Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Tokyo – Trung tâm kinh tế, du lịch và ẩm thực của Nhật Bản

0

Cập nhật vào 18/04

Là thủ đô của đất nước Nhật Bản, Tokyo là trung tâm kinh tế của cả nước. Đây cũng là thiên đường về ẩm thực và du lịch đối với du khách trong nước, quốc tế.

Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu một số thông tin về lịch sử, địa điểm đẹp, các món ăn đặc sắc nhất của Tokyo.

1. Lịch sử Tokyo

Vào thời Edo (trước năm 1869)

Tokyo khi đó chỉ là một làng chài nhỏ có tên Edo, thuộc tỉnh Musashi cũ. Nơi đây được xây dựng và phát triển đầu tiên bởi gia tộc Edo vào cuối thế kỉ 12.

Đến năm 1457, lâu đài Edo được Ōta Dōkan xây dựng ở đây, đánh dấu một mốc phát triển mới của vùng đất này.

Vùng đất tên Edo này thực sự trở thành một địa điểm quan trọng là vào thời Shogun Tokugawa Ieyasu, sau khi ông kết thúc nội chiến tại Nhật Bản thời bấy giờ. Ông chọn Edo là căn cứ của mình. Từ đó Edo liên tục phát triển kinh tế và mở rộng về diện tích.

Thời kỳ này Edo trở thành một kinh đô thực tế của nước Nhật, mặc dù Thiên Hoàng vẫn đang sinh sống ở Kyoto.

Tokyo thời kỳ Edo qua tranh vẽ của họa sĩ Nhật

Tokyo thời kỳ Edo qua tranh vẽ của họa sĩ Nhật

Từ năm 1869 đến 1943

Đây là khoảng thời gian kết thúc thời kỳ Mạc Phủ, vị Shogun Tokugawa cuối cùng là Yoshinobu bị lật đổ vào năm 1867. Minh Trị Thiên Hoàng chính thức phục hồi Đế Quyền, chuyển kinh đô từ Kyoto về Edo. Và đổi tên Edo thành Tokyo (Đông Kinh).

Tokyo trước năm 1943

Tokyo trước năm 1943

Từ trước đó, Tokyo (Edo cũ) đang là trung tâm kinh tế của cả nước, sau khi được Thiên Hoàng chọn đây là nơi sinh sống, Tokyo chính thức trở thành kinh đô của Nhật Bản. Thành Edo trước đây chính thức trở thành Hoàng Cung.

Từ 1943 đến nay

Sau chiến tranh, Tokyo được xây dựng lại hoàn toàn, sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế đã giúp Tokyo vượt New York trở thành thành phố lớn nhất thế giới vào năm 1965.

Tokyo sau chiến tranh

Tokyo sau chiến tranh

Đến những năm 70 của thể kỷ 20, Chính quyền Tokyo cho xây dựng sân bay quốc tế Narita cách khá xa trung tâm thành phố, điều này đã gây tranh cãi trong một thời gian dài. Đồng thời, dân số của Tokyo cũng tăng lên nhanh chóng, vào thời điểm đó, ước tính dân số của Tokyo là hơn 11 triệu người.

Tokyo những năm 60 của thế kỷ trước

Tokyo những năm 60 của thế kỷ trước

Sự phát triển của kinh tế và độ nở rộng về dân số khiến chính quyền Tokyo phải phát triển hệ thống giao thông hiện đại (tàu điện ngầm, đường xe lửa) và các công trình kiến trúc. Điều này càng khiến Tokyo thu hút lao động các vùng khác di chuyển về đây sinh sống. Việc đó dẫn tới hệ quả bong bóng kinh tế của Nhật Bản những năm 90, hậu quả của nó vẫn kéo dài tới ngày nay và đang hồi phục khá chậm chạp.

Hệ thống tàu điện tại Tokyo hiện nay

Hệ thống tàu điện tại Tokyo hiện nay

Vào ngày 1 tháng 7 năm 1943, thành phố Tokyo được sáp nhập vào tỉnh Tokyo và thành lập nên “tỉnh thủ đô”. Sau vụ sáp nhập, 23 khu đặc biệt được sinh ra, mỗi khu là một đô thị tự trị với thị trưởng được bầu ra bởi chính người dân sinh sống ở khu đó, và có hội đồng giống các thành phố khác của Nhật.

