Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

10 biểu hiện cho thấy cha mẹ đã chiều con quá mức

0

Cập nhật vào 22/02

Cha mẹ nhiều khi vì yêu thương con mà thuận ý theo sở thích và mong muốn của bé, điều đó không sai. Nhưng sự chiều chuộng nhiều khi quá mức khiến bé nảy sinh sự đòi hỏi và nhiều thói hư khác.

Khi nào cha mẹ rơi vào tình trạng đã yêu chiều con quá mức cần thiết? Hãy tham khảo 10 dấu hiệu được nozomi.edu.vn tổng hợp dưới đây 

1. Đời sống vật chất quá đầy đủ

Cha mẹ luôn muốn cuộc sống của con đầy đủ nhất, chỉ cần là đồ chơi con muốn, cha mẹ sẽ mua cho bé, thứ gì con muốn, cha mẹ đều đáp ứng. Bé không thể dùng hết những vật dụng này bởi có quá nhiều. Bé nhà bạn không thể học được cách giữ gìn đồ chơi và quý trọng đồ dùng của mình. Cha mẹ nên hạn chế sắm đồ mới cho con. Điều này sẽ dạy con hiểu được giá trị của vật chất và học cách chia sẻ những gì mình có với bạn bè và những người xung quanh.

Cha mẹ sắm cho con quá nhiều đồ chơi

Cha mẹ sắm cho con quá nhiều đồ chơi

2. Luôn nhượng bộ con

Có rất nhiều cha mẹ thường xuyên nhượng bộ mọi yêu cầu của con cái để đổi lại việc các con không làm phiền mình, hoặc chịu nghe lời mình một việc gì đó. Thực tế, việc này là một cách dạy sai khiến con bạn ngày càng hư. Bé sẽ hiểu rằng bạn sẽ nhượng bộ bé khi bé muốn.

3. Không bao giờ khước từ bất kỳ yêu cầu nào của con

Cha mẹ đã sai lầm khi không bao giờ từ chối mọi yêu cầu của con. Cha mẹ ngầm đưa ra một thông điệp với con rằng tất cả những gì bé cần làm là đòi hỏi hay mè nheo cha mẹ và bé sẽ đạt được điều mình muốn. Khi trưởng thành, bé sẽ phải tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và các bé sẽ không biết được giá trị của mọi thứ, không tôn trọng công sức và cố gắng của người khác.

Cha mẹ vẫn đút cho con khi con đã lớn

Cha mẹ vẫn đút cho con khi con đã lớn

Để tốt cho sự tự lập của con, bạn nên tập các thói quen tốt về cuộc sống hàng ngày cho con, có thể tham khảo tại 10 thói quen tốt hàng ngày mẹ nên dạy bé

4. Sẵn sàng chi tiền cho một món quà đắt đỏ

Cha mẹ nào cũng luôn muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, chẳng hạn như một món quà sinh nhật giá trị lớn về tiền bạc. Nhưng có rất nhiều cách tốt hơn để dành tặng con những món quà ý nghĩa mà không cần tiêu tốn quá nhiều tiền. Trẻ được nuông chiều bởi đồ dùng sang trọng và đắt tiền sẽ không biết quý trọng đồng tiền và sức lao động, có tính ỷ lại vào cha mẹ. Thế nên, cha mẹ luôn sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để mua cho con những món quà đắt đỏ thì bạn đang làm hư con.

5. Con hay mè nheo

Trẻ con thường hay mè nheo, nũng nịu để đòi được thứ mình muốn. Nếu cha mẹ đáp ứng yêu cầu của trẻ hết lần này đến lần khác thì tất nhiên các con sẽ hiểu rằng chỉ cần mè nheo, nhõng nhẽo với cha mẹ sẽ là được chấp thuận, điều này sẽ thành thói quen xấu vì điều bé muốn có rất dễ dàng. Đây chắc chắn không phải điều bạn muốn con học được và chính bạn sẽ là người phải trả giá cho việc này.

