Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Yukata – trang phục truyền thống của người Nhật trong lễ hội Obon

0

Cập nhật vào 15/03

Cũng giống như nhiều quốc gia châu Á khác, Nhật Bản cũng có trang phục truyền thống của mình trong các dịp lễ hội, đó là bộ trang phục Kimono. Tuy nhiên loại trang phục này cũng được cải tiến, cách tân để phù hợp với các mùa khác nhau trong năm. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về một biến tấu của kimono cho mùa hè – Yukata.

Lễ hội Obon

Lễ hội Obon ở Nhật Bản có ý nghĩa tương tự như lễ hội Vu Lan của người Việt. Lễ hội Obon là một phong tục truyền thống của người Nhật theo Phật giáo, được tổ chức để tưởng nhớ những người thân đã qua đời. Trải qua thời gian dài, phong tục này đã phát triển thành lễ đoàn tụ gia đình, là thời điểm mọi người trở về quê cha đất tổ thăm viếng, dọn dẹp phần mộ của tổ tiên.

Thời gian diễn ra lễ hội Obon có sự khác nhau giữa các vùng miền trên đất nước Nhật Bản:

– Shichigatsu Bon (Bon tháng bảy), tổ chức vào ngày 15 tháng 7 dương lịch, ở các vùng như Tokyo, Yokohama và Tohoku.

–  Kyu Bon (Bon cũ) tổ chức ngày 15 tháng 7 âm lịch ở các vùng phía Bắc Kanto, Chugoku, Shikoku và các đảo ở phía Tây Nam.

–  Hatchigatsu Bon (Bon tháng tám) thì được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 dương lịch. Đây là ngày phổ biến nhất và là ngày hội Obon lớn nhất được tổ chức tại cố đô Kyoto.

Lễ hội Obon tại Nhật Bản

Lễ hội Obon thường kéo dài trong 4 ngày, có nơi diễn ra trong cả tuần. Cụ thể như sau:

– Ngày 13: Lễ đón các linh hồn. Vào chiều tối, người ta đặt những cây đèn thắp sáng trước bàn thờ và đốt những cuống gai đã tước trước vỏ ở vườn và cổng. Đây được gọi là “Lửa đón” để giúp các linh hồn thấy đường trở về nhà.

– Ngày 14,15: Khoảng thời gian các linh hồn ở lại nhà. Lúc này người ta đặt đồ thờ cúng lên bàn thờ để cúng cho các linh hồn. Đây cũng là thời điểm bắt đầu các sự kiện ngoài đường phố.

Nếu bạn tham dự lễ Obon vào ngày này, bạn sẽ được thưởng thức điệu nhảy Bon Odori truyền thống của Nhật Bản.

– Ngày 16: Lễ tiễn các linh hồn. Lúc này người ta lại đốt lửa “Lửa tiễn đi” tại đúng vị trí đốt “Lửa đón” để thắp sáng đường tiễn các linh hồn về với thế giới bên kia.

2. Trang phục của lễ hội Obon

Do thời điểm diễn ra lễ hội Obon vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8, đây là thời điểm nhiệt độ cao tại Nhật Bản, người dân tham dự lễ hội thường mặc Yukata. Tuy rằng không có yêu cầu bắt buộc về trang phục khi dự lễ, bạn cũng có thể sử dụng trang phục thường ngày để đi dự lễ cũng không sao, nhưng để có thể thưởng thức đầy đủ, trọn vẹn không khí của lễ hội, hãy khoác lên mình chiếc yukata này.

Yukata nữ - trang phục truyền thống của phái nữ trong lễ hội Obon

Yukata nữ – trang phục truyền thống của phái nữ trong lễ hội Obon

Yukata nam- trang phục truyền thống của phái nam trong lễ hội Obon

Yukata nam- trang phục truyền thống của phái nam trong lễ hội Obon

Yukata là gì?

