày về lịch sử đã tạo nên những nghi lễ, những tập tục trong văn hóa ứng xử, trang phục và cách ăn uống, giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. Vì thế nơi đây có rất nhiều những lễ hội truyền thống với những nét đặc trưng cụ thể. 

Những lễ hội Nhật Bản đã đem đến cho đất nước này với những nét độc đáo về văn hóa và giữ gìn bản sắc truyền thống. 

1. Lễ hội Oshogatsu Nhật Bản

Lễ hội Oshogatsu Nhật Bản

Đây là lễ đầu tiên trong năm nhằm vào dịp năm mới để đón chào một năm bắt đầu với những may mắn và tốt lành. Nhiều năm gần đây, người Nhật đã đón tết theo lịch dương thay vì lịch âm như trước đó. Trong lễ hội đón chào năm mới này, người Nhật sẽ ăn món mì trường thọ (toshicoshi soba) lúc giao thừa, họ uống thứ rượu sake và ăn món cổ truyền osechi trong ngày mùng 1. Lễ nghĩa của người Nhật dành cho lễ chào mừng năm mới này cũng giống như người Việt họ chọn hướng đi tốt lành để xuất hành, phong tục khai bút và mừng tuổi cho trẻ nhỏ, người lớn tuổi.

2. Lễ hội Hanami Nhật Bản

Lễ hội Hanami Nhật Bản

Là lễ hội hoa anh đào, một trong những lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất trong năm. Lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản là lễ hội truyền thống ở đất nước này góp phần quảng bá đất nước, con người Nhật Bản ra thế giới. Thời điểm tổ chức lễ hội hoa anh đào từ cuối tháng 3 đến đầu tháng tư. Đây là dịp để mọi người vui chơi, tổ chức những bữa tiệc, cùng uống rượu, ca hát và chụp ảnh dưới những tán hoa anh đào đẹp tuyệt vời.

3. Lễ hội Tanabata Nhật Bản

Lễ hội Tanabata Nhật Bản

Đây là lễ hội để cầu chúc phước lành cho người dân Nhật Bản. Lễ hội được tổ chức từ ngày mồng 6 đến ngày 8 tháng 8 hàng năm. Vào những dịp này người dân Nhật thường treo những chiếc bùa cầu chúc lên cây tre và mọi người đều mặc trang phục truyền thống. Mỗi nơi trên đất Nhật có những hoạt động sôi nổi cho sự kiện này, tuy nhiên hoạt động ở mỗi vùng lại có những nét riêng không giống nhau..

4. Lễ hội Vu lan (Obon) Nhật Bản

Lễ hội Vu lan (Obon) Nhật Bản

Những lễ hội ở Nhật Bản có một số nét giống với ngày lễ tết ở Việt Nam, điển hình là lễ hội Vu lan. Trước đây ngày lễ này được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch, nhưng hiện nay nó được tổ chức vào ngày 17/7 hoặc tháng 8 dương lịch, tuỳ theo từng địa phương. Những ngày này người dân Nhật thường treo cao những chiếc đèn lồng để cầu mong linh hồn người đã khuất sẽ được dẫn lối trở về gặp người thân trên cõi dương. Ngoài ra họ còn đi thăm mộ người thân để tỏ lòng kính nhớ, người đi xa quê hương về thăm quê để thể hiện hướng về nguồn cội.

5. Lễ hội nông nghiệp ở Nhật Bản

Lễ hội nông nghiệp ở Nhật Bản

Với người dân Nhật Bản từ xa xưa các lễ hội nông nghiệp thường được tổ chức ở các vùng, với mục đích là cầu khấn cho một vụ mùa bội thu, hoặc để cảm ơn thần linh đã cho một mùa màng thắng lợi và đồng thời cầu khấn một vụ mùa mới tốt tươi hơn.bội thu trong năm tới. Lễ hội độc đáo ở Nhật Bản này được tổ chức vào mùa thu. Vào dịp lễ hội người ta dâng lên cúng thần thành quả đầu tiên của đồng ruộng. Khi có lễ hội, cả làng tham gia và ở nhiều nơi người ta tổ chức các xe diễu hành mang hình tượng của các vị thần đi qua các phố xá. Tại cung điện của Thiên Hoàng, đích thân nhà vua đóng vai người dâng những nông sản mới thu hoạch cho thần linh.

6. Lễ hội mùa hạ (Matsuri) Nhật Bản

Lễ hội mùa hạ (Matsuri) Nhật Bản

Lễ hội mùa hạ được tổ chức với mục đích ngăn ngừa bệnh tật. Các lễ hội ở Nhật Bản này hiện nay vẫn được tổ chức đều đặn, và trong lễ hội, người ta tổ chức các thuyền diễu hành trang hoàng rực rỡ đi dọc theo các con sông, tiếp sau là những đoàn thuyền hộ tống. Một trong những lễ hội mùa hạ lớn nhất ở Nhật và hấp dẫn khách du lịch hàng năm là lễ hội Nebuta được tổ chức vào tháng 8 ở Aomori.

Cũng giống như Việt Nam, đất nước con người nơi đây rất đặc biệt bởi những lễ hội văn hóa truyền thống. Đây chính là một trong những nét đẹp văn hóa, phi vật thể mà người Nhật luôn gìn giữ và bảo tồn để tạo nên một bản sắc riêng, một văn hóa riêng ấn tượng.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.