Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Cách học tập của người Nhật có gì đặc biệt?

0

Cập nhật vào 04/07

Người Nhật luôn được ngưỡng mộ bởi sự hiếu học và phương pháp học tập của người Nhật được rất nhiều quốc gia học hỏi. Vậy cách học của người Nhật Bản có gì đặc biệt?

Để có được những thành tựu, đất nước Nhật Bản đã đầu tư vào nền giáo dục toàn dân từ sau đống tro tàn. Các phương pháp học tập họ áp dụng đặt được kết quả đáng kinh ngạc, đưa nước Nhật trở thành cường quốc kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Điều này khiến nhiều người phải thán phục về sự giáo dục chuẩn mực này. Vậy cùng tìm hiểu điều gì khiến cách học của người Nhật hiệu quả đến như vậy.

Cách học tập của người Nhật có gì đặc biệt? - cách học của người Nhật
Cách học tập của người Nhật có gì đặc biệt?

Học làm người trước khi học kiến thức

Trong một trường mẫu giáo ở Nhật Bản, trẻ em không hề mang theo sách vở. Thay vào đó, trẻ được lựa chọn những môn mình thích và làm những gì bản thân cảm thấy hứng thú. Do đó trẻ không có cảm giác sợ học hay áp lực về điểm số. Trẻ em thường được cha mẹ hỏi về buổi học ở trường và tự do bày tỏ suy nghĩ của riêng mình.

Trẻ em ở Nhật Bản luôn có những giờ học ngoại khóa rất bổ ích như tham gia làm bánh, tới những ngày hội thể thao, biểu diễn ở những sự kiện cộng đồng, tham gia những lễ hội được tổ chức qua đêm, tới các buổi giao lưu, những đền chùa, các buổi triển lãm…Thậm trí, trẻ được cha mẹ cho tham gia buổi cắm trại qua đêm ở trường do nhà trường tổ chức.

Điều này khiến các em được rèn luyện sự tự tin, lòng dũng cảm ngay từ lúc còn nhỏ. Trong những giờ học ngoại khóa như vậy, trẻ tỏ ra rất hứng thú và điều đó đã để lại trong các em những ấn tượng vô cùng sâu sắc.

Tại các trường tiểu học Nhật Bản, sẽ không có bất kỳ bài thi cho tới khi lên lớp 4. Người Nhật quan niệm rằng 3 năm cấp 1 thời gian đầu là thời điểm để trẻ nhỏ rèn luyện nhân cách, có được những đức tính tốt và phát triển con người toàn diện. Trẻ em học cách tôn trọng người khác, thương yêu động vật và thiên nhiên. Nhà trường dạy cho các em cách sống rộng lượng, cảm thông và biết chia sẻ với mọi người.

Tìm hiểu chi tiết hơn qua: Ngỡ ngàng về cách dạy trẻ của trường mầm non Nhật Bản

Cách học tập của người Nhật có gì đặc biệt? - cách học của người Nhật
Trẻ không phải tham gia bất kỳ bài thi nào cho tời năm lớp 4

Thông thường các trường học trên khắp thế giới bắt đầu khai giảng vào tháng 9 hoặc tháng 10 thì trẻ em Nhật Bản tới trường vào 1 tháng 4. Lý do bởi thời điểm này trùng với thời điểm hoa anh đào nở trên khắp nước Nhật Bản. Đó chính là lý do người Nhật chọn thời điểm đó để bắt đầu một năm học mới như một bước tiến mới trong cuộc đời của học sinh.

Nếu bạn muốn đi du học Nhật Bản thì hãy tham khảo bài viết: Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào? để biết những ngành học đang hot tại nhật và xác định được mục tiêu cho mình

Học sinh sẽ phải tự làm vệ sinh và dọn dẹp trường học

Một điểm đặc biệt khác trong cách học của người Nhật, tất cả mọi học sinh từ cấp 1 trở lên đều tự dọn vệ sinh lớp học. Tại các trường học Nhật Bản, học sinh luôn tự mình dọn dẹp lớp học, căng tin và thậm chí cả toilet. Trong khi làm, học sinh được chia thành các nhóm nhỏ luân phiên trực nhật trong năm. Cách này rèn luyện khả năng làm việc nhóm. Bên cạnh đó, những công việc tưởng như bẩn thỉu, đổ mồ hôi vất vả đó sẽ giúp các em tôn trọng công việc và thành quả lao động của bản thân.