Yukata là một trang phục truyền thống của người dân Nhật Bản, thường được mặc vào mùa hè, đặc biệt là các lễ hội sẽ diễn ra trong khoảng thời gian này: lễ hội Obon, lễ hội bắn pháo hoa…

Yukata là một loại trang phục Kimono được làm từ cotton và thường được dùng vào mùa hè. Yukata là trang phục xuất hiện từ hơn 1000 năm trước. Ban đầu, Yukata được xem là áo choàng tắm của giới quý tộc Nhật Bản. Sau này, do có thiết kế đơn giản hơn, thuận tiện hơn trong sinh hoạt và đặc biệt là chi phí thấp hơn, nên Yukata ngày càng phổ biến và được người dân xứ sở phù tang sử dụng rộng rãi, nhất là vào thời Edo.

Có thể nói, Yukata là trang phục Kimono được Tây Âu hoá cho phù hợp với sinh hoạt hơn. Áo thường được làm bằng vải cotton, trông nhẹ và mát hơn Kinomo. Chính vì thế, Yukata thường được mặc trong các dịp lễ hội mùa hè như lễ hội pháo hoa.

Yukata truyền thống của Nhật Bản thường được nhuộm màu xanh dương đậm và tươi (hay còn gọi là indigo). Tuy nhiên, hiện nay, Yukata được biến tấu với nhiều loại màu sắc và chất liệu khác nhau.

Yukata hiện nay có nhiều màu sắc sinh động

Màu sắc được sử dụng cho Yukata đã nhiều hơn

Nguyên tắc chung khi mặc Yukata

  • Người trẻ là màu tươi sáng, mạnh mẽ với hoạ tiết đậm nét.
  • Người lớn tuổi thường mặc màu tối, kết hợp với nền hoạ tiết mờ.
  • Yukata cho trẻ con thường nhiều màu sắc, người phụ nữ trẻ thường dùng hoạ tiết với hình bông hoa, còn người lớn tuổi hơn sẽ mặc hoạ tiết mang chất hình học.
  • Đàn ông thường mặc màu tối, đơn sắc.

Yukata truyền thống thường có mẫu hoa hoặc cỏ trên nền màu xanh trắng hoặc màu chàm. Yukata màu trắng được sử dụng để được mặc trong nhà vào những ngày mát mẻ, yukata màu xanh từ cây chàm, mặc khi đi ra ngoài vào buổi tối vì hương thơm của chàm có thể xua đuổi côn trùng.

Những món đồ thường dùng khi mặc Yukata

Có 3 món vật dụng thường được dùng khi mặc Yukata để tham dự các lễ hội mùa hè: Trang phục Yukata, Thắt lưng Obi, Guốc Geta.

Trang phục Yukata: Gồm phần tay áo, cổ áo và phần thân. Mặc yukata bằng cách chồng các phần vạt áo lên nhau như quấn vào cơ thể.

Trang phục Yukata

Thắt lưng Obi: là mảnh vải buộc quanh bụng để cố định Yukata vào cơ thể. Người Nhật có rất nhiều cách buộc Obi, nhưng cho đến giờ kiểu Obi truyền thống buộc theo hình ruy băng vẫn được ưa chuộng hơn cả vì dễ dàng thực hiện hơn việc tự mình buộc.

Thắt lưng Obi

Ngoài những Obi truyền thống, một số phụ nữ ngày nay chọn obi màu sáng, vật liệu trong suốt và cột obi thành hình hoa hay đôi cánh ở phía sau.

Guốc Geta: Là loại guốc truyền thống của Nhật Bản, được làm từ gỗ và là phụ kiện đi kèm khi diện Yukata.

Guốc Geta

Bạn có thể mặc Yukata trong nhiều dịp và sáng tạo theo những ý tưởng riêng của bạn. Bạn có thể đeo obidome (vật trang trí đeo ở phía trước của obi), trông giống như chiếc cài áo phương Tây, hoặc kẹp tóc với kanzashi (vật trang trí tóc) để bộ trang phục được hoàn hảo.

Ngoài ra còn một số vật dụng khác được nhiều người ưa thích mang theo: túi vải, túi thơm (dành cho phái nữ), quạt giấy…

Nội dung bài viết được tổng hợp bởi nozomi.edu.vn.

5/5 - (1 vote)
Share.

Comments are closed.