Áp lực thi cử luôn là vấn đề đối với những ai còn ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt là với những học sinh đang ôn thi vào trường chuyên.

Làm thế nào để vượt qua cảm giác này? Dưới đây nozomi.edu.vn xin đưa ra 10 cách giúp học sinh giảm áp lực khi ôn thi vào trường chuyên.

Áp lực là không thể tránh khỏi đối với các em đang ôn thi để vào các trường chuyên

Áp lực là không thể tránh khỏi đối với các em đang ôn thi để vào các trường chuyên

Hãy ổn định tâm lý bằng cách nghĩ rằng đây “Chỉ là một kỳ thi trong vô số những kỳ thi mà ta phải trải qua trong cuộc đời”

Áp lực học tập sẽ khiến các em trở nên căng thẳng đồng thời gia đình luôn kì vọng các em phải vào được trường chuyên lớp trọng càng làm cho các em tâm lí hơn.

Các em hãy xem kỳ thi vào lớp 10 như là trải nghiệm tất yếu mà ta bắt buộc phải phải có trong cuộc sống để trưởng thành, vì thế đừng nghĩ quá nhiều về nó. Suy nghĩ quá nhiều sẽ càng khiến các trở nên hoang mang, mất tập trung và chán nản với việc ôn luyện thi cử.

Lên kế hoạch ôn thi và nghỉ ngơi phù hợp

Các em nên hạn chế học và ban đêm vì học đêm sẽ khiến bộ não trở nên mệt mỏi và không tiếp thu được thông tin, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe những ngày sau và giảm trí nhớ.

Việc ôn thi lớp 10 vào các trường chuyên, các em cần bắt đầu trước kì thi một thời gian dài nếu muốn đạt kết quả như mong muốn. Trong quá trình học cấp 2 cũng chú ý những bài quan trọng, trọng tâm để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Đề ra mục tiêu và đánh giá kết quả từng ngày

Muốn biết được bản thân còn thiếu những gì để có điều chỉnh hợp lý thì các em nên đề ra mục tiêu và đánh giá kết quả học tập thường xuyên. Các em phải đặt thời gian biểu cho từng môn học và từng bài, từng phần phải học trong khoản thời gian cụ thể. Việc này giúp các em tập trung hơn và tránh sao nhãng.

Có thể áp dụng phương pháp học ôn cùng gia sư, đây là một biện pháp rất hữu hiệu. Tham khảo thêm tại tìm gia sư dạy toán lớp 10.

Rèn luyện sức khỏe

Tập luyện thể dục thể thao cũng là cách giảm áp lực hiệu quả

Tập luyện thể dục thể thao cũng là cách giảm áp lực hiệu quả

Để có quá trình ôn thi có kết quả cao thì các em phải có cho mình một sức khỏe tốt. Những hoạt động thể thao thường ngày như chạy bộ, cầu lông, bơi lội,… sẽ giúp bộ não linh hoạt, nhạy bén hơn. Từ đây các em sẽ thấy tinh thần đầy năng lượng và phấn chấn hơn để quá trình ôn thi diễn ra thuận lợi.

Không lạm dụng chất kích thích

Nhiều em học sinh sẽ sử dụng trà, cà phê để chống trọi với cơn buồn ngủ. Nhưng không ngủ không có nghĩa là có thể tập trung học tập. Ngủ không đủ giấc lại là nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi, học tập không hiệu quả và tiếp thu chậm.

Nên ngủ đủ giấc, đúng giờ

Như đã nói ở trên, việc thiếu ngủ cũng là một phần nguyên nhân khiến quá trình ôn thi không đạt kết quả như mong đợi. Vì thế, nếu quá mệt mỏi, hãy dành một chút thời gian cho việc ngủ để khôi phục lại sức khỏe cũng như tinh thần.

Tham gia hoạt động xã hội, giao lưu bạn bè

Tham gia các hoạt động xã hội hay giao lưu bạn bè không chỉ giúp các em học sinh giải tỏa tâm lý căng thẳng sau những giờ ôn thi mà còn giúp trang bị thêm những kỹ năng sống cần thiết.

Những sinh hoạt mang tính tập thể giúp các em nhận ra mình đang đứng ở đâu và như thế nào với mọi người xung quanh.

Ăn đủ bữa, dinh dưỡng hợp lý

Áp lực xuất hiện một phần cũng do chế độ ăn uống không đủ chất

Áp lực xuất hiện một phần cũng do chế độ ăn uống không đủ chất

Chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ protid, lipid, glucid, vitamin và muối khoáng giúp cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Đói bụng dễ khiến các em mất tập trung, không muốn ghi nhớ và dần trở nên suy nhược. Vì vậy, một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho cơ thể năng lượng để ngày mới học tập hiệu quả và giúp các em vượt qua căng thẳng.

Có thể bạn quan tâm: 7 sai lầm của cha mẹ khiến việc dạy con phản tác dụng - các cha mẹ hãy tham khảo và tránh đừng để xảy ra những sai lầm này nhé.

Chia sẻ với gia đình, bạn bè và thầy cô

Mặc dù có thể là những người tạo ra áp lực nhưng những người thân, thầy cô và bạn bè sẽ luôn bên cạnh các em. Hãy chia sẻ với họ nếu các em gặp bất cứ khó khăn gì mà chưa giải quyết được. Điều này sẽ giúp các em tìm ra giải pháp tốt cho vấn đề của mình và sẽ không cảm thấy căng thẳng nữa.

Hãy tự giải tỏa áp lực cho bản thân bằng những điều đơn giản nhất

Tập một số bài tập thể dục đơn giản như yoga, đi bộ,… dành thời gian cho việc đi du lịch, khám phá thiên nhiên, nói chuyện với bạn bè, nghe những thể loại nhạc êm dịu. Dành 20 phút mỗi ngày để làm bất cứ thứ gì mà bạn muốn và đừng quên mỗi ngày cười nhiều hơn. Đây là những việc làm đơn giản nhất giúp các em có thể tự giải tỏa áp lực cho chính mình sau những giờ ôn thi căng thẳng.

Chúc các em ôn thi tốt và đạt được ước muốn của mình.

Share this article

Trịnh Mến

Trịnh Mến