Trẻ em đi học được ăn uống khỏe mạnh và có các bữa ăn đủ chất dinh dưỡng. Tại các trường công, bữa ăn luôn được chế biến đầy đủ dinh dưỡng bởi các đầu bếp và chuyên gia dinh dưỡng. Học sinh sẽ ăn cùng nhau và với giáo viên. Nhờ vậy, tinh thần đoàn kết các học sinh trong lớp sẽ cao hơn nhiều.

Học sinh Nhật Bản phải học thư pháp và thi ca

Thư pháp Nhật Bản hay còn gọi là Shodo với hình ảnh cây bút tre chấm trong nghiên mực để viết lên giấy gạo từng nét chữ uốn lượn. Với người Nhật, Shodo là 1 môn nghệ thuật truyền thống không quá phổ biến. Haiku thì khác; đây là thể loại thơ truyền thống được sử dụng lối biểu đạt đơn giản để truyền tải thông điệp sâu sắc. Trẻ em Nhật Bản học những điều trên thể hiện sự tôn trọng với văn hóa.

Hầu như tất cả học sinh Nhật Bản luôn mặc đồng phục tới trường. Một vài trường có mẫu đồng phục riêng thì mẫu áo kiểu quân đội cho nam và đồng phục thủy thủ cho nữ vẫn được đa số các trường ưu tiên sử dụng. Đồng phục là giúp loại bỏ rào cản xã hội trong trường học. Bên cạnh đó, mặc đồng phục cũng giúp đề cao tính cộng đồng cho học sinh Nhật Bản.

Học sinh cần tuân thủ kỷ luật cao

Tỷ lệ học sinh đi học đầy đủ, đúng giờ ở Nhật Bản là 99,99%. Trốn học đôi khi vẫn xảy ra đối với học sinh. Tuy nhiên, học sinh Nhật Bản rất ít khi bỏ học. Có khoảng 91% học sinh chưa bao giờ bỏ qua những kiến thức giáo viên giảng trên lớp.

Cách học tập của người Nhật có gì đặc biệt? - cách học của người Nhật
Học sinh Nhật Bản hầu như không trồn học, họ không bỏ qua những kiến thức được dạy trên lớp

Các lớp học thêm rất phổ biến tại Nhật Bản

Cách học tập của người Nhật có gì đặc biệt? - Cách học của người Nhật
Ngoài giờ học trên lớp, học sinh Nhật Bản có rất nhiều lớp học thêm sau giờ học chính

Cách học của người Nhật cũng vô cùng khắc nghiệt. Để chuẩn bị vào một trường cấp 3, phần lớn học sinh Nhật Bản chọn cách đi học thêm sau giờ học. Các lớp học thêm được tổ chức vào buổi tối. Học sinh Nhật Bản trở về nhà vào tối muộn là điều thường xuyên. Học 8 tiếng trên lớp, các em sẽ học thêm bên ngoài. Học sinh Nhật Bản có phương pháp học Kenzai – liên tục thay đổi, cải tiến phương pháp học để đạt hiệu quả cao nhất, tham khảo thêm:

Học tập, ôn thi hiệu quả bằng phương pháp Kaizen của người Nhật Bản

Cuối trung học, học sinh Nhật phải thi 1 kỳ thi quan trọng ảnh hưởng cả tương lai. Mỗi học sinh lựa chọn nộp vào 1 trường mà các em mong muốn, phụ thuộc vào quy định điểm số của mỗi trường. Tỷ lệ cạnh tranh rất cao khi chỉ có 76% học sinh tốt nghiệp trung học có thể tiếp tục học lên bậc đại học. Áp lực trước kì thi là rất lớn tại đất nước này.

Sau khi đã trải qua “kỳ thi địa ngục”, học sinh Nhật Bản thường coi rằng lên đại học là thời gian để nghỉ ngơi. Tại Nhật, đại học là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời của học sinh.

Cách học của người Nhật hay cách giáo dục của đất nước này được đánh giá rất khoa học và hiệu quả. Bởi nước Nhật là đất nước rất coi trọng nền giáo dục và coi trọng nhân tài.

Không chỉ có cách học đặc biệt, Nhật Bản còn nổi tiếng là quốc gia có văn hóa nhất với lối sống và thói quen tốt, đáng học hỏi. Để biết thêm chi tiết bạn có thể theo dõi:

5/5 - (2 votes)
Share.

Comments are closed.