Con chỉ cần mè nheo là được đáp ứng

Con chỉ cần mè nheo là được đáp ứng

Nếu bạn cần tìm gia sư dạy hóa cho bé tại nhà,  https://giasuviet.com.vn/can-tim-gia-su-hoa-gioi-day-kem-tai-nha.html sẽ là một địa chỉ tin cậy cho bạn.

6. Chi tiền cho con nhiều hơn chính bản thân bạn

Cha mẹ nào cũng có tâm lý con là trên hết, không có gì là khó hiểu khi các con thậm chí còn sở hữu nhiều quần áo, giày dép, đồ dùng, điện thoại hơn chính cha mẹ, vì đơn giản mọi thứ cha mẹ làm đều là vì con. Đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy cha mẹ đang nuông chiều con quá mức.

Các con không cần phải có riêng một máy tính bảng loại mới nhất, điện thoại xịn hay quần áo hàng hiệu… Hãy cho bé học cách chia sẻ là một điều hay, tính tiết kiệm và giữ gìn đồ đạc của mình, mua sắm có chừng mực.

7. Cuộc sống vô tổ chức

Cha mẹ cho phép trẻ ăn uống nghỉ ngơi, chơi đùa, học tập không có thời gian biểu, trẻ thích như thế nào là như thế đó, ngủ dậy muộn, ăn cơm không đúng giờ, hay đòi hỏi, chọn lọc quá mức thức ăn và chỉ ăn món ăn yêu thích, ban ngày chơi game, chơi trò chơi trẻ yêu thích, làm điều trẻ muốn không để ý xung quanh. Những đứa trẻ như thế này sau khi lớn lên vì được nuông chiều sẽ thiếu tham vọng, không cố gắng làm việc, không tuân thủ thời gian, không biết cư xử.

Cha mẹ nên cho con ăn ngủ đúng giờ

Cha mẹ nên cho con ăn ngủ đúng giờ

8. Tước mất độc lập

Cha mẹ vì sợ hãi nhiều mối nguy hiểm bên ngoài nên không cho trẻ ra đi ra khỏi nhà, cũng không cho phép bé chơi cùng với các bạn nhỏ khác. Trẻ được bao bọc, ấp ủ quá mức, không rời xa vòng tay cha mẹ, ôm ấp mới chịu ngủ, ngồi cuộn tròn trong lòng người thân, ra ngoài được bảo vệ. Trẻ như thế này sẽ trở nên yếu đuối, quen dựa dẫm, nhát gan, khi ra ngoài môi trường sẽ không có được tính tự vệ.

9. Đãi ngộ đặc biệt

Địa vị của bé trong gia đình cao hơn một bậc so với người lớn, luôn được đặc biệt chăm sóc, chẳng hạn như mọi thứ ngon nhất, thứ tuyệt vời nhất sẽ để cung cấp cho một mình trẻ, kể cả ông bà, cha mẹ, những người có vai lớn hơn bé cũng phải nhường bé hết thảy mọi chuyện. Những trẻ em như vậy tự mình luôn cảm thấy đặc biệt, là trung tâm, có thói quen cao hơn người khác, trẻ hình thành tính ích kỷ, không có sự đồng cảm, chia sẻ và không quan tâm người khác.

10. Được chăm lo toàn bộ

Cha mẹ thường vì thương con, trong mắt luôn là con bé bỏng nhất, không bao giờ cho bé lao động, không cho bé động vào việc gì. Một phần nghĩ bé làm không được, một phần vì thương bé nên không cho bé làm. Vì vậy, nhiều trẻ em 4-5 tuổi còn phải đút cho ăn, không biết mặc quần áo, trẻ 5-6 tuổi không biết làm bất cứ việc nhà nào, không hiểu được lao động là vinh quang và giúp cha mẹ giảm nhẹ đi gánh nặng. Cha mẹ cứ như vậy bao bọc, nuông chiều trẻ, tất nhiên trẻ sẽ mất đi năng lực chăm chỉ, lương thiện, giàu lòng đồng cảm.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.