Điểm khác biệt của các khu này so với các thành phố khác là mối quan hệ hành chính với chính quyền tỉnh. Các khu này có những chức năng nhất định (Cung cấp điện nước, vệ sinh môi trường…), ngoài ra các hoạt động đều được điều hành bởi chính quyền thủ đo Tokyo.

Danh sách 23 phường của Tokyo bạn có thể xem tại: Phường đặc biệt.

2. Những địa điểm đẹp ở Tokyo

Đến Tokyo du lịch, bạn sẽ có rất nhiều nơi để lựa chọn là điểm đến của mình: Tháp Tokyo, Đền Asakusa Kannon, Skytree, chợ cá Tsuiji, khu phố Shibuya, khu phố Akihabara…

2.1. Tháp Tokyo

Có thể nói Tháp truyền hình Tokyo là một biểu tượng của thành phố Tokyo nói riêng và Nhật Bản nói chung.

Việc xây dựng tháp được lấy cảm hứng từ tháp Eiffel của Pháp, và được sơn với 2 màu cam – trắng để tuân thủ quy định hàng không.

Tháp truyền hình Tokyo

Tháp truyền hình Tokyo

Tháp Tokyo có 2 đài quan sát: Đài quan sát chính nằm ở độ cao 150m, và đài quan sát đặc biệt ở độ cao 249,6 m.

Ngay bên dưới tháp Tokyo là một  tòa nhà 4 tầng FootTown. Tại đây, bạn có thể dùng bữa, mua sắm, thăm bảo tàng, nhà triển lãm, thủy cung với hơn 50.000 con cá thuộc 900 loài khác nhau. Để lên 2 đài quan sát trên, bạn phải đi vào tòa nhà này.

Vào những ngày trời quang đãng, từ đài quan sát của tháp Tokyo, bạn có thể ngắm nhìn được núi Phú Sĩ từ xa.

Giá vé tham quan đài quan sát chính (150m)

  • Giá vé người lớn (học sinh trung học phổ thông trở lên): 900 Yên.
  • Giá vé trẻ em (trung học cơ sở và tiểu học): 500 Yên.
  • Giá vé trẻ em dưới 4 tuổi: 400 Yên.

Giá vé tham quan đài quan sát đặc biệt (249,6m)

  • Giá vé người lớn (học sinh trung học phổ thông trở lên): 2800 Yên.
  • Giá vé trẻ em (trung học cơ sở và tiểu học): 1800 Yên.
  • Giá vé trẻ em dưới 4 tuổi: 1200 Yên.

Hiệu lực của vé: Chỉ giới hạn trong ngày và khoảng thời gian đã chọn (có ghi rõ trên vé)

Thời gian tham quan:

Với đài quan sát chính: 9:00 – 23:00 (Ngưng nhận khách sau 22:30)

Với đài quan sát đặc biệt: 9:00 – 22:45 (Ngưng nhận khách sau 22:15)

2.2. Skytree

Đây là tháp quan sát nổi tiếng kết hợp trung tâm thương mại, nhà hàng… nằm tại quận Sumida Tokyo. Là nơi phát sóng truyền hình và phát thanh chủ yếu cho khu vực Kanto. Tháp Skytree cao nhất Nhật Bản từ năm 2010 và đạt độ cao là 634m vào tháng 03/2011.

Vào ngày 17/11/2011, Tháp Skytree được Kỷ lục Guinness Thế giới chứng nhận là tháp đứng tự do cao nhất thế giới.

Tháp Skytree tại Tokyo

Tháp Skytree tại Tokyo

Có 3 đài quan sát mở cửa cho du khách tham quan: Đài quan sát ở tầng 340; Nhà hàng và đồ lưu niệm ở tầng 345; Đài quan sát ở tầng 450.

Sàn tầng 340 là kính, du khách có thể thấy được khung cảnh theo tầm quan sát 360º, có thể khiến bạn hơi rùng mình ở dưới chân với độ cao 350m. Tầm nhìn ở đây có thể lên tới 70km vào những ngày trời quang đãng.

