Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

10 nguyên tắc giúp bạn học tốt Tiếng Anh lớp 10 – Cách học tốt tiếng anh lớp 10

0

Cập nhật vào 04/07

Rất nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc học Tiếng Anh bởi chưa có phương pháp học tập đúng. Vậy cách học tốt Tiếng Anh lớp 10 như thế nào mới là đúng cách?

1. Học từ vựng theo nhóm chủ đề

Từ vựng có thể coi là nỗi ám ảnh của tất cả các em học sinh khi muốn chinh phục bộ môn tiếng anh lớp 10. Muốn viết bài tốt, nói hay thì vốn từ vựng rất quan trọng. Tuy nhiên việc học từ vựng lại gây cảm giác khó chịu và mệt mỏi, học trước quên sau. Cách tốt nhất là học theo chủ đề. Việc này sẽ giúp các em học nhanh hơn. Ví dụ học chủ đề gia đình, hoa quả, động vật, phương tiện giao thông…

Học từ vựng theo chủ đề sẽ dễ hơn rất nhiều - cách học tốt Tiếng Anh lớp 10
Học từ vựng theo chủ đề sẽ dễ hơn rất nhiều

2. Học tiếng anh đều đặn hàng ngày

Học tiếng anh là một quá trình lâu dài đòi hỏi người học phải thật sự quyết tâm và kiên nhẫn mới đạt được kết quả cao. Cách học tốt tiếng Anh lớp 10, học sinh nên xây dựng cho mình thời gian biểu học tập hợp lí, hàng ngày dành ra ít nhất từ 30- 60 phút để học tiếng anh, nâng cao kiến thức. Duy trì được thói quen này sẽ giúp các em hiểu sâu bài và cảm thấy việc học ngoại ngữ trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều.

3. Học ngữ pháp

Thường thì hầu hết các bài kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh lớp 10 trong môn tiếng anh hiện nay đều làm dưới dạng trắc nghiệm và thiên về cấu trúc ngữ pháp. Chính bởi vậy mà hoc sinh cần nắm rõ những cấu trúc ngữ pháp cơ bản và nâng cao liên quan đến các thì (hiện tại đơn, quá khứ đơn, tương lai, hiện tại hoàn thành…), cấu trúc câu trực tiếp- gián tiếp, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ… để đạt được điểm cao trong bài thi.

4. Học chậm, học sâu

Bí mật của việc nói một cách dễ dàng là học từ, nhóm từ và câu một cách chuyên sâu nhất. Để hiểu một định nghĩa, khái niệm là không đủ. Để nhớ cho các bài kiểm tra cũng là không đủ, học sinh phải đưa các từ ấy vào sâu trong trí não của mình.

5. Xem phim tiếng anh

Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa được xem phim. Đây là cách học tốt Tiếng Anh lớp 10 “nhàn hạ” mà thoải mái nhất. Nghe nhạc thư giãn mà vừa học được tiếng anh. Trong quá trình xem phim và nghe nhạc tiếng anh, các em học sinh có thể rèn cho mình kĩ năng nghe rất tốt, rèn cho mình khả năng nói tiếng anh có ngữ điệu giống người bản địa, ngoài ra cũng học được nhiều từ mới thú vị.

Một số bộ phim các em nên xem là:

  • ADVENTURE TIME: Series phim là hơn 300 chuyến phiêu lưu dài 11 phút, phát trong 9 mùa, có rất nhiều cách nói hay và các cụm từ thông dụng trong giao tiếp hàng ngày, cách nói khá chậm phù hợp với các bạn mới bắt đầu. Bộ phim kể về những cuộc phiêu lưu trong một thế giới hậu khải huyền của cậu bé Finn và một chú chó có phép thuật tên Jake, cũng đồng thời là anh nuôi/bạn thân của cậu.
  • EXTRA ENGLISH: Đây là bộ phim tuyệt vời dành cho những bạn mới bắt đầu giúp cải thiện rất lớn kỹ năng nghe và phát âm với cách nói chậm, chính xác và phát âm rất chuẩn của hầu hết các diễn viên trong phim. Extra English gồm có 30 tập, mỗi tập không quá 30 phút, sẽ không gây cảm giác mệt mỏi cho người mới bắt đầu vì phải tiếp xúc quá nhiều thông tin mới trong một khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó, nội dung hài hước, mang tính giải trí cao, cách diễn đạt trực quan, sinh động là một động lực lớn cho người học. Bộ phim xoay quanh cuộc sống của Nick, Bridget, Annie và Hector.
  • F.R.I.E.N.D.S: Đây cũng là một bộ phim dành cho những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh qua phim. Tuy nhiên sẽ ở trình độ cao hơn một chút so với Extra English. Bộ phim được sử dụng hầu hết ở các trung tâm tiếng Anh trên nước Mỹ, một công cụ tuyệt vời để cải thiện kỹ năng nghe nói và phản xạ ngôn ngữ.

