Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

7 sai lầm của cha mẹ khiến việc dạy con phản tác dụng

0

Cập nhật vào 22/02

Nhiều cha mẹ cho rằng việc uốn nắn con từ bé sẽ giúp cho bé biết cách cư xử và hình thành tính cách tốt, điều đó rất đúng. Nhưng việc quá khắt khe và nghiêm khắc trong cách dạy bé có thể phản tác dụng.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, trẻ em rất non nớt và ngây thơ, cách dạy bảo của cha mẹ ảnh hưởng đặc biệt đến tâm lý của bé và sự nghiêm khắc của cha mẹ có thể làm tổn thương trẻ, khiến phản tác dụng là bé càng khó bảo, chai lì và cư xử không tốt với mọi người.

Vậy những sai lầm nào của cha mẹ khi dạy con. Bạn có thể tham khảo trong bài chia sẻ dưới đây của nozomi.edu.vn.

1. Giáo dục quá nghiêm khắc

Cha mẹ thường dạy bảo quá nghiêm khắc và kỷ luật khắt khe có thể hạn chế hành vi sai trái của con trẻ, nhưng lại không thể giúp bé tự học cách sửa đổi và nhìn nhận lỗi sai của mình. Trẻ không thể nhận thức được cái sai của mình mà như bị ép vì việc phải chịu phạt.

Việc tự kiểm điểm và hối lỗi với hành động của mình có tác dụng lớn hơn trong việc phát triển nhân cách của trẻ, điều này cần được xuất phát từ sâu thẳm trong tâm thức của trẻ. Các bé luôn mong muốn nhận được sự đồng cảm từ cha mẹ. Việc áp đặt trẻ cư xử theo cách người lớn cho là tốt dễ khiến bé tự phát sinh mong muốn phản kháng.

Cha mẹ nghiêm khắc khiến con ương bướng, khó bảo

Cha mẹ nghiêm khắc khiến con ương bướng, khó bảo

Bạn có thể tham khảo thêm về các hình thức giáo dục trẻ không đúng khác tại: Sai lầm trong giáo dục của phụ huynh khiến trẻ tổn thương

2. Dạy trẻ cách bắt nạt hoặc làm người yếu hơn sợ

Trẻ em dễ dàng học theo và ảnh hưởng bởi cách cư xử của cha mẹ. Cha mẹ dọa bé sợ hãi để ép bé làm điều mình muốn thì họ đang gián tiếp dạy bé làm điều tương tự với những người khác, trẻ em bắt chước rất giỏi và học theo cách cư xử của chính cha mẹ khi họ đối xử với bé, với người khác. Vì vậy, cha mẹ thường xuyên quát mắng bé, bé sẽ quát mắng người khác. Cha mẹ đánh con, bé sẽ đánh người yếu hơn mình.

3. Không gắn kết tình cảm gia đình

Kỷ luật và trách phạt của cha mẹ sẽ làm mất đi tình cảm cần có giữa những thành viên trong gia đình, mối quan hệ giữa cha mẹ và các con ngày càng xấu đi. Việc nuôi dạy con sẽ trở nên nặng nề và mệt mỏi khi cha mẹ thấy mọi công sức giáo dục của mình đều vô ích, các bé sẽ không chịu chia sẻ vấn đề của mình vì luôn sợ bị phạt. Sự xa cách của cha mẹ khi áp dụng các hình phạt với con không chỉ khiến bé không vui mà ngay cả cha mẹ cũng không cảm thấy dễ chịu.

Con bị tổn thương khi cha mẹ luôn mắng nhiếc, trách phạt

Con bị tổn thương khi cha mẹ luôn mắng nhiếc, trách phạt

4. Quản lý quá nghiêm ngặt

Các em nhỏ được cha mẹ quản lý nghiêm ngặt thường có xu hướng nổi loạn và dễ nóng giận ở tuổi trưởng thành. Để giải thích điều này, nếu bé nhà bạn bị giữ quá kĩ, không được quyền quyết định mọi chuyện, quá nhiều thứ bé thích không được làm, bé sẽ sinh ra cảm giác phản kháng để có bằng được thứ mình muốn. Thế nên, sự nổi loạn của trẻ ở tuổi trưởng thành thường hay xuất hiện ở những bé bị kiểm soát quá mức, thời điểm trẻ vừa bắt đầu thoát khỏi sự quản lý của bố mẹ.

Nếu bạn cần gia sư giỏi, hãy đến với https://giasuviet.net.vn/, tại đây có đội ngũ gia sư với kinh nghiệm lâu năm, chắc chắn khiến bạn hài lòng.

5. Kỷ luật nghiêm khắc khiến trẻ dễ trầm cảm

Hình phạt dành cho bé khi bé làm sai sẽ làm cho bé tổn thương sâu sắc vì tinh thần, bé có cảm giác không ai hiểu mình, không ai đồng cảm với mình, hình thành trong bé những cảm xúc tiêu cực. Bé sẽ cảm thấy mình cô đơn và khép kín bản thân với thế giới xung quanh, tính cách trở nên tự ti, dễ mặc cảm, sợ sệt.

6. Hình phạt khiến trẻ nghĩ sức mạnh là lẽ phải

Bé sẽ vâng lời cha mẹ sau mỗi trận đòn, nhưng đó là vì sợ, không phải vì bé nhận ra mình sai. Sau này, khi lớn lên, bé cũng sẽ tuân theo những gì số đông cho là đúng hoặc người có quyền lực lớn hơn cho là đúng, mất đi khả năng đấu tranh cho điều đúng và luôn né tránh trách nhiệm. Bé sẽ chỉ nghĩ vâng lời thì sẽ không bị phạt, không có chứng kiến và hướng về lẽ phải.

Cha mẹ nên cân nhắc kĩ hình phạt cho các con

Cha mẹ nên cân nhắc kĩ hình phạt cho các con

7. Dạy trẻ cách nói dối

Trẻ sẽ làm những gì mà cha mẹ dạy khi cha mẹ có mặt ở đó, nhưng nếu không có mặt cha mẹ, bé sẽ làm điều mình thích, vì vốn dĩ bé sợ bị phạt và không nhận ra hành động đó sai ở đâu. Và nếu bị phát hiện ra hành động sai của mình, bé vì sợ bị trách mắng sẽ nói dối để trốn tội, điều đó sẽ làm bé nói dối nhiều lần và thành thói quen xấu.

Điều quan trọng nhất trong việc hình thành nhân cách của trẻ chính là tình yêu thương và sự đồng cảm của cha mẹ, thấu hiểu và uốn nắn bé. Cha mẹ cảm thông và tôn trọng bé, bé cũng sẽ làm điều đó với người khác.

Vui lòng đánh giá bài viết
Share.

Comments are closed.