Toàn bộ tường của tầng 450 là kính, khiến du khách có cảm giác như đang đi bộ trong không trung.

Giá vé cho du khách tham quan ở tầng 340

  • Với người lớn (18 tuổi trở lên): 2060 Yên.
  • Với trẻ từ 12 tới 17 tuổi: 1540 Yên
  • Với trẻ từ 6 tới 11 tuổi: 930 Yên
  • Với trẻ từ 4 – 5 tuổi: 620 Yên.

Giá vé cho du khách tham quan ở tầng 450 (được mua ở tầng 350)

  • Với người lớn (18 tuổi trở lên): 1030 Yên.
  • Với trẻ từ 12 tới 17 tuổi: 820 Yên
  • Với trẻ từ 6 tới 11 tuổi: 510 Yên
  • Với trẻ từ 4 – 5 tuổi: 310 Yên.

Với trẻ em dưới 4 tuổi sẽ được miễn phí.

Giờ tham quan tháp: 8:00 – 22:00 (không nhận khách sau 21:00). Mở cửa 365 ngày cho du khách, kể cả những ngày lễ tết.

2.3. Đền Asakusa Kannon

Đây là một trong những ngôi đền lâu đời nhất của Nhật Bản. Đền được xây dựng hoàn thành vào năm 645. Rất nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức tại đền: Sanja Matsuri (tháng 5), Hozuki-ichi (tháng 7),  Asakusa Samba Carnival (tháng 8), Tokyo Jidai Matsuri (tháng 11), Hagoita-ichi (tháng 12).

Trong khuôn viên của đền, có rất nhiều địa điểm đẹp thu hút du khách tham quan: (Kaminarimon), Nakamise dori, Hozomon, Kannondo, Gojunoto, Nitenmon.

Đền Asakusa Kannon tại Tokyo

Đền Asakusa Kannon tại Tokyo

2.4. Chợ cá Tsukiji

Đây không chỉ là khu chợ nổi tiếng ở Tokyo, mà danh tiếng của khu chợ cá này còn có danh tiếng rất lớn trên thế giới. Chợ được thành lập từ thời Edo với mục đích cung cấp cá cho lâu đài, và tồn tại cho tới ngày nay. Danh tiếng của chợ cũng tăng dần theo thời gian.

Chợ mở cửa và các buổi sáng (Trừ ngày Chủ Nhật, ngày lễ và một số ngày thứ tư) lúc 3:00. Rất nhiều loại cá được bày bán ở chợ, với nhiều nguồn cá được đánh bắt tại vùng biển nước Nhật và từ các vùng biển quốc tế.

Chợ cá Tsukiji nổi tiếng ở Tokyo

Chợ cá Tsukiji nổi tiếng ở Tokyo

Ngoài ra, một nét đặc sắc của chợ cá Tsukiji đó là các buổi bán đấu giá cá lúc 5:20. Việc trả giá chỉ được thực hiện bởi những người tham gia được cấp phép. Những người cung cấp sản phẩm cho buổi đấu giá nhà thầu bao gồm tiểu thương trung gian, quản lý các quầy hàng trong chợ, người bán được cấp phép và đại diện cho nhà hàng, các công ty xử lý thực phẩm, các nhà bán lẻ lớn.

Các buổi đấu giá thường kết thúc lúc 10:00. Sau đó những con cá được mua sẽ được chuyển lên các xe tải để vận chuyển đến địa điểm chỉ định. Việc xẻ cá để bán đều phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

3. Các lễ hội đặc sắc nhất của Tokyo

Không chỉ là trung tâm kinh tế lớn, tại Tokyo cũng có rất nhiều lễ hội truyền thống lớn được tổ chức hàng năm

3.1. Lễ hội ngắm hoa Anh Đào Hanami

Lễ hội diễn ra vào đầu tháng 4, đây là thời khoảng thời gian hoa Anh Đào nở rộ đẹp nhất tại Nhật Bản.

Vào ngày diễn ra lễ hội, bạn sẽ rất khó có thể tìm được khoảng đất trống để ngồi tụ tập cùng bạn bè và ngắm hoa.

