Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Điệu nhảy Bon Odori – nét đẹp văn hóa Nhật trong lễ hội Obon

0

Cập nhật vào 06/12

Trong lễ hội Obon – lễ hội lớn nhất của người Nhật Bản trong mùa hè, người dân có thể tham dự rất nhiều trò chơi, hoạt động sôi nổi. Trong đó có sự kiện nhảy điệu Bon Odori nổi tiếng. Tìm hiểu nét độc đáo, thú vị của điệu nhảy này nhé!

Nguồn gốc của điệu nhảy Bon Odori

Nói về nguồn gốc của điệu nhảy Bon Odori thì phải nhắc đến nguồn gốc của lễ hội Obon này.

Lễ hội Obon của Nhật Bản đã tồn tại hơn 500 năm, xuất phát từ Phật giáo nhằm thể hiện sự biết ơn đối với tổ tiên và đấng sinh thành. Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Từ chỉ dẫn của Phật, cùng sự giúp sức của chư tăng, mẹ của Bồ tát Mục Kiền Liên đã được giải thoát khỏi những trừng phạt phải nhận sau khi chết. Cảm nhận được sự hy sinh lớn lao của mẹ, để tỏ lòng biết ơn, Bồ tát Mục Kiền Liên đã nhảy điệu múa vui vẻ, đó chính là nguồn gốc của điệu nhảy Bon Odori ngày nay.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về thời gian tổ chức, các sự kiện, trang phục thường mặc trong lễ hội Bon Odori qua bài viết: Lễ hội Onbon – Lễ vu lan của người Nhật Bản

Bon Odori là điệu nhảy truyền thống của Nhật Bản

Điệu nhảy Bon Odori hiện nay

Điệu nhảy Bon-Odori hiện nay đã phát triển thành rất nhiều phong cách khác nhau và ngay cả nhạc nền cũng tùy theo từng vùng. Kiểu truyền thống điển hình là các vũ công nhảy múa vòng tròn quanh một giàn gỗ gọi là Yakura, cũng là sân khấu nơi ca sĩ và nhạc công trình diển. Có kiểu nhảy khác, vũ công lại nhảy múa trên hàng thẳng. Có nơi vũ công cầm quạt khi nhảy múa và cũng có vũ công múa với những chiếc khắn đầy màu sắc gọi là Tenugui. Mỗi kiểu múa đều xuất phát từ lịch sử và đặc trưng riêng của từng vùng.

Điệu nhảy Bon Odori rất được người Nhật Bản yêu thích

Ví dụ như Soran Bushi là tên bài hò kéo biển, các cử chỉ khi múa để diễn tả động tác kéo lưới. Hay như bài Tanko Bushi lại nói về việc khai thác than tại mỏ Miike thuộc khu Kyushu. Quá trình đào than, treo đèn lồng, đẩy xe được lồng ghép rất tinh tế vào trong điệu múa. Người Nhật cũng dùng nhiều vật dụng như quạt, khăn, lắc chuông để phụ họa thêm, còn đối với các vũ công Hanagasa Odori, họ lại dùng mũ rơm được trang trí hoa.

Điệu hò kéo biển tại Soran Bushi trong lễ Obon

Điệu nhảy Bon Odori hò kéo biển tại Soran Bushi

Mỗi vùng sẽ có điệu nhảy Bon Odori khác nhau

Mỗi vùng sẽ có điệu nhảy Bon Odori khác nhau

Bon-Odori có vũ điệu và âm nhạc khác nhau tùy theo từng vùng. Nếu tham gia Bon-Odori, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt bản sắc của vùng đất, con người địa phương thông qua không khí, âm nhạc, vũ điệu.

Khi tham gia, trước tiên bạn sẽ đứng ở vòng ngoài, quan sát mọi người nhảy múa, sau đó bạn dần dần hòa vào vòng tròn bên trong, vừa nhìn mọi người xung quanh, vừa di chuyển nhịp nhàng theo họ. Vì đây là điệu múa lặp đi lặp lại các động tác giống nhau nên bất cứ ai cũng có thể dễ dàng bắt kịp nhịp ngay. Có nhiều nơi khuyến khích tham gia tự do nên bạn có thể nhảy múa với tâm lý thoải mái.

Hãy quan sát mọi người nhảy múa rồi tham gia cùng

Trong lễ hội Obon, bất cứ người dân nào cũng có thể tham gia, tuy không bắt buộc về trang phục dự lễ, nhưng để cảm nhận rõ nét về những vũ điệu trong lễ hội, bạn hãy trang bị cho mình một bộ Yukata phù hợp.

Đến với lễ hội Obon bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn truyền thống, để biết đó là món gì, mời bạn tham khảo bài viết: 9 món ăn trong lễ hội Obon có thể bạn chưa biết

Trang bị cho mình một bộ Yukata phù hợp

Tham khảo thêm: Tuần lễ Obon người Nhật thường làm những gì?

Ngoài lễ hội Obon thì tại Nhật Bản có rất nhiều lễ hội đặc sắc khác, khám phá thêm những nét độc đáo trong văn hóa Nhật qua các bài viết:

5/5 - (3 votes)
Share.

Comments are closed.