Phương pháp giúp bạn học tiếng Anh qua phim hiệu quả

Nhiều các em khi học bị ảnh hưởng quá nhiều bởi phụ đề Việt mà không tập trung nghe được diễn viên đang nói gì? Cùng thực hiện các bước dưới đây:

Bước 1: Chọn phim

Ngoài top 3 bộ phim học tiếng Anh ở trên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các bộ phim khác lựa chọn với sở thích và trình độ của bản thân để đảm bảo bạn không bị chán khi nghe. Bởi nếu lựa chọn trình độ quá dễ bạn sẽ không có động lực vì toàn từ mới. Chọn phim quá khó thì bạn sẽ không thể hiểu được nội dung nào cả!

Bước 2: Tải phụ đề tiếng Anh cho phim

Bạn có thể lựa chọn các trang web có phụ đề tiếng Anh hoặc tải phụ đề tại https://subscene.com sau đó dùng phần mềm VLC để xem phim tùy chỉnh theo tốc độ bạn mong muốn

Bước 3: Xem phim và ghi chú

Giống như học tiếng Anh qua nhạc, bạn cần phải chuẩn bị sổ để ghi chép cẩn thận các từ mới, cụm từ trong bộ phim mà bạn chưa đoán được nghĩa.

Bước 4: Xem phim và giả vờ hiểu nội dung phim

Khi bạn đang xem phim mà gặp từ/đoạn khó nghe, hãy gán nghĩa mình suy đoán vào câu nói để đối phó với nó và cảm thấy thoải mái khi nghe tiếp. Bạn sẽ không nhất thiết hiểu 100% bộ dung phim mà chỉ cần nắm bắt được nội dung chính.

Bước 5: Nhại phim

Với những câu ngắn dưới 10 từ, các mẫu câu hay gặp trong phim hãy nhại lại giọng điệu trong phim để ngấm được nhịp điệu của phim. Trường hợp các đoạn dài bạn không nhại, có thể đưa ra các bình luận, nhận xét về nội dung của phim đó. Tưởng tượng như bạn là một bình luận viên game hoặc bình luận viên bóng đá vậy.

Học sinh có thể xem phim nước ngoài - cách học tốt Tiếng Anh lớp 10
Học sinh có thể xem phim nước ngoài

6. Học nhóm

Nếu cảm thấy việc học một mình cảm thấy chán và gặp khó khăn thì học sinh có thể học cùng nhóm bạn thân. Học nhóm sẽ giúp các em chia sẻ kiến thức, cùng nhau luyện nghe, luyện nói để nâng cao kĩ năng giao tiếp hiệu quả.

7. Luyện đề thường xuyên

Học sinh lớp 10 muốn nâng cao kiến thức thì có thể mua những sách tiếng anh hay lên mạng luyện các bài tập, các đề tiếng anh. Việc luyện đề sẽ giúp các em biết được mình đang bị hổng kiến thức ở đâu rồi có kế hoạch ôn luyện hợp lí hơn.

8. Chú ý nghe giảng trên lớp

Ở trên lớp các thầy cô sẽ truyền đạt cho học sinh những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, nếu các em lơ đãng mà không chú ý sẽ không hiểu bài. Tình trạng này kéo dài thì thành tích học tập sẽ bị kéo xuống. Các em muốn học tốt tiếng anh 10 thì cần chăm chú nghe giảng, chỗ nào chưa hiểu có thể hỏi thầy cô để thầy cô giải đáp kịp thời.

9. Không ngại nói Tiếng anh

Một nhược điểm hầu hết hiện nay của các em học sinh là ngại nói vì sợ sai, sợ mình phát âm không chuẩn sẽ bị bạn bè chê cười. Việc này hoàn toàn sai lầm, chỉ khi nào các em nói ra thì thầy cô mới biết các em sai ở đâu và sửa cho các em tiến bộ hơn. Chính bởi vậy nguyên tắc để học sinh lớp 10 có thể học tốt tiếng anh chính là luyện nói thường xuyên.

Học sinh ngoài khả năng giao tiếp nói thì cũng gặp khá nhiều hạn chế về khả năng viết, đôi lúc viết tiếng anh vẫn bị sai một số lỗi chính tả, điều này sẽ ảnh hưởng đến các bài viết luận trong các kỳ thi tiếng anh tại trường hoặc thi IELT. Để viết tiếng anh chuẩn chỉ hơn, các em có thể tham khảo bài viết: 10 bí quyết viết chuẩn chính tả tiếng anh

10. Kiên trì

Không ai học tiếng anh ngày một ngày 2 đã giỏi được, muốn học tốt đòi hỏi cả quá trình rèn luyện và tự học, sự kiên trì. Những lúc cảm thấy mệt mỏi thì có thể nghỉ ngơi thư giãn sau đó khi tinh thần thoải mái hơn thì có thể bắt đầu việc học hiệu quả nhất. Nên nhớ “Có kim mài sắt có ngày nên kim”, sự rèn luyện, học tập tiếng anh kiên trì, nghiêm túc sẽ giúp bạn đạt được kết quả cao.

Một số thông tin hữu ích dành cho bạn:

Phương pháp học tốt môn Sinh học lớp 10 hiệu quả

Mẹo học Lịch sử lớp 10 mau thuộc, nhớ lâu

4.4/5 - (19 votes)
Share.

Comments are closed.