Tại Tokyo có khoảng 21 địa điểm chính thức được tổ chức trong lễ hội hoa anh đào tại nhiều công viên lớn: Công viên Ueno, công viên Shinjuku. Đây đều là những công viên có trồng rất nhiều loài cây này.

Tại lễ hội Hanami, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những thiếu nữ Nhật Bản trong chiếc áo Kimono truyền thống, mọi người thường tụ tập dưới những gốc cây anh đào nở hoa, vừa ngắm hoa, vừa uống rượu.

Xem thông tin về lễ hội này tại: Những điều tuyệt vời trong lễ hội hoa anh đào Nhật Bản

Lễ hội hoa anh đào Hanami tại Tokyo

Lễ hội hoa anh đào Hanami tại Tokyo

3.2. Lễ hội Sanja

Nếu đến Nhật Bản vào cuối tuần thứ 3 của tháng Năm, bạn có thể tham dự 1 trong 3 lễ hội lớn nhất Tokyo – Sanja Matsuri. Lễ hội được tổ chức ở đền Asakusa.

Trong ngày diễn ra lễ hội, rất nhiều kiệu Mikoshi được rước đi trên khắp các con đường ở Asakura. Ngoài ra, du khách sẽ được thưởng thức rất nhiều loại hình múa truyền thống kết hợp âm nhạc cổ truyền của Nhật Bản theo phong cách thời Edo.

Lễ hội Sanja tại Tokyo

Lễ hội Sanja tại Tokyo

3.3. Lễ hội pháo hoa Sumidagawa

Đây là lễ hội pháo hoa lớn nhất Nhật Bản. Nguồn gốc của lễ hội là để tưởng nhớ những người đã chết trong nạn đói Kyoto 1732. Trong lễ hội, sẽ có khoảng 20.000 quả pháo hoa với đủ loại màu sắc, hình dáng được phóng lên. Đây thực sự là một bữa tiệc về hình ảnh cho du khách.

Thời gian diễn ra lễ hội vào cuối tháng 7 hàng năm tại 2 bên bờ sông Sumida gần trạm Asakura.

Lễ hội pháo hoa Sumidagawa tại Tokyo

Lễ hội pháo hoa Sumidagawa tại Tokyo

Trong ngày diễn ra lễ hội, người dân và du khách thường mặc trang phục Yukata và tụ tập tại các địa điểm ngắm pháo hoa. Thường các vị trí ngắm pháo hoa đẹp sẽ bị những người đến sớm đặt chỗ trước, họ thường dùng những tấm nhựa kèm tên của họ để đặt tại vị trí còn trống, sau đó họ rời đi làm việc khác và đến gần giờ diễn ra lễ hội, họ sẽ tới vị trí này.

Pháo hoa của Nhật đã nổi tiếng thế giới từ rất lâu, họ luôn tìm cách để tạo ra những màn bắn pháo hoa mới, đặc sắc hơn trước để thu hút khán giả, bởi đây sẽ là nguồn thu nhập của họ. Vì vậy nếu bạn muốn thưởng thức những hình ảnh đẹp từ pháo hoa, đừng bỏ qua lễ hội Sumidagawa.

Có thể xem thông tin chi tiết về lễ hội này tại: Lễ hội pháo hoa Sumidagawa.

4. Ăn gì khi đến Tokyo

Không chỉ là trung tâm về kinh tế, văn hóa, Tokyo còn là trung tâm về ẩm thực của Nhật Bản. Khi đến đây bạn sẽ có cơ hội để được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon, đó có thể là món ăn được chế biến trong nhà hàng sang trọng, nhưng cũng có thể là những món ăn truyền thống được làm ở các quán ăn nhỏ, quán ăn truyền thống, hoặc quán ăn đường phố.

4.1. Ramen

Ramen có thể nói là một món ăn truyền thống của khắp đất nước Nhật Bản, mỗi vùng sẽ có cách chế biến món ăn này riêng. Tại Tokyo, món Ramen truyền thống được thực khách đánh giá là một trong những nơi ngon nhất Nhật Bản.

Bạn có thể tìm thấy món ăn này ở rất nhiều địa điểm, từ những xe mì di động, hay quán ăn nhỏ, hay những nhà hàng ở Tokyo. Quá trình chế biến món mì Ramen này khá cầu kỳ và tốn thời gian, nhưng luôn được đảm bảo tối đa về vệ sinh an toàn thực phẩm – điều cơ bản phải được thực hiện tại các quán ăn Nhật.

Mì Ramen ở Tokyo

Mì Ramen ở Tokyo

Nước dùng đậm đà, sơi mì mềm dai ăn kèm thịt nướng, trứng luộc, hành lá, dưa chua, bắp cải thái chỉ và các loại gia vị khác sẽ khiến bạn không bao giờ có thể quên được hương vị tuyệt vời của món ăn này.

4.2. Lẩu Chankonabe

Có thể nói lẩu Chankonabe là món ăn ưa thích của các võ sĩ Sumo Nhật Bản, bởi món ăn này giúp họ tăng cân khá nhanh. Vì vậy món ăn này còn được gọi với cái tên khác – Lẩu sumo

Món ăn này có nước dùng là loại nước Dashi nổi tiếng, và ăn kèm với các loại thịt, nấm, rau củ, hải sản, đậu phụ… Đều là những thức ăn cung cấp nhiều dinh dưỡng. Vì vậy bạn cần chú ý khi lựa chón món ăn này khi đang trong quá trình giảm hoặc giữ cân.

Đặc trưng thú vị của Chankonabe chính là món lẩu này không hề có công thức nấu cụ thể. Bởi tất cả các loại thực phẩm đều có thể được dùng để làm nguyên liệu món ăn. Do đó, khi đến Nhật Bản, nếu cố tình tìm ăn Chankonabe thì chắc chắn bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều phiên bản Chankonabe khác nhau và tất nhiên hương vị món ăn cũng đa dạng vô cùng.

Lẩu Chankonabe - món ăn không thể bỏ qua khi đến Tokyo

Lẩu Chankonabe – món ăn không thể bỏ qua khi đến Tokyo

Một điều thú vị về món Chankonabe này là về nước dùng. Không giống như món Phở của người Việt – thường sẽ ninh xương của bò và lợn để lấy nước dùng, Món lẩu Chankonabe lại hoàn toàn không sử dụng sản phẩm ninh từ các loài động vật 4 chân. Tuy nhiên thịt bò và thịt lợn lại được phép sử dụng là món ăn kèm trong lẩu Chankonabe. Đơn giản là vì theo luật trận đấu sumo, đô vật không được chạm sàn với bất kỳ phần nào của cơ thể, ngoại trừ 2 lòng bàn chân. Vì vậy các đô vật Sumo luôn kiêng kỵ việc dùng nước lẩu được dùng từ lợn hay bò.

Khu vực nhà hàng xung quanh sân vận động Kokugikan Sumo ở Tokyo là nơi được đánh giá là có món lẩu Chankonabe ngon nhất.

4.3. Monjayaki

Có thể nói Monjayaki là một món ăn khá đặc trưng của người dân vùng Tokyo. Theo những ghi nhận lịch sử, món ăn này đã có từ khoảng 200 năm trước.

Về cơ bản món Monjayaki cũng khá giống với món Okonomiyaki, và 2 món ăn này thường được bán cùng với nhau. Nếu bạn muốn thưởng thức món này, không khó để tìm thấy địa điểm bán ở Tokyo.

Không nhiều du khách từ các nơi khác khi đến Tokyo có đủ can đảm để thưởng thức Monjayaki, bơi nó tạo cảm giác “kinh tởm” khi nhìn thấy quá trình chế biến.

Monjayaki - món ăn không phải thực khách nào cũng dám thử

Monjayaki – món ăn không phải thực khách nào cũng dám thử

Tuy nhiên, hương vị của Monjayaki theo tôi đánh giá là rất ngon, là một trải nghiệm bạn không nên bỏ qua. Nếu bị ảnh hưởng bởi độ thẩm mỹ của món ăn này, hãy nhắm mắt lại và thưởng thức chúng, bạn sẽ thấy độ hấp dẫn của món ăn truyền thống Monjayaki.

Trên đây là một số thông tin về thành phố Tokyo, bạn có thấy thích thành phố này không?

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.